Yoshimura Motor chinh phục Nhật Bản và thế giới bắt đầu từ Gannosu

  • 10/08/2019
  •  
     
     
5
(1)

Nỗ lực không ngừng, Pop đã đem cuộc đua cấp câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 5 về tổ chức tại Gannosu. Từ đây, Yoshimura Motor và Hideo bắt đầu được vang danh.

Các nhà sản xuất xe máy nội địa đã dõi theo các cuộc đua tại Gannosu trong một quãng thời gian. Và sau sự kiện Honda lần đầu tiên tham gia thử thách tại đường đua Isle of Man TT năm 1959, các hãng khác của Nhật như Yamaha và Suzuki cũng tham gia vào giải GP thế giới để nâng cao uy tín của họ. Trong lúc đó, những cuộc đua hàng đầu trong nước được tổ chức trên mặt đường đầy tro núi lửa của Asama. Vì thế, nhu cầu trường đua với mặt đường trải nhựa tại Nhật Bản lúc bấy giờ rất cần thiết.

Cuộc đua lần 3 và 4 cũng được tổ chức với mặt đường trải nhựa tại khu không quân Utsunomiya và căn cứ Johnson (ngày nay là căn cứ không quân JASDF Iruma). Nhưng nó còn rất xa so với điều kiện của một cuộc đua thực thụ bởi cách bố trí khá đơn giản của vòng đua. Các cuộc đua của KTA tại căn cứ Ashiya cũng tương tự như vậy.

Gannosu với 3 đoạn thẳng. Vào đỉnh góc cua trễ và tăng tốc sớm để vượt lên. Đó là lợi thế của những chiếc Yoshimura-CB với động cơ mạnh mẽ và bộ khung nhẹ

Mặc khác, Gannossu có đoạn đường thẳng tấp  hơn 1 km. Và có số lượng khúc cua 90 độ bằng ⅔ số lượng của một đường đua tiêu chuẩn. Ưu điểm của đường đua Gannosu cũng sớm được nhận ra như sự nhanh nhẹn của những chiếc CB được “độ” bởi Yoshimura Motor nhanh chóng sau đó gây nhiều sự chú ý từ các nhà máy.

All Japan Motorcycle Clubman Race

Sau những nỗ lực thuyết phục chủ tịch MCFAJ của Pop, cuộc đua cấp câu lạc bộ toàn quốc lần 5 được diễn ra trong 2 ngày 14 và 15 tháng 7.1962 tại Trạm bay Gannosu. Cuộc đua được tổ chức bởi MCFAJ và KTA. Và Pop hiển nhiên được chịu trách nhiệm điều hành cuộc đua. Nhà tài trợ bao gồm hãng Shell và Tạp chí Xe máy (được xuất bản bởi Nhà xuất bản Yaesu do chủ tịch của MCFAJ Fumito Sakai điều hành).

Yoshimura Motor tham dự 5th AJMCR 1962

Rất đông khán giả đến cuộc đua lần 5th AJMCR tại Kyushu

Cuộc đua cấp câu lạc bộ bao gồm 5 phân hạng mới: 50cc, 125cc, 250cc, 350cc và 500cc. Và cấp vô địch quốc gia có 3 phân hạng: 50cc, 125cc, 250cc, sẽ mời thêm 5 người về đầu của cấp câu lạc bộ tham dự. Số lượng tay đua tham dự cấp câu lạc bộ bao gồm: 28 tay đua hạng 50cc, 39 tại 125cc / 250cc, 24 ở 250cc và 9 tay đua hạng trên 500cc. Cấp quốc gia có 13 tay đua hạng 50cc, 17 ở 125cc và 11 tranh tài ở 250cc. 173 tay lái sẽ tham gia vòng kiểm tra vào thứ bảy 14.7 và vòng đua chính vào chủ nhật 15.7.

Một thành viên KTA thự hiện nhiệm vụ báo hiệu trên đường đua tại Gannosu

Ngoài các thành viên KTA và cá nhân khác tại Kyushu, dù không có đội đua đại diện hãng chính thức, những nhà chế tạo như Honda, Yamaha, Tohatsu, Colleda (Suzuki) và vài hãng nước ngoài (đại diện bởi các đại lý nhập khẩu chẳng hạn như Balcom Motors) đã đưa vào số lượng đáng kể những cỗ máy nguyên bản từ hãng, hoặc hỗ trợ động cơ để tham gia giải đua bởi các tay lái theo dạng hợp đồng.

Trên hình là đội kỹ thuật của Tohatsu. Nhiều đội kỹ thuật nghiệp dư và bán chuyên tham dự tại Gannosu.

Honda đã mang đến những sản phẩm như chiếc CR110 Cub Racing 50cc và CR93 Benly Racing 125cc. Yamaha tham gia với bản mẫu TD1 250cc thay vì bản tinh chỉnh YDS, trong chiến lược lật đổ CB72s của Honda. Những chiếc TD1 luôn được giấu kín trong những tấm bạt che khi không sử dụng. Và chiếc xe được gửi ngay về đại lý Yamaha tại địa phương khi kết thúc chặng đua trong ngày.

một chiết CB77 được độ bởi Yoshimura Motor

Tay đua thành viên KTA Junzo Nagasue

Cuộc đua cấp câu lạc bộ được thống trị bởi các cỗ máy bền bỉ. Và bục trao giải được lấp đầy bởi các tay lái nổi tiếng về sau này như Nobukazu Otsuki (sử dụng xe Honda) sau đó tham gia đội Yamaha. Kem Araoka (sử dụng xe Tohatsu) và sau này tham gia vào hãng Suzuki. Tetsu Ikuzawa (Tohatsu) sau này trở thành quản lý đội đua Formula 2. Shigeyoshi Mimuro (xe Yamaha) sau đó tham gia đội Yamaha. Và Yoshimi Katayama sau đó trở thành tay đua ô-tô cho đội Mazda.

Những chiếc xe từ Yoshimura Motor và Fukuoka Honda

Một chiếc CR93 từ Honda sản xuất để đua tại Gannosu (số 27). Nhiều mẫu xe đa dạng bắt đầu tham gia tại Gannosu kể từ cuộc đua lần 5 của AJMCR. Và từ sau đó, Honda cũng bắt đầu cung cấp CR72 và 77 cho Yoshimura Motor.

Mặt dù KTA có 2 thành viên được bước lên bục nhận giải, nhưng trình độ giữa cấp quốc gia và các tay lái địa phương là rất rõ ràng. Pop cũng tham gia vào hạng trên 500cc với chiếc Yoshimura-BSA. Nhưng ông đã ngã khi đang dẫn đầu. Với tính cách của Pop, ông đã ngưng tham gia các cuộc đua sau đó.

Tại cấp câu lạc bộ, 4 vị trí về đầu thuộc về các tay đua loại xe 2 kỳ từ các đội chính thức. Hạng 1 Mimuro – Yamaha. Hạng 2 Katayama – Yamaha. Hạng 3 Kukidome – Yamaha. Hạng 4 Araoka – Tohatsu.

Kiyoshi Kamogawa từ đội Fukuoka Honda chỉ về thứ 5. Anh sử dụng chiếc CB72. (bên phải hình)

Cho đến bây giờ, cuộc đua được xem là thành công mỹ mãn khi có hơn 20.000 khán giả đến xem. Và cuộc đua cũng đã giúp Pop được các nhà máy chú ý.

Suzuka Circuit

Tháng 9, sau cuộc đua tại Gannosu, đường đua quốc gia đầu tiên trải nhựa hoàn toàn được khai trương tại Suzuka. Tháng 11.1962 giải đua Vô địch đường trường toàn Nhật Bản lần thứ nhất của Liên đoàn Mô-tô Nhật Bản MFJ – Motorcycle Federation of Japan được tổ chức như sự kiện mở màn.

Đường đua Suzuka Circuit được hoàn toàn trải nhựa đẳng cấp quốc tế.

Năm 1963, đường đua Suzuka Circuit là nơi tổ chức giải đua ngoại hạng Nhật Bản – Japanese Motorcycle Grand Prix. Tay đua Kuniomi Nagamatsu xuất thân từ Yoshimura Motor, được sự hỗ trợ của Pop,  tham gia tại hạng GP125 với một chiếc Honda RC145 động cơ đôi DOHC 8 van nguyên bản dành cho đua từ nhà máy. Nagamatsu hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ 7. Chiếc RC145 đã giàng chiến thắng tại tất cả cuộc đua GP vào năm 1962.

Nagamatsu xuất thân từ Yoshimura Motor

Nagamatsu trên chiếc RC145 tại Suzuka trong cuộc đua Japanese Motorcycle GP đầu tiên năm 1963. Naga là niềm tự hào của Kyushu, tay đua xuất thân từ Yoshimura Motor của  đội Honda.

Sau đó, Naga về thứ 5 chung cuộc ở cả hạng GP50 và GP350 năm 1964. Anh tham gia thêm hạng GP350 với chiếc Yoshimura-CB77 vào năm 1965, nhưng đã bỏ cuộc. Mặc dù vậy, Pop cũng đã chứng minh khả năng tinh chỉnh xe tuyệt vời của mình.

Naga trên chiếc CB77 năm 1965

Pop và thành quả

Sự thành công của một tay lái “xuất thân” từ Gannosu tại giải GP thế giới đã chứng minh Pop có “con mắt tinh tế” trong việc khám phá những tài năng. Nhiều lần trong suốt thời gian đó, Pop thường cưỡi chiếc BSA từ Kyushu đến Suzuka để thăm Naga và Koutake tại Trường đào tạo tay đua của Kenjiro Tanaka. Đó là một chuyến đi dài khó nhằn trên những con đường chưa được trải nhựa. Nhưng sau đó, ông kể lại những chuyến đi ấy tràn đầy niềm vui.

Hàng sau, bên phải qua: Nagamatsu, Pop, Morisuke Yamashita (người sau này trở thành tay đua chính thức của đội Hoàn cả xe máy và ô-tô). Koutake,Payne (từ căn cứ Itazuke), Kenjiro Tanaka, Beaver (từ căn cứ Itazuke). Hàng phía trước, bên phải: Takashi Matsunaga (mất vào năm 1969 tại cuộc đua ô-tô Suzuka 12 Hours Car Race, sau này tên anh được đặt cho góc cua mà anh tử nạn). Ngồi giữa 02 chiếc xe số 32 và 33 là Masahiro Hasemi (sau này là tay đua ô-tô cho đội Nissan)

Cựu tay đua GP Kenjiro Tanaka cũng đến từ Fukuoka, đảo Kyushu. Ông đã từng làm việc để từ một tay đua Auto Race (một kiểu cá cược đua xe) để trở thành một tay đua chính thức của đội Honda tham dự giải GP thế giới năm 1960. Sau đó, ông được giao quản lý trường đào tạo do Honda tài trợ. Pop đã nhờ Tanaka chăm sóc các tay lái đến từ Gannosu. Và Tanaka lần lượt chấp nhận cả Nagamatsu và Koutake.

Vào ngày 20 và 21 tháng 7.1963, Trạm bay Gannosu là nơi tổ chức cuộc đua đường trường Kyushu lần thứ nhất. Không giống những cuộc đua câu lạc bộ trước đó, sự kiện được tổ chức bởi KTA và chi nhánh địa phương của MFJ dành cho các tay lái tại Kyushu. Pop có vai trò quan trọng tại cuộc đua là Quản lý điều hành chính thức. Và các tay đua của Gannosu quét sạch các bục trao giải: Koutake, Nagamatsu và Kuradome từ Yoshimura Motor; Matsumoto từ đội Fukuoka Honda.

Suzuka 18 Hour Endurance Race

Năm 1964, đường đua Suzuka Circuit được tổ chức giải đua bền bỉ 18 Hour Endurance Race. Sự kiện trở thành bước ngoặc đối với Pop và Yoshimura Motor. Cuộc đua kéo dài từ 20 giờ tối ngày 01 tháng 8 và kết thúc lúc 14 giờ ngày hôm sau. Pop trong vai trò quản lý của 2 đội đua thuộc KTA: Yoshimura và Fukuoka Honda. Đội Yoshimura Motor tham gia với Kuradome, Watanabe và Koutake ở hạng 250cc bằng chiếc CB72. Đội Fukuoka Honda với Matsumoto, Ogata và Aoki ở hạng trên 251cc trên những chiếc Honda CB77 được tinh chỉnh bởi Yoshimura Motor.

Pit stop của đội Yoshimura Motor

Một chiếc Yoshimura-CB72 của đội Yoshimura tại Suzuka 18 Hour. Xe đang dừng tại khu hỗ trợ kỹ thuật.

Suzuka 18 Hour là tiền thân của cuộc đua Suzuka 8 Hours Endurance Road Race hiện nay. 18 năm sau, vào 1978, Yoshimura Team đã giành chiến thắng tại Suzuka 8 Hour lần thứ nhất.

Tại giải 18 Hour Endurance, cả Yoshimura Motor và Fukuoka honda đều tranh tài với đội Honda R&D. Những chiếc CB được “độ” bởi Yoshi đều rất nhanh. Sau khi đội Yoshimura bỏ cuộc, Fukuoka Honda dã vượt qua Honda R&D. Đội Honda R&D sau đó bỏ cuộc bởi những vấn đề về động cơ. Đứng trên bục nhận giải cao nhất cùng các tay đua đội Fukuoka Honda, Pop với tư cách là quản lý đội. Và tất cả đã đưa đến hình ảnh nổi tiếng của Yoshimura Motor trên toàn quốc.

Pop trên vị trí cao nhất tại bục trao giải ở Suzuka 18 Hour 1964. Với tư cách Quản lý đội đua của KTA.

Hiệu suất kinh ngạc của những chiếc CB72 và 77 mà Yoshi điều chỉnh tham gia tại Suzuka 18 Hour đã gây ấn tượng mạnh với Honda. Honda đã từng gửi những động cơ mà các thành viên đội đua GP sở hữu đến Zasshonokuma để yêu cầu “độ” lại vào năm 1963. Pop đã vui vẻ chấp nhận như một cách thể hiện sự tôn trọng của ông dành cho Soichiro Honda.

CB77 do Pop Yoshimura Motor tinh chỉnh

Chiếc CB77 thuộc đội Fukuoka Honda giành chiến thắng tại Suzuka 18 Hour 1964. Chiếc xe được chính tay Pop “độ”.

Vào lúc ấy, Pop đã lên kế hoạch để chuyển khỏi Kyushu và đến Tokyo hoặc Hoa Kỳ. Việc kinh doanh của Yoshimura Motor đã chuyển đổi nhanh chóng. Các căn cứ quân đội Mỹ đang đóng cửa hoặc co cụm lại ở Kyushu. Nhiều khách hàng Mỹ của ông cũng chuyển tới các căn cứ gần Tokyo hoặc trở về Mỹ. Pop đã dời việc di chuyển lại để giúp các tay đua ở quê nhà và tinh chỉnh xe cho họ. Nhưng cuối cùng, thời khắc cũng đến. Tháng 4.1965, Pop chuyển đến Fussa, Tokyo.

Webike Việt Nam

Nguồn BikeBros

Xem thêm tại Webike:

Hideo Yoshimura – Câu chuyện về ước mơ và hiện thực – Kỹ sư trẻ nhất

Pops với cuộc đua Drag Racing ¼ dặm để ”cất cánh“ Yoshimura Motor 

Trường đua Kyushu, kết hợp giữa Yoshimura, Gannosu và Honda Hawk

Yoshimura Motor chinh phục Nhật Bản và thế giới bắt đầu từ Gannosu

Đặt mua sản phẩm chính hãng Yoshimura tại shop.webike.vn 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top