Má phanh kim loại với hữu cơ – bạn nên chọn loại nào?

  • 08/01/2022
  •  
     
     
1.5
(2)

Bạn đã bao giờ tự thay má phanh xe máy của mình chưa? Có thể bạn là người mới sử dụng xe máy và đang tự hỏi làm thế nào để thực hiện công việc bảo dưỡng rất quan trọng này. Hoặc có thể bạn đã sử dụng xe một thời gian và luôn nhờ đến đại lý của bạn để bảo dưỡng, nhưng bây giờ bạn muốn thử tự mình làm những việc này. Má phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe của bạn, vì chúng chịu trách nhiệm chính trong việc đưa cỗ máy đáng tin cậy của bạn dừng lại.

Đương nhiên, bất cứ thứ gì liên quan việc bảo vệ an toàn cho người lái bạn sẽ phải cần đến một loại má phanh chất lượng cao. Tuy nhiên, khi nói đến má phanh bạn hãy luôn chọn từ nhà sản xuất có uy tín.

Má phanh thường có ba loại: hữu cơ, kim loại và bán kim loại. Hôm nay, chúng ta hãy đi sâu hơn một chút về hai loại má phanh để bạn có thể xác định loại nào phù hợp nhất với bạn và phong cách lái xe của bạn.

Má phanh bằng thép thiêu kết hoặc kim loại

Những má phanh này thường là tiêu chuẩn trong rất nhiều xe máy của nhà máy, mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất cũng như tuổi thọ dài nhất. Giờ đây, má phanh bằng kim loại đạt được tuổi thọ này nhờ vào một quá trình được gọi là quá trình thiêu kết. Các má phanh này kết hợp các hợp chất kim loại và tạo áp suất dưới nhiệt độ cực cao để tạo ra một vật liệu có khả năng chống ma sát cực tốt. Do đó, các tấm lót kim loại nung kết thực hiện một công việc xuất sắc trong việc đưa xe máy của bạn dừng lại.

Bạn có thể tìm mua các loại má phanh kim loại chính hãng được nhập khẩu với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt ở Nhật Bản tại Shop.webike.vn

Giờ đây, mặc dù má phanh bằng kim loại xuất hiện khắp nơi, nhưng chúng vẫn có những nhược điểm riêng. Đối với những người mới bắt đầu, những má phanh này có xu hướng mất nhiều thời gian hơn để làm ấm, vì vật liệu cứng của chúng khó truyền nhiệt hơn. Trên hết, má phanh bằng kim loại ăn mòn các rôto của bạn so với một bộ má phanh hữu cơ. Tuy nhiên, những gì bạn nhận được là một má phanh cứng hơn có khả năng dừng xe của bạn ngay cả trong những chuyến đi khắc nghiệt và mệt mỏi nhất. Những miếng đệm này cũng sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với má phanh hữu cơ.

Má phanh hữu cơ (Organic)

Má phanh hữu cơ (Organic) được tạo ra từ các vật liệu như thủy tinh, cao su, các loại sợi có nguồn gốc thực vật, các loại nhựa nhiệt độ cao và những vật liệu khác.

Các nhà sản xuất má phanh hữu cơ cao cấp thậm chí còn bao gồm các thành phần sợi như carbon, gốm sứ, và thậm chí cả Kevlar để cải thiện độ bền và tuổi thọ của những má phanh này. Hơn nữa, má phanh hữu cơ đặc biệt được biết đến với việc mang lại cảm giác phanh rất tốt. Với các hợp chất mềm hơn được sử dụng trên các miếng đệm này, chúng cung cấp lực kéo cần phanh tuyến tính hơn, dẫn đến hiệu suất phanh ổn định, trái ngược với điều kiện khắc nghiệt của miếng đệm kim loại.

Bạn có thể tìm mua các loại má phanh hữu cơ chính hãng được nhập khẩu với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt ở Nhật Bản tại Shop.webike.vn

Trên thực tế nó có thể hoàn toàn không chứa bất kỳ vật liệu kim loại nào, hoặc có chỉ 1 chút với tỉ lệ từ 10-30%. Do đó làm cho nó hầu như không gây ra tiếng ồn khi ma sát với đĩa xe, ít gây ra bụi bẩn. Do các hợp chất mềm hơn, các má phanh hữu cơ không tồn tại được lâu như kim loại, và sẽ sớm chịu tác động của nhiệt cao hơn khi phanh gấp. Các loại má phanh rẻ hơn, không có nhãn hiệu cũng có thể bị phai màu phanh khi tải nặng. Với đặc tính của má phanh hữu cơ khiến nó phù hợp với viêc sử dụng xe máy với tốc độ vừa phải, di chuyển trong thành phố.

Má phanh bán kim loại

Tương tự như má phanh hữu cơ, nhưng má phanh bán kim loại (Sinter) sử dụng thành phần nguyên liệu có kim loại (30 – 65% trọng lượng của chúng là kim loại). Phần còn lại của bề mặt ma sát được làm bằng các chất độn, chất tùy chỉnh và nhiều loại vật chất khác. Với đặc tính nhiều thành phần kim loại giúp tăng độ ma sát với đĩa phanh tốt hơn, khả năng chống nóng từ nhiệt ma sát tốt hơn, đem lại hiệu quả dừng phanh tốt hơn so với má phanh hữu cơ.

Tuy nhiên vì nhiều thành phần kim loại nên má phanh bán kim loại “cứng” hơn so với hữu cơ, nên khi ma sát với đĩa phanh sẽ tạo ra nhiều hạt bụi từ má phanh nhiều hơn. Bao gồm gây ra âm thanh lớn hơn, khiến đĩa phanh mòn nhanh hơn và quan trọng hơn nữa là giá thành sẽ cao hơn 1 chút so với loại hữu cơ.

Má phanh bán kim loại được làm bằng dây thép hoặc len, than chì hoặc đồng, và các chất điều chỉnh ma sát. Do độ bền lâu dài và khả năng truyền nhiệt tuyệt vời, má phanh này thường được sử dụng trên xe đua và xe đua hiệu suất cao. Những má phanh này có 30 đến 65% kim loại và được coi là rất bền.

Với một loạt các lựa chọn cho thấy sự thay đổi nhỏ về giá cả và bao bì, bạn rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, bạn cần phải đưa ra quyết định tùy thuộc vào loại phương tiện bạn sở hữu và loại đường nơi bạn lái chúng.

Webike cung cấp hơn 7000 loại má phanh đến từ các thương hiệu: Brembo, Daytona, EBC, Kitaco,…nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Bạn có thể xem thông tin chi tiết và đặt mua các sản phẩm tại Shop.webike.vn

****Để tìm hiểu kỹ về các loại má phanh trên thế giới và lựa chọn theo mọi đia hình, bạn có thể xem bài viết : Các loại má phanh dành cho đường phố, đường trường

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1.5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top