Ducaiti loại bỏ van Desmodromic trên các mẫu xe của mình

  • 05/04/2023
  •  
     
     
4
(1)

Theo một báo cáo gần đây, Ducati, nhà sản xuất xe máy của Ý, đang dần loại bỏ hệ thống van desmodromic đặc trưng trên các dòng xe của họ.

Van desmodromic là công nghệ đóng mở van (xu páp) tích cực của động cơ pít tông bằng cơ cấu cam và đòn bẩy, chứ không phải bằng một lò xo thông thường. Ưu điểm của loại van này là điều khiển hệ thống van thông qua hai cam và hai bộ truyền động, dẫn đến công suất RPM cao. Tuy nhiên, hệ thống này có một nhược điểm là cần được bảo trì khi xe hoạt động khoảng từ 24.000 km đến 30.000 km tùy thuộc vào xe có thể rất tốn kém chi phí.

Chính vì vậy, Ducati đã quyết định rời xa hệ thống này. Vào năm 2020, họ đã giới thiệu động cơ V4 Granturismo trong Multistrada V4, thay thế hệ thống van desmo bằng lò xo van thông thường và chuỗi thời gian cần bảo trì dài hơn là từ 60.000km trở lên giữa các lần kiểm tra van. Ducati đang nỗ lực nâng cấp dòng xe tầm trung của họ như Monster để chuyển sang sử dụng lò xo van thông thường.

Bên cạnh đó, sự thay đổi này cũng có thể nhìn thấy trên những mẫu xe như SuperSport, Multistrada V2, DesertX và Hypermotard cũng dần được thay đổi. Tuy nhiên, những chiếc xe hiệu suất hàng đầu như dòng Panigale và Streetfighter vẫn sẽ giữ lại hệ thống van desmodromic, vì đây là hệ thống tốt nhất mang lại công suất RPM cao. 

Mặc dù sự thay đổi này có thể mang lại lợi ích cho chủ sở hữu Ducati bằng cách giảm chi phí bảo trì, nhưng vẫn còn phải xem nó sẽ tác động như thế nào đến bản sắc và danh tiếng của thương hiệu đối với những chiếc mô tô hiệu suất cao. 

Scrambler thế hệ mới của Ducati vẫn có động cơ giảm van, vì vậy có thể phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy sự thay đổi đó trên mẫu xe giá cả phải chăng nhất của Ducati. Người hâm mộ Ducati có thể mong đợi những thay đổi sắp tới và khả năng bảo trì dễ dàng hơn mà chúng có thể mang lại.

Để xem thêm về các tin tức xe máy, mô tô phân khối lớn, phụ tùng chính hãng Nhật Bản bạn có thể theo dõi tại Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top