Trường đua Kyushu, kết hợp giữa Yoshimura, Gannosu và Honda Hawk

  • 08/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Trường đua Kyushu đã giúp Pops thể hiện khả năng và được chào đón. Và hơn nữa, sự kết hợp kỳ diệu từ Honda đã đưa kỹ thuật của nước Nhật đến với thế giới.

Honda CB72 và CB77

Để xem những cuộc đua hấp dẫn của người Mỹ tại trường đua của các căn cứ, rất nhiều thanh niên Nhật đã tập trung dọc theo những hàng rào thép của căn cứ vào mỗi chiều chủ nhật. Và ngày càng nhiều những thành viên người Nhật gia nhập KTA.

Tháng 11.1960, chiếc Honda Dream Super Sports CB72 với tên gọi Hawk xuất hiện. Và chiếc xe đã thay đổi cả cuộc đời Hideo “Pops” Yoshimura cùng môn đua xe của người Nhật.

Với cái tít “giật gân” trong lời giới thiệu của Honda “Chiếc CB72 chạy dưới 70 km/h”, đó là một sự thu hút đối với tất cả. Trong khi Triumph, BSA hay BMW đều đang sử dụng loại van (xu-pap) nằm phía trên OHV – Over head valve. Động cơ 4 kỳ, xy-lanh đôi 247 cc của CB72 và “người anh trai” 305 cc CB77 (Super Hawk, được sản xuất năm 1961), được trang bị một trục điều khiển van – Camshaft nằm phía trên – OHC (Over head Camshaft).

Thời gian đầu, Pop không chú tâm nhiều đến chiếc xe của Honda. Bởi vì ông khá thất vọng về việc tinh chỉnh rất khó khăn với thiết kế của động cơ trước đó của Honda, chiếc Dream C70.

Nhưng sau đó, Pop nhận ra CB72 hoặc 77 có bộ trục khuỷu tốt hơn và chỉ một loại vừa vặn với C70. Ngoài ra, còn có 2 lựa chọn trục khuỷu khác nhau: Loại trục khuỷu 180 độ – Type I, với khoảng thời gian đánh lửa xa dành cho vòng tua máy cao. Type II – 360 độ kiểu truyền thống phù hợp với vòng tua máy thấp và trung bình. Hiển nhiên, Pops rõ ràng ưa thích loại Type I, bởi nó ít bị rung động ở vòng tua cao và có thể đem đến sức mạnh nhiều hơn.

Và hơn hết, nó rẻ hơn nhiều so với những sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu. CB72 và CB77 giúp những chàng trại Nhật có cơ hội nhảy qua khỏi “hàng rào tại Gannosu”. Và vài người trong số họ có tiềm năng thực sự để trở thành những tay đua thực thụ.

Nuôi dưỡng tài năng

Nhân sự đầu tiên của Yoshimura là Fukuo Kuradome. Pop đã gặp Kuradome lần đầu tại một cuộc đua ở căn cứ không quân Ashiya. Lúc này, Kuradome sử dụng một chiếc CB77. Pop đã thuê Kura vào cả vị trí một tay đua, thợ cơ khí và là người bán hàng của ông. Bởi anh ta cực nhanh với một chiếc xe, giỏi tiếng Anh, hòa đồng, và khả năng kiếm được hóa đơn từ những lính Mỹ tốt hơn Pop.

Kuradome là một trong số ít những người Nhật là thành viên tại hiệu hội Ashiya Timing. Trước khi được Pop thuê, Kura đang làm việc tại một đại lý của Honda với vị trí quản lý xưởng.

Nhân sự đầu tiên của Yoshimura Motor tại trường đua Kyushu

Kuradome với chiếc CB72 đã được Yoshimura tinh chỉnh

Tiếp sau đó là 2 chàng trai năng khiếu khác: Fukumi Koutake và Kiniomi Nagamatsu. Cả hai đều sinh năm 1944 và Pop nhận thấy một vài điều xuất sắc ở họ. Koutake lại đang là một sự phiền toái, cha mẹ cậu đang bất lực với cậu. Pop thuyết phục để Koutake tại nhà của cậu, mặc dù Pop thường phải đến đón Koutake tại đồn cảnh sát. Và Pop đã dạy cho cậu ấy những bài học trong cuộc đời.

Pop cảnh báo những tay đua trẻ không được lãng phí tài năng của mình. Ông rèn luyện họ một cách nghiêm khắc theo kiểu của Trường Không quân thuộc Hải Quân Hoàng Gia. Những bài tập thể dục hằng ngày khá nặng, với 4 km chạy bộ vào buổi sáng sớm, leo 100 bậc thang và xen lẫn những buổi tập giãn cơ. Phương pháp rèn luyện thể chất này không thường được sử dụng trong môn đua xe lúc bấy giờ. Nhưng nó tương tư tự như những bài tập của các tay lái chuyên nghiệp ngày nay. Bởi, giờ họ được xem như những vận động viên chuyên nghiệp.

Các tay đua cũng có nhiều buổi tập chạy hàng tuần. Với quãng đường khoảng 200 km vòng quanh con đường dọc theo bờ biển. Từ Hakata đến Kanzaki và quay trở về. Và họ chạy sau chiếc BSA do Pop điều khiển trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Đường đua chính thức của họ diễn ra tại các căn cứ của quân đội Mỹ và thường chỉ mở cửa vào cuối tuần. Nên đường phố trở thành nơi duy nhất để họ có thể tập luyện như trên trường đua.

Nối tiếp

Nhờ sự giúp đỡ của Kuradome, Koutake và Nagamatsu dần trở thành những tay đua cứng cỏi. Nhiều năm sau đó, Koutake đã thừa nhận, anh ta có thể đã trở thành kẻ phạm pháp nếu không gặp được Pop và tham gia khóa huấn luyện nghiêm khắc của ông. Những trải nghiệm cùng Pop đã mang đến nguồn cảm hứng cho anh ta. Sau khi giã từ sự nghiệp tay lái, Koutake đã ra mắt đội đua Team Koutake RSC để ươm mầm những tay đua cho tương lai.

Kouradome không những phát triển những kỹ thuật chạy xe mới. Mà anh còn mang phong cách “điển trai” được mợi người gọi là Surtees of Japan.

(John Surtees là tay đua duy nhất trên thế giới đạt chức vô địch ở cả xe máy 2 bánh và thể thức 1. Sinh ra tại Luân Đon vào năm 1934. Ông có 04 danh hiệu vô địch thế giới với xe mô-tô 2 bánh hạng 500cc từ năm 1956 đến 1960. Ông thuộc đội MV Agusta Factory Team. Năm 1964, ông dành chiến thắng với xe đua Công thức 1 – Formula One. Và ông thuộc đội Ferrari. Ông mất năm 2017.)

Trên chiếc mũ bảo hiểm của Kuradome là bản đồ Kyushu

Trong đội mà Koutake huấn luyện có những cái tên đáng chú ý như Daijiro Kato, tay đua người Nhật sinh năm 1976. Đoạt chức vô địch thế giới hạng 250 cc năm 2001. Giành chiến thắng tại Suzuka 8 hours năm 2000 và 2002. Kato mất do một tai nạn đường đua Suzuka thuộc giải vô địch Nhật Bản năm 2003. 

Tohru Ukawa, sinh năm 1973. Tham gia giải vô địch thế giới hạng 250 cc từ năm 1994. Được nâng hạng MotoGP sau khi sếp thứ 2 sau Valentino Rossi tại giải thế giới năm 1999. Và là đồng đội của Rossi tại đội Repsol Honda GP. Trong sự nghiệp, Ukawa chiếc thắng 5 chặng GP và cũng 5 lần chiến thắng tại Suzuka 8 Hours.

Akira Yanagawa, sinh nănm 1971. Có 3 chức vô địch World Superbike Championship. Và liên tục có mặt trên bục Podium 20 lần sau đó.

Koutake và Nagamatsu tại trường đua thực tập

Koutake trên chiếc CB72 (số3) và Nagamatsu trên chiếc Cb77 (số 100)

Koutake có xu hướng thuần phục những động cơ “bất kham” bằng bản năng. Ngược lại, Nagamatsu sử dụng những kỹ năng cơ bản một cách thông minh. Hạ gối, nhẹ nhàng rời khỏi phần yên ngồi, và tạo thành một tư thế chạy riêng biệt cho trường đua.

“Tôi nhận ra điều đó. Đó là cách duy nhất để tôi có thể vượt qua những khúc cua trơn trượt, bùn lầy và trải đầy nhựa đường tại Gannosu, với tốc độ cao mà hầu như chẳng nghiêng xe”, Nagamatsu nhớ lại. Kiểu chạy nổi bật của Naga được thấy trong những cuộc đua địa phương vào đầu những năm 1960. Gần 10 năm trước khi tay đua quá cố Jarno Saarinen gây chấn động thế giới với kỹ năng tương tự tại các cuộc đua GP.

Lời đề nghị từ Fukuoka Honda Team

Ngoài các tay lái của Yoshimura, tại Gannosu còn xuất hiện những ngôi sao khác. Akira Matsumoto, cũng khá nổi tiếng với phong cách riêng tại trường đua, và là đối thủ chính của Nagamatsu. Anh thuộc đội Honda Fukuoka Team. Dần dần, Akira không chỉ là đối thủ chính, mà còn là bạn hữu với các tay đua của Yoshi. Akira được huấn luyện bởi quản lý đội Kiyoshi Kamogawa.

Tại Gannosu, Pop tiết lộ mọi sự điều chỉnh trên chiếc xe với các tay lái. Matsumoto nhớ lại: mỗi bộ phận trên động cơ xe từ Pop đều được đánh bóng như gương. Và mỗi chiếc xe đều được chế tạo với những lỗ nhỏ làm nhẹ trên động cơ và bộ khung.

Tuy nhiên, Pop chưa từng tinh chỉnh cho trục khuỷu trước đó, ngoại trừ việc đánh bóng. Đội Honda Fukuoka đã gợi ý về việc làm nhẹ trục khuỷu. Điều chỉnh đó có thể giúp tăng tốc động vòng quay động cơ và công suất. Nhưng Pop đã bảo họ hãy quên việc đó và sử dụng loại trục nguyên bản., bởi ông tin rằng đó là sự tối ưu cho hiệu suất tốt nhất. Nhưng như một cuộc thử nghiệm, Fukouka Honda đã áp dụng ý tưởng trên chiếc CB72, và vô cùng ngạc nhiên khi họ liền giành chiến thắng tại cuộc đua tiếp theo trước chiếc CB72 của Yoshimura.

Kiyoshi Kamogawa tại một góc cua với chiếc CB. Người tổ chức đội đua đối thủ của Yoshimura. Ông đã đề nghị nhiều ý tưởng nhưng không được Pop nghĩ tới, như trục khuỷu nhẹ hơn

Biến cố đó có lẽ là nguồn cảm hứng đối với Pop. Ông bắt đầu việc làm nhẹ các trục khuỷu tối đa. Và ngay sau đó chiếc Yoshi CB72 trở nên nhanh hơn hẳn chiếc CB72 của Fukuoka Honda. Cuối cùng, những chiếc xe được sản xuất hàng loạt thời bấy giờ vẫn có rất nhiều cách để tinh chỉnh tăng sức mạnh.

Pop cho Đội Fukuoka Honda xem chi tiết trục khuỷu đã làm nhẹ của ông, bởi vì họ là những người bạn và không có gì để Pop phải giữ bí mật. Hơn nữa, Pop cũng đã đạt một bước tiến với công thức cho trục cam nâng cao. Thay vì chỉ giảm đường kính cơ sở đối với trục cam nguyên bản, phương pháp mới được bổ sung sung thêm quá trình nung chảy hợp kim Stellite và phủ lên các mấu cam trước quá trình mài. Việc này tạo ra độ nâng tốt hơn đối với van (xupap).

Kuotake và Nagamatsu tại một trường đua

Những chiếc CB72 và CB77 cũng đã đem đến cơ hội tuyệt vời để Pop thử nghiệm những phương pháp tinh chỉnh khác nhau tại các trường đua.

Khoảnh khắc lịch sử

Ngoài việc tinh chỉnh xe, Pop còn có những việc khác. Hòa hợp những con người và môi trường xung quanh phong trào đua xe máy. Tháng 3.1962, ông đã có chuyến đi đến Tokyo để gặp Fumito Sakai, Chủ tịch của Liên đoàn Câu lạc bộ xe máy toàn Nhật Bản MCFAJ. Và cong là Nhà xuất bản của tạp chí Xe máy. Pop đặt vấn đề với Sakai về việc thành lập một cuộc đua cấp câu lạc bộ tại Kyushu. Trước đó Pop chưa từng gặp Sakai, và KTA đã là thành viên của MCFAJ từ năm 1959.

Kuradome tại trường đua Gannosu

Kuradome qua một góc cua 90 độ khá mượt mà tại trường đua Gannosu. Trên mặt đường ngày nay còn lưu lại những vết cà sâu của gác chân. 

Từ khi ra mắt Câu lạc bộ đua xe toàn Nhật Bản lần 1 tại Asama năm 1958, MCFAJ trở thành một phần thiết yếu trong phong trào xe máy thể thao tại Nhật Bản. Pop đã trình bày sự quyến rũ của trường đua tại Gannosu. Bên cạnh đó là sự phát triển ngày càng phổ biến của các cuộc đua tổ chức bởi KTA, cùng với việc rất nhiều người tham gia mới từ ngoài khu vực Kyushu.

Lúc này, Sakai chưa quyết định về địa điểm của cuộc đua các câu lạc bộ năm 1962. Và còn vì hầu hết các thành viên của MCFAJ đang cư trú trong và xung quang Tokyo. Trình bày của Pop đã không đủ sức thuyết phục được ông.

Với yêu cầu như vậy, Pop lại đến thăm Sakai lần nữa vào tháng 4.

Sau đó hai tháng, vào tháng 6.1962, Sakai đã đến Kyushu để tham quan Yoshimura Motor và có cuộc gặp lần thứ 3 với Pop. Cuối cùng, quyết định cũng được đưa ra. Gannosu được chọn làm nơi tổ chức cuộc đua toàn quốc. Trong đó, các nhà máy sản xuất địa phương cũng có thể tham gia với tư cách đội đua chính thức.

Từ trái qua: Nagamatsu, Kuradome, mộ khách hàng và Koutake

Cuộc đua cấp câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 5 được tổ chức bởi MCFAJ và KTA vào ngày 14 và 15 tháng 7.1962.

Và đó là đam mê sâu lắng của một người đàn ông, Hideo “Pop” Yoshimura. Người đã tạo nên khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử xe máy thể thao của người Nhật.

Webike Việt Nam

Nguồn BikeBros

Xem thêm tại Webike:

Hideo Yoshimura – Câu chuyện về ước mơ và hiện thực – Kỹ sư trẻ nhất

Pops với cuộc đua Drag Racing ¼ dặm để ”cất cánh“ Yoshimura Motor 

Trường đua Kyushu, kết hợp giữa Yoshimura, Gannosu và Honda Hawk

Yoshimura Motor chinh phục Nhật Bản và thế giới bắt đầu từ Gannosu

Đặt mua sản phẩm chính hãng Yoshimura tại shop.webike.vn 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top