Quá sốc Honda Super Cub C100 dùng 50 năm vẫn “mới cáu” tại Sài Gòn

  • 25/02/2018
  •  
     
     
0
(0)

Trải qua hơn 50 năm, chiếc Honda Super Cub C100 thuộc thế hệ đầu tiên có mặt tại Việt Nam vẫn trong tình trạng hoàn hảo gần như mới.

Là một dòng xe mang tiếng “biểu tượng” của Honda, chiếc xe máy Honda Cub phiên bản Super Cub C100 thuộc thế hệ đầu tiên được sản xuất vào năm 1958. Kể từ đó tới nay, Super Cub đã trở thành dòng xe máy bán chạy nhất Thế giới, với số lượng lên tới khoảng hơn 100 triệu chiếc.

Ở Việt Nam, những chiếc Honda Cub cùng các thế hệ sau của nó có mặt ở khắp mọi nẻo đường Đất nước, tuy nhiên thế hệ Super Cub đầu tiên vẫn là “hàng hiếm” do có tuổi đời lên tới hơn 50 năm. Phần lớn trong số những chiếc Honda Super Cub C100 được nhập về Việt Nam trước đây nay đã trở thành “sắt vụn” hay được độ lại không còn nguyên bản.

Một người đam mê Honda Cub tại Sài Gòn đã cất công tìm kiếm và có được chiếc Super Cub C100 hàng hiếm này, với tất cả các chi tiết “còn zin” hoàn toàn và ở trong tình trạng như mới. Đây là một việc không hề dễ dàng khi chiếc xe đã có tuổi đời rất lâu.

Ở phía trước, toàn bộ dè trước và giảm xóc “giò gà” đặc trưng của dòng xe Super Cub vẫn còn giữ nguyên màu sơn đỏ nguyên bản bóng lộn, không tì vết. Ngay cả các chi tiết kim loại bóng hay mạ chrome như vành hoặc moay-ơ cũng còn như mới.

Tay lái của chiếc xe cũng được thiết kế khác biệt, chỉ có duy nhất 2 đèn xi-nhan nằm hai bên, trong khi những chiếc Cub thế hệ sau còn tích hợp thêm đèn pha. Ở thế hệ đầu tiên này, đèn pha của xe nằm ở bên dưới phần mặt nạ, đồng thời cũng đóng vai trò là khe thoát âm của còi.

Đơn vị đo tốc độ là dặm/h được ghi trên mặt đồng hồ đã chứng minh rằng chiếc Super Cub C100 này đã được đem tới Việt Nam từ Mỹ. Sau nửa Thế kỷ, chiếc xe mới chỉ chạy được 154 dặm (tương đương 247 km).

Tay nắm cao su của chiếc Cub hoàn toàn chưa bị lão hóa và vẫn giữ được màu đen bóng như mới. Trong khi đó, cụm công tắc bên cạnh chỉ hơi bị rạn lớp mạ một chút. Do chưa có công tắc bật pha/cos và nút đề nên chiếc Cub C100 đời đầu chỉ có 2 công tắc duy nhất là xi-nhan và còi bên trái.

Toàn bộ bộ yên với khung xương bằng thép, mút cao su đều còn trong tình trạng hoàn hảo, hoàn toàn không có dấu hiệu bong tróc hay mọt rỉ, chứng tỏ chiếc xe đã được giữ gìn cực kỳ cẩn thận.

Honda Super Cub C100 tại Sài Gòn là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên Thế giới của thương hiệu xe máy đình đám Nhật Bản. Nó có vỏ được làm bằng nhựa, cụ thể hơn là loại nhựa polyethylene. Bộ yếm của chiếc xe vẫn còn giữ được độ bóng như mới sau hơn 50 năm.

Thế hệ Super Cub đời đầu sử dụng động cơ 4 kỳ 50 cc nạp khí tự nhiên với xú-páp đặt trên đỉnh máy, điều khiển bằng thanh đẩy (OHV). Kể từ năm 1966, khi thế hệ thứ 2 của dòng xe ra đời, động cơ của xe đã sử dụng kết cấu trục cam đặt ở trên đỉnh, tác động trực tiếp vào xú-páp qua cò (OHC).

Với dung tích 50 cc, động cơ của xe đạt công suất tối đa 4,5 mã lực kèm hộp số 3 cấp côn tự động. Là thế hệ Cub đầu tiên, chiếc xe cũng sử dụng hệ thống điện má vít 6V thay vì CDI 12V như các thế hệ sau này.

Những bưởng máy của chiếc Super Cub C100 này vẫn còn giữ được màu sơn nhũ gần như mới sau 249 km đi được. Ngay cả cây pô “quả nhót” nguyên bản của chiếc xe cũng còn được người chơi giữ gìn như mới.

Tem dán trên bình xăng với dòng chữ Honda 50 vẫn còn óng ánh màu kim loại phay xước. Cũng giống như bộ giò gà trước của chiếc xe, lớp sơn đỏ ở thân xe vẫn còn giữ được độ bóng sau nhiều năm.

Vỏ yên nguyên bản với chữ Honda viết bằng font cũ ở phía sau cũng “còn zin”, mặc dù đã bị rách nhẹ ở góc phía sau. Để đảm bảo độ “zin” cho chiếc xe, chủ xe đã không thay thế vỏ cho yên.

Trên gắp sau, các chi tiết nhựa và cao su như những nút che nắp hộp xích, gác chân cho người ngồi sau cũng như mới. Từng con ốc của chiếc Cub C100 này cũng đều óng ánh lớp mạ.

Ở phía sau, chiếc xe còn giữ được đèn hậu Stanley nguyên bản. Trên thế hệ đầu tiên này, đèn xi-nhan phía sau không được trang bị sẵn cho xe do lúc này, luật pháp của Mỹ chưa yêu cầu các dòng xe phân khối nhỏ phải có đầy đủ xi-nhan.

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ tính riêng tới việc tìm ra một chiếc Super Cub C100 cũng là một thử thách rất khó khăn, chưa kể tới một chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo như thế này. Đối với những người chủ sở hữu chiếc xe, hiện chúng đã là “bảo vật khó có thể mua được bằng tiền”, có giá trị sưu tập cao.

 

Webike.vn – Tổng hợp

Theo kienthuc.net.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top