Pops với cuộc đua Drag Racing ¼ dặm để ”cất cánh“ Yoshimura Motor

  • 02/08/2019
  •  
     
     
3
(1)

Giấc mơ tan vỡ. Nhưng Hideo vẫn mang dòng máu sáng tạo của cha. Pops, cái tên trìu mến thể hiện sự sáng tạo, kỹ năng, trình độ của một kỹ sư động cơ máy bay.

Bên kia hàng rào

Nhật Bản không giành thắng lợi trong cuộc chiến xuyên Thái Bình Dương. Và xã hội Nhật dần phải tự chữa lành “vết thương chiến tranh”. Người Nhật bắt đầu cưỡi những chiếc xe máy, vì nó thực dụng và bởi những lý do về kinh tế. Sau đó, dần dần xe máy trở thành sự hưởng thụ cuộc sống và mang đầy hứng khởi.

Năm 1954, cùng năm khi Yoshimura Motor được khai trương, và giữa những hào quang từ những năm tháng của cuộc đua Nagoya TT và cuộc đua leo đỉnh núi Fuji, nhà sáng lập hãng Honda – Soichiro Honda đã thông báo sẽ tham gia giải đua nguy hiểm nhất thế giới Isle of Man Tourist Trophy. Đó là cơ hội để Nhật Bản xuất khẩu những cỗ máy 02 bánh.

Pops thường ăn uống với những lính Mỹ

Trong lúc này, Xưởng Yoshimura của Hideo bắt đầu bận rộn với những người lính Mỹ. Ông mời những người lính đến nhà. Và đôi khi còn ăn uống rồi đi ra ngoài với họ bằng những chiếc xe máy.

Tham gia Drag Racing

Sau một năm khai trương xưởng xe. Hideo được mời tham dự cuộc đua đường ngắn tại căn cứ không quân Itazuke. Vào lúc đó, câu lạc bộ xe máy của quân đội tại căn cứ là Kyushu Timing Association – KTA, đang tổ chức những cuộc đua đối đầu với quãng đường ¼ dặm trên một sân bay phụ tại căn cứ.

Những cuộc đua Drag Racing đã giúp Pops phát triển

Hideo đã sử dụng chiếc Cabton 600 đời 1954. Chiếc xe động cơ đôi, xy-lanh đứng, trục cam đơn của người Nhật. Và động cơ được sản xuất bởi Mitsubishi. Và mặc dù ông không dành được chiến thắng, nhưng Hideo đã bị mê hoặc bởi cảm giác như ông đang cất cánh trên một chiếc phi cơ.

Sau đó, xe máy Nhật Bản như những bản sao của Anh và Đức. Những chiếc xe trông rất mong manh bởi chất lượng chế tạo nghèo nàn. Và sau một thời gian sử dụng, Hideo quyết định chuyển sang cỗ máy đáng tin hơn từ nước Anh. BSA Golden Flash, động cơ đôi dung tích 650 cc, xy-lanh đứng, trục cam đơn tương tự như Cabton 600. Hideo sau đó đã tinh chỉnh chiếc BSA, giảm trọng lượng và tăng công suất cho động cơ. Phiên bản Yoshimura-BSA 650 của ông thường xuyên chiến thắng tại sân bay Itazuke.

Pops thường chiến thắng với chiếc Yoshimura-BSA650

Những chàng lính Mỹ thường thốt lên: Pop, anh lại thắng! Anh có thể leo lên xe của tôi không?

Hideo trở nên nổi tiếng bởi chuyên môn cơ khí và những kỹ thuật nâng cấp động cơ của mình. Và cái tên Pops thân thuộc được những chàng lính gọi ông trìu mến như một người “cha già”. Cách gọi đó sau này tương tự đối với nhà vô địch Wes Cooley thuộc đội đua Yoshimura Team.

Tay nghề vang lừng của Pop đã giúp Yoshimura Motor trở thành một đại lý tại Kyushu cho Balcom Motor. Và là nhà nhập khẩu xe máy của người Nhật đối với những thương hiệu uy tín như BMW hay BSA vào năm 1957.

Tinh chỉnh và chế tạo

Hideo “Pops” Yoshimura nhận ra niềm vui khi làm việc với xe máy 2 bánh. Ông được truyền thêm cảm hứng bởi những cuốn tạp chí mà lính Mỹ mang theo tới Nhật Bản. Trong những cuốn sách đó, là những thông tin về phụ tùng thay thế và những kỹ thuật điều chỉnh động cơ từ nước Mỹ. Những hãng nổi tiếng mà ông thường tham khảo như Hot Rod (thành lập năm 1948), hay Cycle (năm 1950). Và với kinh nghiệm phong phú của một cựu kỹ sư động cơ máy bay, cùng với say mê cá nhân, Pops bắt đầu nghiên cứu những cách thức tốt hơn để cải tiến hiệu suất động cơ.

Một trong những cách mà Pop đã tiếp cận đó là chế tạo một trục cam với độ nâng cao. Đó là phương pháp đã được chứng minh để tối ưu hóa hiệu quả lưu lượng hỗn hợp khí bằng cách tăng độ mở của van (xú-páp). Được gợi ý từ một nhân viên tại Balcom Motor, Hideo đi đến ý tưởng chế tạo trục cam có độ nâng cao bằng việc giảm đường kính cơ sở phần tròn của trục cam nguyên bản.

Một trục cam được sản xuất bởi Yoshimura

Đó là bộ trục cam đầu tiên từ Yoshimura. Được tạo ra theo cách mài bớt phần tròn để giảm đường kính ban đầu, trong khi các mấu cam vẫn giữ nguyên. Và phần tròn nhỏ đi, thì phần thân van cần dài hơn. Hideo đã kéo dài phần thân bằng cách phủ lên một lớp hàn. Sau đó, ông tráng bề mặt lớp hàn với xyanua, rồi xử lý nhiệt bằng mỏ hàn. Rồi tiếp tục ngâm trong dầu và gia nhiệt lại lần nữa, tương tự như việc rèn kim loại. Và kết quả là phần hàn đắp kéo dài thân van này có độ bền gần như phần nguyên bản.

Mặc dù xyanua rất độc hại và đòi hỏi sự cẩn thận cao độ khi sử dụng, nhưng người con trai Fujio đã giúp đỡ xưởng thực hiện khi chỉ mới học trung học.

Công nghệ phục vụ xe đua của Yoshimura Motor ngày càng phát triển. Pops đem đến những bộ van lớn hơn. Từ việc điều chỉnh những bộ van trên những chiếc xe ô tô nhập khẩu. Và van của ô tô có chất lượng tốt hơn van cho xe máy thời kỳ này. Bên cạnh đó, những bộ nắp đầu xy-lanh cũng được điều chỉnh để tối ưu khí nạp và xả. Cắt, mài và khoan những lỗ trên nắp để giảm trọng lượng là những gì Hideo thực hiện.

Sau tất cả, và cùng với những kinh nghiệm từ các cuộc đua “drag racing” với quân đội Mỹ, Hideo “Pops” Yoshimura dần đặt nền tảng cho tay nghề của ông là một bậc thầy tinh chỉnh động cơ 4 kỳ.

Thành viên KTA

Hideo là người Nhật đầu tiên được trở thành một thành viên sáng lập của KTA. Ông còn là người chủ chốt trong cả việc điều chỉnh những cỗ máy và cả những hoạt động của KTA. Tổ chức những cuộc đua, tinh chỉnh động cơ và trực tiếp “cưỡi” những chiếc xe về đích.

Trong lúc này, tai nạn xe máy của những người lính Mỹ ngày càng gia tăng. Vì vậy, có nhiều việc cần phải thực hiện, đặc biệt đối với những lính trẻ mới đến, còn rất bỡ ngỡ với Nhật và rất xa lạ với giao thông bên tay trái tại xứ sở này. Tư lệnh quân đội Mỹ ở Itazuke đã yêu cầu Hideo cung cấp một khóa đào tạo cho họ. Quay trở lại, Hideo đề nghị đưa tất cả những ai điều khiển xe máy tại Itazuka vào làm thành viên của KTA. Và ông bắt đầu những lớp đào tạo lái xe an toàn vào mỗi tháng. Từ đó, tai nạn xe máy đã giảm hẳn.

Những cuộc đua tại Gannosu

Ngoài các cuộc đua tại căn cứ Itazuke và căn cứ Ashiya. KTA bắt đầu tổ chức những cuộc đua trên đường trường tại Gannosu. (trước đây là căn cứ không quân Brady, sau đó được đổi tên thành Trạm không quân Gannosu).

Đối diện vịnh Hakata và được bao quanh bởi những con đường để phục vụ. Căn cứ không quân của Mỹ tại Gannosu là một địa điểm lý tưởng cho những cuộc đua. Khu vực này cung cấp một cung di chuyển khép kín 4,3 km. Với gần ¾ đoạn đường được trải nhựa. Còn vài khu vực chưa được trải nhựa. Bao gồm cả khu vực thảm sỏi trải dài dọc bờ biển với các đụn mấp mô trông như đường ray lên thủy phi cơ được phủ với các tấm thép lỗ tròn. Nhưng KTA vẫn cho rằng nó tốt hơn rất nhiều so với đường đua Asama. Một đường đua được phủ bởi tro núi lửa, nơi được xem là trung tâm của trường đua xe Nhật.

Phi đạo bảng đen là cái tên đã nói lên nguyên do mà Gannosu được mệnh danh là cội nguồn của thể loại đua xe đường trường Nhật Bản.

Vượt khỏi sự ngăn cách

Đó như là một phiên bản tại Kyushu của loạt phim ngắn nổi tiếng On Any Sunday 1971 do tay lái tài tử Steve McQueen thực hiện. Và những thành viên KTA, trong đó có Pops, sử dụng thời gian mỗi cuối tuần để thi thố tại Gannosu, Itazuke và Ashiya. Bên kia hàng rào của những căn cứ, người Nhật tìm thấy nước Mỹ. Những đứa trẻ nhà Hideo lúc đầu rất ngạc nhiên. Sau đó càng lúc càng mê mẩn. Bởi rất nhiều những món thức ăn nóng của người Mỹ: hot dogs, sandwich, kem lạnh và Coca cola. Khoảng cách giữa nước Mỹ và nước Nhật bị giằng xé sau chiến tranh hiện diện rất rõ.

Pops với các thành viên KTA và đường đua Blacktop Airstrip

Sự phát triển chưa dừng lại ở đó. Vào tháng 11 năm 1961, Honda tung ra Dream Super Sports CB72 (có tên Hawk tại thị trường Mỹ). Cỗ máy trở thành cuộc chơi đem đến sự thay đổi cho Hideo. Giống như lịch sử xe đua Nhật Bản, sự kiện đó mang đến cho những người sử dụng xe máy tại Nhật, mà không đủ điều kiện để nhập khẩu những chiếc xe, cơ hội để vượt qua “hàng rào của Gannosu”.

Webike Việt Nam

Nguồn BikeBros

Xem thêm tại Webike:

Hideo Yoshimura – Câu chuyện về ước mơ và hiện thực – Kỹ sư trẻ nhất

Pops với cuộc đua Drag Racing ¼ dặm để ”cất cánh“ Yoshimura Motor 

Trường đua Kyushu, kết hợp giữa Yoshimura, Gannosu và Honda Hawk

Yoshimura Motor chinh phục Nhật Bản và thế giới bắt đầu từ Gannosu

Xem và đặt mua phụ tùng chính hãng Yoshimura tại: Yoshimura Part

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top