Xe máy bị kêu cò – Nguyên nhân và cách xử lý sửa chữa

  • 01/08/2019
  •  
     
     
4.3
(10)

Hiện tượng xe máy bị kêu cò rất hay xảy ra. Sau một thời gian dài vận hành, các chi tiết linh kiện xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu. Trong bài viết này, Webike.vn sẽ giới thiệu đến bạn nguyên nhân và cách xử lý sửa chữa khi xe máy bị kêu cò.

Nguyên nhân làm cho xe máy bị kêu cò

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xe máy bị kêu cò

Thiếu dầu nhớt bơm lên

Áp suất thấp báo hiệu động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng, cản trở dầu bôi trơn hệ thống phân phối khí. Nguyên nhân là do bơm dầu bị mòn hoặc hỏng, tắc. Hiện tượng độ nhớt tăng trong thời tiết lạnh, cũng hạn chế sự di chuyển của dòng dầu gây nên hiện tượng xe máy bị kêu cò.

Tiếng ồn phát ra từ con đội

Đây là chi tiết có chức năng truyền lực trung gian giữa xupap và cam. Con đội của xe bị mòn hoặc gỉ sét khiến nó làm việc lệch nhịp với cam và xupap tạo ra tiếng ồn cũng như làm tăng khe hở nhiệt. Khi khe này không ở trong một khoảng cách thích hợp thì cam cò sẽ phát ra tiếng ồn.

Tiếng gõ do khe hở nhiệt lớn

Nếu vấn đề bôi trơn đã được loại trừ, thì nguyên nhân gây ồn khác có thể bắt nguồn từ khe hở nhiệt. Các chi tiết làm từ kim loại có xu hướng giãn nở khi nóng. Để tránh hiện tượng bó cứng trong hệ thống phân phối khí, người ta thường tạo ra khe hở nhỏ giữa đỉnh van và cò mổ. Bản thân các chi tiết sẽ bị mòn đi sau thời gian làm việc. Do đó nếu động cơ sử dụng con đội cơ khí, khe hở nhiệt phải được điều chỉnh định kỳ sau 50.000 km. Khe hở khoảng cách lớn có thể tạo ra tiếng ồn, va chạm liên tục xuất hiện giữa đỉnh van và cò mổ khiến chúng bị mòn nhanh hơn.

Muốn đo khe hở nhiệt, người ta sử dụng bộ thước lá gồm nhiều lá thép có độ dày và kích thước khác nhau, tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Động cơ sử dụng con đội thuỷ lực không cần điều chỉnh khe hở nhiệt bởi nó có khả năng tự động loại bỏ khe hở giữa các chi tiết. Trước khi điều chỉnh, bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ đông cơ. Nếu máy có tiếng kêu lóc cóc, thì có thể cò mổ cần điều chỉnh hoặc một số chi tiết như: con đội, lò xo, cần đẩy,…gặp sự cố. Đối với cò kêu thì sẽ có tiếng lách cách ở vị trí đầu bò.

Tiếng đập mạnh trong động cơ

Đây thường là tin xấu, bởi tiếng đập mạnh thường do bạc cổ biên mòn hoặc lỏng. Sớm hay muộn ổ trục sẽ gặp sự cố hoặc bạc biên bó kẹt trục khuỷu hoặc cổ biên bị phá hỏng. Dù trong tình huống nào xảy ra thì đại tu máy là điều khó tránh khỏi.

Vấn đề hư hỏng này có thể là hậu quả của việc sử dụng dầu có độ nhớt thấp khiến cho động cơ làm việc trong trạng thái áp suất dầu thấp hoặc do việc tháo lắp động cơ không chính xác làm dầu có nhiều cặn bẩn, bu lông lỏng.

Tiếng gõ khi tăng tốc

Đây có thể là hiện tượng kích nổ mà nguyên nhân là do van tái tuần hoàn khí xả EGR không hoạt động. Khi đó bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon đóng cạn trong buồng cháy làm phát ra tiếng kêu lớn.

Cách xử lý sửa chữa khi xe máy bị kêu cò

Thực hiện điều chỉnh xupap khi xe máy bị kéo cò

Chúng ta có thể tự chỉnh cam cò ở một khe hở nhất định để động cơ chạy êm và nên chỉnh lúc máy đang nguội. Bởi vì khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xupap nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ không còn đóng kín nữa. Ngược lại nếu khe hở lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở. Cách chỉnh khe hở cụ thể như sau.

– Bạn tháo nắp đậy xupap, ấn ngón tay vào cò mổ và quay vô lăng đúng chiều cho chúng mở tối đa. Đồng thời ta dùng vít dẹp vào giữa cò mổ và đuôi xupap, xoay vít chỉnh đến khi lá kim loại vừa rít và giữ cố định vít, siết ốc khóa. Người thợ nên mua một bộ lưỡi canh xupap và canh lúc máy thật nguội. Vì canh bằng tay ko chính xác, phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt.

– Tiếp theo người dùng có thể quay vô lăng đúng chiều cho xupap hút mở ra rồi đóng kín lại.

– Bạn phải mở được 2 con ốc bên qua lăng, 1 con bên hông, 1 con ở trên rồi dùng tube 17 chọc vào xoay cho qua lăng tới điểm T. Khi đó vạch chữ T với vạch trên bloc máy khớp nhau và 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất sẽ không bị xupap đội ngược, nên sẽ có độ hở. Sau khi xú-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ “T” đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ.

– Người dùng lắc ngang cò xem có bị rơ hay không. Ta dùng khóa 10 mở con ốc siết cò, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít. Sau đó bạn dùng kìm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa chúng lại. Và ở điểm T có 2 vị trí là “cuối kỳxả” và “cuối kỳ nén”. Chỉ có vị trí “cuối kỳ nén” mới chỉnh khoảng hở xupap chính xác.

Sau khi đã thao tác như trên mà không vẫn có tiếng kêu, thì phải bổ đầu bò ra. Vì nếu cam cò mòn quá, thì chỉnh sẽ không có hiệu quả. Thực tế nhiều người sau khi chỉnh cò rồi nó không còn kêu to nữa, nhưng vẫn bị tiếng lạch cạch nhỏ. Khi đó bạn cần kiểm tra bơm nhớt xem có hoạt động tốt không. Vì bơm nhớt yếu quá, thì sẽ không thể bơm lên để nuôi cò tốt và chúng sẽ sớm bị mòn, hỏng.

Điều chỉnh khe hở xupap bằng thước lá

Bề mặt của cốt cam có vết xước nhẹ, cũng gây ra tiếng kêu nhỏ. Lúc này bắt buộc ta phải gỡ máy ra và đi mài cò cốt lại hoặc thay nguyên bộ cam cò mới. Ngoài ra bạn cần kiểm tra xem vị trí cò phụ bắt vào cam giảm áp. Nếu lò xo ở đó bị hỏng, thì bạn phải thay cò phụ mới. Ngoài ra việc sên cam bị giãn đánh vào vỏ cũng gây nên tiếng kêu. Nếu không thể tăng sên được nữa, thì nhất định phải thay thế.

Đối với những ai không có hiểu biết tốt về động cơ, thì tốt nhất nên mang xe đến cửa hàng Sửa Chữa Xe Máy để bảo dưỡng. Ở đó, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn lẫn máy móc hiện đại sẽ giúp bạn khắc phục nhanh nhất.

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiện tượng xe máy bị kêu cò. Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp người điều khiển phương tiện nhận biết và có những cách xử lý phù hợp khi xe máy của bạn gặp sự cố này.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm các trường hợp hỏng hóc khác của xe máy dưới đây:

Xe máy bị bó biên – Nguyên nhân và Cách xử lý.

Xe máy bị rung khi chạy chậm – Nguyên nhân và cách xử lý.

Xe máy bị hao nhớt, nhận biết ra sao và sửa chữa thế nào?

Webike.vn hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong vấn đề tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục các sự cố trên chiếc xe yêu quí của bạn.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.3 / 5. Số bình chọn: 10

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top