Xe máy bị rung khi chạy chậm – Nguyên nhân và cách xử lý

  • 23/07/2019
  •  
     
     
4.6
(7)

Xe máy bị rung khi chạy chậm là một trong những vấn đề xảy ra khi sử dụng xe máy. Bài viết này sẽ đề cập đến nguyên nhân và cách xử lý khi xe máy bị rung khi chạy chậm để bạn đọc cùng biết.

Sử dụng một chiếc xe máy trong thời gian dài thì độ bền sẽ không còn đảm bảo như lúc ban đầu. Một trong những vấn đề thường gặp nhất khi lái xe chính là bị rung lắc. Điều này không chỉ gây bất tiện, tạo sự khó chịu cho người lái mà còn gây ra nhiều nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Đừng quá chủ quan không kiểm tra những “thủ phạm” chính, đều lâu sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe, khiến độ bền vận hành giảm mạnh, xe bị hư hỏng nặng hơn. Người lái phải tốn kém nhiều chi phí sửa chữa hơn hẳn. Chính vì thế, bạn cần đọc hết bài viết của tôi để có thể nắm rõ những nguyên nhân và cách sửa những lỗi rung lắc như thế nào nhé!

Rung lắc xe do đâu? Cách khắc phục như thế nào nhanh và đơn giản nhất?

+ Vấn đề động cơ

Khi động cơ không nhận được đủ tia lửa, nhiên liệu hoặc không khí sẽ gây ra tình trạng lắc xe hoặc rung côn. Những triệu chứng xuất hiện bao gồm:

  • Khi tăng tốc thì xe rung lên hoặc giật mạnh
  •  Khi vận hành qua các vạch đường giảm xóc thì xe rung lên từng nhịp
  •  Xe vẫn lái tốt trong 1 thời gian, nhưng sau đó xảy ra hiện tượng rung nhiều.

Khi bắt gặp những dấu hiệu này, thì bạn nên tiến hành thay bugi mới. Nếu bugi vẫn còn sử dụng tốt, thì bạn nên xem dây cắm bugi đã kết nối đúng thứ tự chưa. Hoặc mang ra cửa hàng để thợ kiểm tra và sửa chữa.

Nếu không phải do bugi, thì bạn nên mở bộ lọc không khí để xem có bị tắc vì không khí bẩn tràn vào, vì nó sẽ ngăn cản không có động cơ tiếp xúc với nhiên liệu và oxy cần thiết.

+ Vấn đề về trục

Mỗi dòng xe đều được trang bị đầy đủ bộ phận quay và chuyển động. Bắt buộc xe phải di chuyển trong dung sai và kích thước nhất định để chức năng có thể làm việc tốt nhất.

Một vấn đề khác cần lưu ý chính là kiểm tra trục chuyển động, bộ phận này đóng vai trì chuyển năng lượng động cơ tới các trục và bánh sau.Nếu một trục bị cong, xe của bạn sẽ vận hành rất tệ, dễ gặp trục trặc giữa đường. Không sửa chữa kịp thờ, thì cơn chấn động này sẽ tăng mạnh sau mỗi lần bạn tăng tốc.

+ Lỗi phanh

Khi nhấn phanh nếu thấy xả bị rung mạnh thì có khả năng đĩa phanh xe đang gặp vấn đề. Địa phanh có hình dạng đĩa màu bạc sáng bóng. Khi bị ăn mòn trong quá trình lâu dài mà không được xử lý kịp thời thì nó sẽ bị uống cong khỏi hình dáng ban. Nó xảy ra là do quá nóng trong quá trình phanh gấp, khiến đĩa phanh không kịp xử lý.

Thay vì ban đầu đĩa phanh sẽ bằng phẳng giúp xe vận hành trơn tru, sau khi biến dạng hay còn gọi là lồi lõm. Khi kẹp phanh ngay lập tức thì nó sẽ siết chặt các đĩa phanh khiến xe dừng lại nhưng lại gây ra tình trạng rung lắc.

Nếu bạn là phái nữ không biết cách sửa chữa, thì hãy đến các cửa hàng phân phối xe uy tín để nhờ thợ xem xét, báo cho bạn tình trạng phanh xe như thế nào. Nếu phanh bị hư hỏng  nặng thì nên thay mới để đảm bảo an toàn khi lái xe.

+ Bánh xe lắc lư

Một trong các bánh xe đang hoat động quá sức khiến trục của nó bị lung lay. Chuẩn xác lý do gây rung lắc xe trong trường hợp này khá phức tạp. Đầu tiên, chúng ta sẽ giả sử rằng mỗi bánh xe được gắn chắc chắn với trục xe bằng đai ốc. Trong trường hợp này, nếu  bánh xe bị xung thì giải pháp tốt nhất là thay thế vòng bi mới để sử dụng. Có thể vòng bi đã hết hạn sử dụng hoặc gặp lỗi nào đó khiến bánh xe không  cố định tốt vào trục và gây  ra tình trạng rung lắc khi di chuyển.

Hoặc lỗi do lệch bánh với khung xe, khi vận hành thì bánh không đi theo đường thẳng mà lệch hẳn ra ngoài, gây ra rung lắc. Nếu cứ cố chấp chạy trong tình trạng này sẽ khiến xe không có độ bám tốt, dễ trơn trượt, gây nguy hiểm. Giải pháp chuẩn nhất là thay một chiếc bánh xe mới.

Có những nguyên nhân khác liên quan đến hiện tượng bánh xe lắc lư là do khớp cầu hoặc đầu rô-tuyn. Nếu trong thời gian sử dụng dài, bạn không để ý đến độ mòn của chúng, khi ngày càng bào mòn nhiều hơn sẽ gây rung lắc bánh xe. Việc cần sửa chữa và thay đổi mới là điều  rất cần thiết ở thời điểm này.

+ Do lốp xe

Vì sao để nguyên nhân lốp xe ở cuối, vì đây là lý do gây ra những cơn rung lắc khó chịu khi di chuyển mà nhiều người sẽ gặp phải. Những nguyên do khiến lốp xe trở thành “thủ phạm” chính là:

  •   Lốp mòn không đồng đều. Cần tiến hành đảo vòng lốp
  •  Lốp xe bị nứt – bị rách, nên thay thế lốp mới
  •  Xe rung ở tốc độ nhất định, nên ra tiệm để thợ cân bằng lốp xe
  •  Lốp quay không tròn và cuộn không đều, cách tốt nhất là thay thế lốp mới để sử dụng

Một vài trường hợp, xe chạy chậm bị rung không nằm ở lốp xe mà lại có sự liên kết đến những vấn đề khác, yếu tố khách quan từ bên ngoài như lái xe trên các đoạn đường đang sửa hoặc chạy qua ổ gà với từng đợt liên tiếp kéo dài. Điều này tạo nên những cơn rung lắc khó chịu và đồng thời gây phá hủy lốp xe nhanh chóng.

Webike.vn đã liệt kê những nguyên nhân khiến xe bị rung khi chạy chậm, cũng như cách xử lý ra sao để khắc phục nhanh nhất. Là một người không chuyên trong lĩnh vực máy móc xe, khi gặp phải những dấu hiệu xe máy bị rung, tốt nhất thì bạn nên mang xe đến các cửa hàng sửa chữa xe máy để thợ chuyên nghiệp chẩn đoán và sửa chữa chuẩn hơn nhé!

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.6 / 5. Số bình chọn: 7

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top