Xe máy bị hao nhớt, nhận biết ra sao và sửa chữa thế nào?

  • 23/07/2019
  •  
     
     
3.3
(18)

Xe máy bị hao nhớt hay còn gọi là xe máy ăn nhiều dầu nhớt, là hiện tượng mà không người sử dụng xe máy nào mong muốn. Webike.vn xin hướng dẫn bạn dọc cách nhận biết và sửa chữa xe máy bị hao nhớt trong bài viết này.

Cách nhận biết xe máy bị hao nhớt

Hầu hết các loại xe máy hiện nay đều sở hữu các động cơ hầu như không tiêu hao dầu hoặc tiêu hao rất ít, chỉ khoảng ¼ lít dầu cho khoảng 5000 km. Quãng đường đã vận hành càng lớn thì độ mòn và tiêu hao dầu nhớt càng tăng lên.

Đối với những xe máy cũ, đi nhiều thì dầu động cơ bị tiêu hao vào khoảng ¼ lít dầu cho mỗi 1600 km là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu lượng tiêu hao lớn hơn ¼ lít dầu mà xe chỉ đi trong khoảng 800 km đổ lại thì được xác định là hiện tượng xe hao dầu nhớt bất thường.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy khói thải có màu xanh thì đây cũng dấu hiệu chứng tỏ động cơ đang “ăn” quá nhiều dầu. Mức tiêu hao dầu quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến “túi tiền” của người dùng khi thường xuyên phải thay dầu nhớt, mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn và là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân và khắc phục xe máy bị hao nhớt

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng xe máy ăn nhớt là do các bugi bị bẩn. Các cặn bẩn sẽ khiến bugi đánh lửa sai thời điểm, xe thải nhiều khí hơn và gây hại cho bộ lọc khí xả.

Bên cạnh đó, việc rò rỉ dầu bôi trơn cũng là nguyên nhân làm động cơ hao dầu. Dầu có thể bị rò rỉ tại các chi tiết như gioăng các te dầu, gioăng quy lát, phớt đầu trục cơ… Trường hợp này có thể khắc phục bằng cách thay thế các loại gioăng hoặc phớt này.

Hở bạc là nguyên nhân cơ bản khiến xe máy bị hao dầu nhớt. Cách nhận biết dễ nhất khi xe bị hở bạc là khói thải có màu  xanh. Xe bị hở bạc thường do:

+ Nhớt dùng lâu ngày đã quá bẩn, khả năng bôi trơn kém làm cho các chi tiết máy nhanh bị mài mòn đẫn đến hư hỏng.

+ Séc-măng hoạt động phải chịu nhiều sức ép của khí nén cùng ma sát với thành xi lanh, lúc này nếu nhớt có độ bôi trơn kém sẽ gây mòn séc-măng.

+ Xe chạy “rodai” không đúng kỹ thuật làm xước lòng xi lanh, khiến séc-măng và xi lanh không còn khít như lúc đầu, dẫn đến hiện tượng hở bạc và làm xe bị ăn dầu nhớt.

Để khắc phục tình trạng bạc hở, người dùng có thể thực hiện một số cách như: khoét rộng thêm bạc dẫn hướng và phủ một lớp đồng mỏng để tạo vân trên mặt bạc hoặc tiếp xúc với xu páp cũng có thể làm giảm khe hở bạc dẫn hướng. Với những động cơ có nắp quy lát làm bằng nhôm, có thể tháo ra và thay thế bạc dẫn hướng nguyên bản bằng một cái mới. Với nắp quy lát được làm bằng gang đúc, có thể khoét rộng và chèn thêm bạc lót vào bạc dẫn hướng.

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đọc của Webike.vn đã có thể nhận biết nguyên nhân xe máy tiêu hao quá nhiều nhớt và một số cách đơn giản để khắc phục tình trạng này. Nếu bạn không thể xử lý tình trang xe máy bị hao nhớt tại nhà, có thể đến các cửa tiệm sửa chữa xe máy uy tín để khắc phục triệt để.

Bạn đọc có thể theo dõi các bài viết liên quan tại chuyên mục: Bảo Dưỡng – Sửa Chữa Xe Máy.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.3 / 5. Số bình chọn: 18

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top