Xe máy bị bó biên – Nguyên nhân và Cách xử lý

  • 04/07/2019
  •  
     
     
3
(2)

Bạn không biết được nguyên nhân vì sao xe máy bị bó biên và cách xử lý cho tình trạng này? Hãy cùng Webike.vn tham khảo những kiến thức liên quan đến xe máy bị bó biên về nguyên nhân và cách xử lý để giải quyết vấn đề này.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng xe máy định kỳ, thường xuyên sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành bền bỉ hơn. Khi xe máy hoạt động trong khoảng thời gian dài sẽ có những sự cố dẫn đến hỏng hóc. Nếu không phát hiện và sửa chữa kịp thời sẽ gây ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến độ bền của xe và gây rắc rối cho người điều khiển.

Các chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, xe máy khuyến cáo người dùng nên thay dầu nhớt định kỳ, sau khi xe đi được số km nhất định, hoặc thời gian nhất định (1-2 tháng) tùy thuộc vào mức độ hoạt động của xe. Nếu các bạn không để ý đến việc này thì sau một thời gian chiếc sẽ “giở chứng”, linh kiện bên trong xe sẽ bị hỏng hóc và thậm chí xe máy sẽ bị bó biên. Để tìm hiểu chi tiết vấn đề này các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Xe máy bị bó biên vì những nguyên nhân cụ thể nào?

Má phanh bị mòn

Nếu má phanh mòn quá mức cho phép sẽ làm đĩa phanh bị mòn và làm mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn cho phép, đồng thời làm cho piston phanh bị đẩy quá giới hạn và khó thu về được gây nên hiện tượng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh. Nguyên nhân chính là do người dùng không kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của xe máy.

Trong trường hợp má phanh quá mòn, đĩa phanh mỏng sẽ làm cho piston phanh bị đẩy quá giới hạn, khó thu về được dẫn tới tình trạng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tháo bánh, tháo cụm phanh rồi lấy tua vít đẩy piston về vị trí cũ, sau đó mang đến trung tâm để sửa chữa.

Suốt phanh bị gỉ sét

Nguyên nhân khiến xe máy bị bó biên là do suốt phanh bị gỉ sét. Dễ thấy, ắc suốt phanh gặp trục trặc là do gioăng cao su bọc ngoài bị rách hoặc thủng. Trong quá trình làm việc, ắc suốt phanh dễ bị gỉ sét hoặc hoen mòn theo thời gian. Đồng thời, piston phanh sẽ tác động một lực lớn lên ắc suốt, nhưng do chúng bị gỉ sét nên không thể quay về vị trí ban đầu dẫn đến hiện tượng bó phanh.

Để khắc phục tình trạng này, bạn tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn. Bên cạnh đó, bạn kiểm tra piston phanh, má phanh và đĩa phanh. Nếu như ắc suốt, gioăng cao su bị hư hỏng bạn cần phải thay mới các chi tiết này.

Đĩa phanh bị biến dạng

Khi bạn làm đổ xe nhiều lần hoặc va chạm với các phương tiện tham gia giao thông khác sẽ khiến đĩa phanh bị biến dạng, quay không đều làm cho má phanh bị ghì chặt gây bó phanh.

Bàn đạp phanh nhỏ

Thợ sửa chữa thiếu kinh nghiệm cũng sẽ làm cho xe bị bó phanh. Điều chỉnh biên độ bàn đạp quá nhỏ, khi sử dụng chúng liên tục bị ì vào trống hoặc đĩa gây ra hiện tượng này. Cách tốt nhất là bạn nên mang xe đến những trung tâm sửa chữa xe có uy tín để khắc phục kịp thời, xử lý triệt để sự cố này.

Má phanh bị nở do lọt nước

Trong quá trình rửa xe hoặc lái xe dưới trời mưa, nước sẽ lọt vào hệ thống phanh và gây ra hiện tượng bó cứng. Do đó, sau khi rửa xe hoặc vượt qua vũng nước, bạn cần rà nhẹ phanh để làm khô cũng như chống nước lọt vào khoang động cơ. Nếu bạn dừng xe ngay sau khi vừa rửa xe hoặc vừa đi qua đường ngập nước thì bạn không nên kéo phanh tay ngay.

Xe máy bị bó biên và cách khắc phục cụ thể

Nhớt có tác dụng quan trong để ngăn chặn tình trạng bó biên. Nhớt giữ nhiệm vụ làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn lơ lửng, không cho chúng lắng xuống các chi tiết, làm cho máy luôn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, nhớt còn có khả năng chống ăn mòn, rất tốt đối với các động cơ xe máy phải hoạt động liên tục trong môi trường cháy nóng vì chúng có nhiệm vụ ngăn chặn việc oxy hóa động cơ. Tuy nhiên các thành phần trong nhớt có thể bị biến đổi trong quá trình hoạt động. Do vậy bạn cần thay nhớt định kỳ, để đảm bảo động cơ xe được bền lâu.

Ngoài ra, nhớt còn có chức năng bôi trơn làm giảm ma sát của các bộ phận trong động cơ và ngăn chặn xe máy bị bó biên, giúp xe hoạt động trơn chu hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng chức năng này sẽ giảm sút và không còn được như ban đầu khiến cho xe nhanh bị hỏng hơn.

Bạn nên thay dầu nhớt định kỳ bởi trong quá trình sử dụng xe, nhớt sẽ dần bị oxy hóa và biến tính. Cách nhận biết rất đơn giản đó là chúng bị đổi sang màu đen. Trong các thành phần của nhớt có nhiệm vụ làm sạch động cơ và giữ các lớp cặn bẩn không cho chúng đọng xuống chi tiết máy, giúp xe vận hành tốt hơn.

Chất bôi trơn này có khả năng làm giảm ma sát của các bộ phận trong động cơ, ngăn chặn nguy cơ xe máy bị bó biên, giúp xe hoạt động trơn tru hơn. Nhưng nếu bạn để dầu cạn, để một thời gian dài không thay dầu cho máy thì các động cơ bắt đầu va đập, làm mất cân bằng trong cấu tạo máy. Điều này sẽ làm xe bó biên, nóng máy và tốn xăng. Chính vì vậy, việc thay dầu định kỳ cho xe máy là điều tất yếu quan trọng nếu bạn không muốn tốn kém chi phí sửa chữa.

Nếu bạn tiết kiệm nhớt và để tình trạng này kéo dài, thì các động cơ sẽ bắt đầu va đập vào nhau tạo nên sự mất cân bằng trong máy. Từ đó gây bó biên, nóng máy và dễ hao xăng, việc này khiến bạn mất nhiều chi phí hơn so với việc tiết kiệm nhớt.

Cảnh bảo: không thay nhớt sẽ làm cho xe máy bị bó biên

Nếu không thay dầu định kỳ sẽ làm cho động cơ của xe vừa phải hoạt động trong môi trường không tốt vừa phải vận hành khó khăn hơn và tiêu tốn nhiều xăng. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây cháy máy khiến hỏng xích cam và cháy biên xe. Nặng hơn nó có thể gây cháy cam cò, bó máy và làm hỏng piston, xi lanh. Trường hợp xe chỉ bị hao dầu mà chưa hết hẳn có thể gây ra hiện tượng ì máy, ga không bốc và có nhiều tiếng kêu bất thường.

Để tránh việc xe bị hao dầu dẫn tới những hậu quả không mong muốn, bạn cần dùng dầu hợp với chiếc xe của mình. Bên cạnh đó, bạn cần để ý số km đã chạy được và điều kiện sử dụng xe để thay dầu đúng định kỳ. Thông thường với xe ga vận hành sau khoảng 1.500 – 2.000 km nên thay dầu một lần. Nếu xe bị khói xanh từ bô hoặc bị bó máy thì cần đưa tới các cơ sở uy tín để kiểm tra và lưu ý xem có bị chảy dầu ra sàn nhà qua đêm hay không. Điều quan trọng là hãy chọn cơ sở có uy tín để chiếc xe được chăm sóc chuyên nghiệp nhất. Bởi vì những cửa hàng đó thường trang bị hệ thống máy móc hiện đại của thương hiệu có tiếng như: Karcher, Lutian, V-Jet,…cùng đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp giúp khách hàng yên tâm hơn.

Để đảm bảo xe vận hành tốt hơn ngoài việc thay dầu nhớt định kỳ cho xe; bạn nên thực hiện việc rửa xe thường xuyên kết hợp máy rửa xe cùng dung dịch rửa xe chuyên dụng để giúp xe luôn bền đẹp.

Trong trường hợp xe bị bó biên tốt nhất bạn nên đưa xe đến những trung tâm Sửa Chữa Xe Máy chuyên nghiệp, uy tín để được xử lý và khắc phục triệt để. Tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, trường hợp xe máy bị hở cổ pô, bạn đọc có thể tham khảo tại đây: Xe máy bị hở cổ pô – Hậu quả và Cách khắc phục.

Bài viết: Xe máy bị bó biên – Nguyên nhân và Cách xử lý trên đây của Webike.vn hi vọng sẽ là thông tin hữu ích để bạn đọc có thể hiểu và khắc phục tình trạng này trên xe.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top