Truyền động nhông xích, dây đai hay trục nối tốt hơn cho xe máy?

  • 05/09/2019
  •  
     
     
5
(1)

Truyền động nhông xích (sên) là hệ thống phổ biến đối với xe máy hiện nay. Tuy nhiên, còn 02 hệ thống vẫn được sử dụng đó là dây đai và trục nối. Vậy lựa chọn nào phù hợp với xe máy 2 bánh?

Cùng Webike xem qua thảo luận từ MC Garage – Motorcyclist

Sơ đồ mô tả 03 kiểu truyền động trên xe máy

Hệ thống truyền động dây đai – Belt Drive

Hệ thống dây đai thường được sử dụng đối với xe tay ga – scooter. Hay một số dòng xe đường trường khác, đặc biệt như trên xe của hãng Harley Davidson. 

Dây đai được cấu tạo từ vật liệu tổng hợp. Với những loại chất lượng cao hiện nay, dây đai được cấy tạo bởi dây thép bên trong và được bao phủ bởi lớp Kevla bên ngoài.

Hệ thống truyền động dây đai

Dây đai cho thời gian sử dụng lên hơn 100.000 km. Với ưu điểm không cần bảo dưỡng thường xuyên, hoạt động êm ái, và không cần sử dụng dầu nhờn bôi trơn.

Tuy vậy, giá thành để sản xuất hệ thống này tốn kém hơn hệ thống nhông xích. Việc thay thế các bộ phận trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó, tổn hao năng lượng trong quá trình truyền động lên đến 9 – 15 phần trăm. Tổn thất này khá cao so với hệ thống nhông xích.

Hệ thống trục nối / trục láp – Shaft Drive   

Truyền động bằng trục nối trên xe máy tương tự như trên ô-tô. Ưu điểm về độ bền bỉ, thời gian sử dụng lâu dài mà không cần đến dịch vụ bảo dưỡng định kỳ. Bởi toàn bộ hệ thống được ngâm kín trong dầu bôi trơn.

Hệ thống truyền động trục nối trên xe BMW

Tuy nhiên, cũng như hệ thống dây đai, hệ thống trục nối rất đắt tiền. Về mặt kỹ thuật, hệ thống cần sử dụng mô-men xoắn cao hơn để hoạt động ổn định. Đồng thời trọng lượng cũng khá nặng nề. Do đó, chỉ những loại xe với động cơ dung tích lớn (thường từ 600cc trở lên) như dòng adventure, sport touring mới sử dụng hệ thống này. Và quan trọng, hệ thống cũng tiêu hao đến 20 – 25 phần trăm năng lượng truyền tải.

Hệ thống này tại Việt Nam hiện có các dòng xe của BMW sử dụng như R1200GS, RnineT, R1250,… Một số hãng xe khác cũng có vài loại sử dụng hệ thống này như: Honda Gold Wing, Kawasaki Concours,…

Hệ thống nhông xích – Chain Drive

Hệ thống này phổ biến nhất hiện nay. Cấu tạo bởi một nhông dẫn động từ trục thứ cấp của hộp số. Truyền động thông qua một dây xích (sên) đến nhông sau được lắp trên bộ kết nối trung tâm (Đùm – Hub) của bánh xe sau.

Hệ thống truyền động nhôn xích

Hoạt động khá ồn so với 2 hệ thống trên. Hệ thống yêu cầu bảo trì sau khoảng 15.000 – 25.000 km. Và phải thường xuyên bảo dưỡng: kiểm tra và điều chỉnh độ chùng của sên. Vệ sinh và tra dầu bôi trơn sau khoảng 500 – 700 km. Hoặc khuyến cáo bảo dưỡng sau khi sử dụng ở điều kiện tải nặng, đường dài, hoặc môi trường nhiều bụi bẩn, sình lầy.

Nhưng yếu tố chủ yếu để hệ thống nhông xích được sử dụng phổ biến là khả năng bảo toàn năng lượng. Chỉ mất khoảng 1- 4 phần trăm năng lượng truyền tải. Đồng thời, cấu tạo đơn giản cho chức năng truyền động, nên giá thành khá rẻ so với 02 loại trên.

Với hiệu quả truyền động cao nhất, trọng lượng nhẹ, cấu tạo đơn giản, giá thành phù hợp, hệ thống truyền động nhông xích được ưu tiên lựa chọn đối với xe máy hiện nay.

Xem thêm các bài viết về hệ thống truyền động xe máy tại news.webike.vn.

Lựa chọn phụ tùng hệ thống truyền động cho xe của bạn tại shop.webike.vn

Webike Việt Nam

Nguồn: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top