Sử dụng sên Non-seal, O-ring hay X-ring sẽ tốt hơn cho xe của bạn?

  • 09/09/2019
  •  
     
     
5
(2)

Sử dụng sên xe đúng thông số kích thước là quan trọng. Nhưng, loại thường hay loại có phốt cao su sẽ tốt hơn? Cùng Webike tìm hiểu để lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.

Dây sên được thiết kế với các vị trí chịu ma sát lớn giữa các các tấm nối, thanh chốt và con lăn. Các chi tiết này cùng loại vật liệu. Khi hoạt động, ma sát giữa các chi tiết này cùng với ma sát giữa con lăn và răng trên nhông tạo ra tiếng ồn. Đồng thời, sự mài mòn làm giảm tuổi thọ của dây sên.

Bạn có thể tham khảo về cấu tạo dây sên xe máy để nắm rõ hơn về vấn đề này.

Để giảm tác động của ma sát, các thanh chốt được phủ một lớp đặc biệt ít ma sát. Và được tẩm dầu bôi trơn. Việc này cơ bản giúp giảm tiếng ồn, giảm độ mài mòn giữa thanh chốt và con lăn.

Sử dụng sên màu từ CYC giúp chiếc xe nổi bật

Tuy nhiên, sự mài mòn giữa tấm nối trong và tấm nối ngoài vẫn rất lớn. Đồng thời dầu tẩm trong thanh chốt có thể bị hao hụt do khe hở giữa 2 tấm nối. Để khắc phục, chi tiết vòng cao su / phốt – seal được thiết kế lắp giữa vị trí 2 tấm nối.

Sên sử dụng Phốt O-ring và X-ring

Mỗi mắc sên (link) được lắp với phốt cao su

Sử dụng sên không có phốt cao su – Non-seal

Như đã phân tích ở trên. Khi sử dụng sên Non-seal, tuổi thọ của sên sẽ không đảm bảo do các tác động của ma sát. Hoạt động khá ồn. Đồng thời, sên cần được thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh, tra dầu mỡ bôi trơn để hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu suất của xe.

Sử dụng sên từ D.I.D cho độ bền tốt

Sên chính hãng D.I.D Nhật Bản khá phổ biến với độ bền tốt

Giá thành của sên sẽ phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất và loại sên. Với những thương hiệu chất lượng cao, uy tín như: D.I.D, JT Drive Chain, Tsubaki, Sunstar, EK Chain, RK, Regina,… sên được sản xuất với độ chính xác cao, chất liệu tiêu chuẩn, giảm thiểu ma sát, cho độ bền tốt, đảm bảo hiệu suất hoạt động.   

Sên O-ring

Chi tiết vòng cao su được thiết kế với mặt cắt tròn, dạng chữ O. Vị trí lắp đặt này tạo thành một hàng rào bảo toàn dầu bôi trơn bên trong con lăn. Đồng thời ngăn chặn bụi bẩn và chất khác xâm nhập. Phốt cao su O-ring giúp ngăn cản sự mài mòn giữa các tấm nối.

Sên sử dụng O-ring (bên phải)

Khi hoạt động, 02 tấm nối ép vào phốt cao su. O-ring biến dạng tạo thành 2 mặt phẳng tiếp xúc với 02 tấm nối. Hoạt động này giúp giảm thiểu sự mài mòn hai tấm nối. Nhưng với sự tiếp xúc giữa cao su và vật liệu kim loại của tấm nối, nó cũng tạo ra ma sát đáng kể. Sự ma sát này đồng thời làm giảm sức tải / sức mạnh của xe, và khiến cho phốt O-ring mau hỏng.

Do đó, sên có sử dụng O-ring cho độ bền cao hơn hẳn loại không sử dụng phốt cao su – Non-seal. Đồng thời hoạt động cũng êm hơn, ít tiếng ồn.

Ngược lại, Sên O-ring cũng có giá thành cao hơn. Và cần bảo dưỡng kỹ hơn. Bạn cần sử dụng những loại dung dịch, dầu bôi trơn riêng biệt để tránh làm tổn hại đến phốt cao su.

Hiện nay, đa số các hãng sản xuất đều có loại sên O-ring này. Là lựa chọn của đa số các Biker. Giá thành chênh lệch dựa trên thương hiệu sản xuất.

sử dụng sên màu từ cyc để làm nổi bật

Sên màu chất lượng cao từ CYC 

Sên X-ring        

Sên X-ring với thiết kế phốt cao su có mặt cắt hình chữ X. Thiết kế này giúp tạo diện tích tiếp xúc nhỏ hơn nhưng hoàn hảo hơn giữa phốt và các chi tiết. Khả năng biến dạng năng động bởi thiết kế chữ X so với dạng chữ O, giúp cho phốt X-ring bền hơn. Đồng thời giúp tăng cường khả năng bảo toàn dầu bôi trơn. Và quan trọng hơn, sự ma sát giữa phốt X và 02 tấm nối thấp hơn do diện tích tiếp xúc ít hơn.

X-ring, theo các nhà sản xuất, giúp tăng tuổi thọ cho sên lên 20%, và tuổi thọ của phốt thăng 50% so với O-ring. Đồng thời, giảm sự ma sát đến 30% so với O-ring.

 

Mắc sên nối sử dụng X-ring

Tuy nhiên, giá thành sên X-ring khá đắt. Và hiện các hãng đang tập trung sản xuất loại sên này. X-ring dùng chủ yếu cho các loại xe dung tích lớn, trên 750cc.

sên X-ring 525 từ DID được ưa chuộng sử dụng

Sên X-ring từ DID với độ bền gấp đôi so với O-ring

Xem thêm các bài viết về hệ thống truyền động xe máy tại news.webike.vn

Bạn đã có thể lựa chọn sử dụng sên phù hợp với nhu cầu và túi tiền qua các thông tin trên?! Có thể đặt mua các loại sên chính hãng tại shop.webike.vn.

Webike Việt Nam

Nguồn: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top