Quy trình “Knurling” – cán vân kim loại với các chi tiết trên xe

  • 10/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Chúng tôi thấy quy trình cán vân được thực hiện rất nhiều trên bộ gác chân và các chi tiết khác trên xe. Tôi không biết về quá trình này, nhưng nó trông thật tuyệt vời. Vâng, tốt, tôi biết một số điều về nó, bạn biết đấy? Ý bạn là như vậy à? Cái có các cạnh răng cưa. Thật tốt phải không nào, quá trình tạo vân kim loại!

Bất cứ chi tiết có lớp hoàn thiện bề mặt kiểu răng cưa không nhất thiết phải thực hiện quá trình “knurling”.

WebiQ ở đây để mang lại cho bạn một chút yêu thích và kiến thức về xe máy.

Nhưng trên thực tế ……


Thuật ngữ “knurling”

Knurling không phải là một thuật ngữ kỹ thuật trong ngành công nghiệp xe máy, mà là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả một hình thức gia công bề mặt kim loại. Tất nhiên, đại đa số người sử dụng xe không tham gia vào quá trình gia công kim loại, vì vậy tôi không nhất thiết quan tâm đến điều đó.

Thuật ngữ cán vân kim loại được sử dụng để mô tả quá trình tạo các vân bề mặt kim loại để tránh trượt.

Ví dụ, nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như nút xoay điều chỉnh âm lượng cho thiết bị âm thanh cao cấp, tay nắm của trục máy ép để bàn, trục của tuốc nơ vít chính xác và tay cầm bút chì cơ khí cao cấp,…

Như bạn có thể nhận thấy, không chỉ có các mắt lưới răng cưa mà còn có các sọc dọc có khía. Ví dụ, trục của tuốc nơ vít chính xác là quá trình tạo khía dọc này.

Đây là knurling theo nghĩa rộng nhất của từ này. Vì vậy, nếu một bề mặt kim loại có khía và không trơn trượt, cho dù nó là dạng lưới, vân hay khối thì chi tiết đó đã trải qua quá trình tạo vân kim loại.

“Knurling” của ngành công nghiệp xe máy

Tuy nhiên, tình hình hơi khác một chút khi bạn tập trung vào định nghĩa hẹp hơn của ngành xe máy. Khi bạn đặt một mép răng cưa lên bề mặt kim loại để tránh trơn trượt, nó thường được gọi theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào phương pháp tạp mép răng cưa (phương pháp gia công để làm cho bề mặt kim loại có răng cưa).

Bộ gác chân cao cấp thường được gia công cán vân gác chân trung tâm để chống trượt và quá trình này thường được gọi là “cắt” hoặc “cắt đá”. Nó không thường được gọi là knurling bởi quá trình thực hiện thông qua một máy cắt kim loại. Ngày nay, với công nghệ thường thấy để có chi tiết cắt với cạnh sắt nét, thường sử dụng máy cắt CNC.

Vì vậy, quá trình knurling trong ngành công nghiệp xe máy thường là một bề mặt chống trượt có răng cưa không phải cắt cơ khí thông thường. Theo nghĩa rộng nhất của từ này, đó là một quá trình tạo vân, cho dù đó là cắt hay không.

Nhưng bạn cũng có thể phân biệt sự khác nhau giữa “cắt” tạo vân và cán vân trong quá trình gia công tạo vân kim loại này. Không quá quan trọng trong việc hiểu ý nghĩa hoặc phương pháp tạo vân này. Nếu bạn là một người sử dụng, bạn chỉ cần quan tâm đến hiệu quả trong việc chống trượt và thẩm mỹ quả sản phẩm.

Quá trình cán vân kim loại với bộ phận phụ tùng trên xe máy


Như đã đề cập ở trên, thuật ngữ “knurling” trong ngành công nghiệp xe máy thường dùng để chỉ một hình thức gia công không sử dụng máy cắt.

Phương pháp sản xuất là một phương pháp cơ khí truyền thống đáng ngạc nhiên, là “nhấn” một con lăn siêu cứng, được đặt đối diện và “ngược” với mẫu bạn muốn tạo khía, vào chi tiết muốn tao vân để tạo vết lõm…

Đối với những ai đang khó hình dung, nếu bạn bỏ phần cán nắm ra và lăn chúng trên mặt bột, bạn sẽ thấy trên bề mặt bột sẽ có một đường vân ngược với phần tay cầm phải không? Điều này là như vậy bởi vì  cán cứng hơn so với cán bột bánh mì, và quá trình knurling cũng diễn ra tương tự.

Nhân tiện, không dễ dàng như vậy để có được một mẫu đẹp, mặc dù tôi gọi nó là nguyên thủy. Con lăn siêu cứng để tạo thành các cạnh răng cưa hiếm khi ép vào vật liệu trong một lần ép. Để tạo thành một cạnh răng cưa đẹp, con lăn siêu cứng phải đi qua chính xác cùng một vị trí nhiều lần. Việc này thực sự đòi hỏi độ chính xác cơ khí.

Nếu bạn làm việc đúng cách, bạn sẽ luôn luôn thay đổi tốc độ, lực ép và tạo ra những vân với các cạnh “ngọt” hay có thể gọi là “sắc bén”.

Đặc tính

Quá trình knurling trong cơ khí là tương tự nhau. Nhưng với các chi tiết trên xe, có 2 cách thực hiện với phương pháp khác nhau: cắt bằng máy và tạo vân bằng máy ép. 2 phương pháp này có các đặc tính khác nhau, bạn có thể tham khảo sơ lược:

Trong trường hợp được gọi là cắt

Vì quá trình này liên quan đến việc đào một rãnh ở khu vực bạn muốn chống trượt, các cạnh của rãnh rất sắc và nhọn. Nếu hoa văn trông giống như một hàng kim tự tháp nhỏ, các đỉnh của kim tự tháp sẽ sắc nhọn và nếu hoa văn là dạng rãnh, thì sự khác biệt giữa rãnh và mặt phẳng vật liệu sẽ giống như bạn nhấn vào từng điểm! Đó là công đoạn thực hiện.

Cuối cùng, chi tiết có cạnh sắc nét, vì vậy vết cắt rất tuyệt vời. Nó cung cấp hiệu suất bám tốt nhất cho việc chống trượt. Và có thể bạn sẽ phải chú ý bởi các cạnh của vân sắc bén đến mức làm “đứt da” của bạn.

Nhược điểm của quá trình này là phải gia công từng món một, rất mất thời gian.. Vì lý do này, giá cả của chi tiết sẽ rất đắt.

Trong trường hợp là quá trình “knurling” thuần túy

Tùy thuộc vào họa tiết được khắc trên con lăn siêu cứng, về cơ bản chỉ cần “nhấn xuống để chuyển họa tiết sang mẫu chi tiết”. Phần được ép chặt sẽ bị lõm xuống so với bề mặt của chi tiết mẫu, và kết quả là, một bề mặt không bằng phẳng được chuyển giao.

Tuy nhiên, các cạnh của rãnh ép và các khu vực lân cận sẽ có xu hướng được “bo tròn” bởi sự dồn ép vật liệu từ khi vực được ép. Trong trường hợp một mô hình giống như một loạt các kim tự tháp nhỏ, thì đỉnh của kim tự tháp không có khả năng sắc nét vì nó chỉ là một tập hợp các vật liệu được đẩy lên từ nhiều phía. Thay vào đó, các đỉnh thường không được nâng lên hoàn toàn và các đỉnh có xu hướng bị “dẹp”..

Độ chênh lệch giữa rãnh và mặt phẳng vật liệu không sắc nét như trong quá trình cắt. Các cạnh tròn cũng có nghĩa là chúng cũng không bị cắt, do đó, hiệu quả chống trượt có xu hướng thấp hơn so với mẫu gia công bằng máy cắt.

Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm thấp hơn vì các hoa văn có thể được sản xuất hàng loạt. Sự hấp dẫn lúc này nằm ở yếu tố “giá rẻ”.

Bạn có thể lựa chọn loại được cắt sắc bén với giá thành “trên nóc” hoặc loại giá rẻ cho việc gia công tạo vân hàng loạt. Hoàn toàn dựa vào nhu cầu và thẩm mỹ cùng “túi tiền”. Ví dụ trọng việc lựa chọn sử dụng cho những “Track” thể thao tốc độ cao, bạn nên chọn loại gác chân được “Cutting” để có độ bám tốt nhất. Hoặc với ghi đông có phần vân nhám để bao tay được giữ tốt, bạn chỉ cần loại “knurling” để giá thành rẻ hơn và hạn chế việc ảnh hưởng của các cạnh sắc bén lên bao tay lái cao su hoặc bàn tay của bạn nếu lỡ may chạm vào có thể gây “đứt da chảy máu”.

Bấm vào đây để xem Footpegs trên Webike!

Một số chi tiết tương tự

Các dụng cụ “dũa tay” cũng được sản xuất với quá trình tương tự “knurling”. Tuy nhiên, để tạo độ sắc nét cho dụng cụ dũa, nhà sản xuất cần kết hợp với các loại đá mài khác nhau. Việc này nhằm tạo ra sản phẩm vẫn với giá thành “vừa phải” và có thể sử dụng lâu dài với chất lượng tốt.

Làm sao để có dụng cụ dũa chất lượng tốt, bền bỉ, đó là “bí quyết” của từng nhà sản xuất. Bạn vẫn có thể “suuy nghĩ” để xem xét quá trình tạo vân chi tiết. Nhưng điều quan trọng đối với một người sử dụng, vẫn là dụng cụ chất lượng với giá cả hợp lý.

Và “Knurling” là quá trình gia công cơ khí chi tiết tuyệt vời!

Nhấp vào đây để xem các dụng cụ mài dũa phổ biến nhất trên Webike!

Xem thêm các bài viết hướng dẫn sửa chữa, bảo dưỡng liên quan xe máy khác tại Webike!

Webike VN

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top