Báo cáo đua: Takahashi và Zarco anh hùng cho Honda tại Suzuka khi chỉ có một điểm phân chia hai vị trí hàng đầu EWC
- 03/08/2025
Takumi Takahashi và Johann Zarco của Honda HRC đã có màn trình diễn quả cảm để giành chiến thắng tại chặng 46 Coca-Cola Suzuka 8 Hours Endurance Race, mang về thắng lợi ở vòng đua Nhật Bản thuộc Giải Vô địch Thế giới Đua sức bền FIM (EWC) dù chỉ thi đấu với đội hình hai tay đua thay vì ba như thông thường.
Trong điều kiện thời tiết nóng bức cực độ và độ ẩm ngột ngạt, bộ đôi Honda HRC buộc phải thực hiện nhiều lượt chạy cá nhân hơn so với đối thủ, nhưng đã hoàn thành xuất sắc yêu cầu cả về thể lực lẫn tinh thần để mang về chiến thắng Suzuka thứ tư liên tiếp cho Honda và lần thứ 31 trong lịch sử. Đây cũng là kỷ lục thắng chặng thứ bảy của tay đua người Nhật Takahashi và là chiến thắng thứ hai liên tiếp cho tay đua MotoGP người Pháp Zarco, sau lần đầu đăng quang EWC mùa trước.
Yamaha Racing Team đánh dấu sự trở lại Suzuka 8 Hours lần đầu kể từ 2019 với vị trí thứ hai, kém Honda HRC 34,243 giây, với đội hình gồm Andrea Locatelli, Jack Miller và Katsuyuki Nakasuga.
Đội Yoshimura SERT Motul dùng xe Suzuki tiếp tục giành vị trí podium năm thứ hai liên tiếp sau khi Dan Linfoot gượng dậy từ một pha ngã xe để vượt SDG Team HARC-PRO. Honda của Yuki Kunii ở những vòng cuối, khép lại màn so kè căng thẳng suốt phần lớn cuộc đua. Trước đó, Kunii đã dẫn đầu trong 40 phút mở màn sau pha vượt táo bạo qua Takahashi tại góc Nippo, ngay sau khi áp sát ở đoạn thoát cua “S” Curve trong vòng đầu tiên.
Về đích ở vị trí thứ năm, BMW Motorrad World Endurance Team sẽ bước vào chặng chung kết mùa giải Bol d’Or tháng tới chỉ kém Yamalube YART Yamaha EWC Official Team một điểm trong cuộc đua giành chức vô địch thế giới đồng đội FIM Endurance World Championship, sau khi đội đua Áo này gặp sự cố hiếm hoi phải bỏ cuộc.
Team Étoile giành chiến thắng đầu tiên ở hạng mục Superstock sử dụng lốp Dunlop, qua đó vươn lên dẫn đầu trước National Motos Honda FMA trong cuộc đua giành FIM Endurance World Cup.
Sau cuộc đua, Gregg Black đã dành tặng vị trí thứ ba của Yoshimura SERT Motul cho Luca Guintoli, con trai của đồng đội cũ và cựu vô địch EWC Sylvain, người đã qua đời trong tuần qua.
Phát biểu sau đó, Zarco nói: “Luôn là một cuộc đua hay khi bạn có thể kiểm soát khoảng cách. Nhưng chỉ với hai tay đua thì thật sự rất khó, hơn nữa thời tiết quá nóng, bạn đổ mồ hôi rất nhiều và thời gian hồi phục quá ngắn. Đôi khi rất mệt khi quay lại xe, nhưng cuối cùng tốc độ vẫn khá tốt. Chúng tôi gặp hai lần xe an toàn (safety car) và điều đó luôn làm thay đổi cục diện, nhưng chúng tôi vẫn giữ được lợi thế. Cảm ơn Takumi vì anh ấy luôn hoàn thành công việc ở mọi lượt chạy – thật sự rất ấn tượng.
“Tôi cố gắng làm điều tương tự và hy vọng năm sau chúng tôi sẽ có ba người, khi đó sẽ tốt hơn. Đây là một cuộc đua tôi rất thích, và được chạy trên một trong những chiếc xe tốt nhất là một niềm vui. Đây là một tuần tuyệt vời, bạn phải kiểm soát năng lượng, nhưng với tôi thì Suzuka giống như kỳ nghỉ đặc biệt vậy.”
Zarco cho rằng khả năng tiêu thụ nhiên liệu vượt trội của chiếc Honda CBR1000 RR-R-SP đã đóng vai trò then chốt trong chiến thắng của Honda HRC. Anh nói: “Honda đã làm ra một chiếc xe tốt. Tôi nghĩ lợi thế lớn nhất của chúng tôi là mức tiêu thụ nhiên liệu này, và việc chỉ phải dừng tiếp nhiên liệu bảy lần đã tạo ra khác biệt lớn nhất cho chiến thắng hôm nay.”
BMW Motorrad World Endurance Team đang ở vị trí thứ ba sau hai tiếng rưỡi thi đấu thì hy vọng mang về podium Suzuka đầu tiên cho một nhà sản xuất châu Âu đã bị dập tắt đầy tiếc nuối. Tay đua World Superbike Michael van der Mark đang cầm lái chiếc số 37 thì phải vào pit sau khi gác chân bị lỏng. Tuy nhiên, ngay khi anh vừa rẽ vào đường pit, bộ phận này bị kẹt vào bánh sau chiếc BMW, khiến tay đua người Hà Lan ngã nặng và đội của anh mất hơn bốn phút để sửa chữa.
Những cú ngã của Jason O’Halloran và Marvin Fritz đã khiến Yamalube YART Yamaha EWC Official Team bị loại khỏi cuộc cạnh tranh sau khi từng vươn lên đến vị trí thứ tư. Một lỗi điện tử được cho là nguyên nhân đã cản trở quá trình phục hồi, trước khi cú ngã tiếp theo của Karel Hanika – do sự cố động cơ – chấm dứt chuỗi podium liên tiếp của YART kéo dài từ chặng mở màn mùa giải 2024.
Cuộc đua tranh danh hiệu FIM Endurance World Championship 2025 sẽ khép lại tại trường đua Circuit Paul Ricard ở miền nam nước Pháp từ ngày 18–21 tháng 9 với lần tổ chức thứ 88 của cuộc đua 24 giờ huyền thoại Bol d’Or.
KẾT QUẢ VÀ BẢNG XẾP HẠNG
BÁO CÁO TOP 10 TRIAL
Tags: FIM EWC
-
-
-
-
Bộ sưu tập HONDA 400cc thập niên 70
28/10/2020
-
-