EWC Take Five với Mario Kupper

  • 24/05/2025
  •  
     
     
0
(0)

Giải FIM Endurance World Championship sẽ diễn ra tại Circuit de Spa-Francorchamps từ ngày 6–7 tháng 6 với chặng đua 8 Giờ Spa Motos, cũng là chặng đua “sân nhà” của đội ELF Marc VDS Racing Team/KM99. Quản lý đội đua, ông Mario Kupper, đã dành thời gian để trả lời 5 câu hỏi quan trọng dù lịch trình bận rộn.

Sự kiện 8 Giờ Spa có ý nghĩa đặc biệt như thế nào đối với ông và toàn đội ELF Marc VDS Racing Team/KM99?
“Rõ ràng là chúng tôi có rất nhiều việc phải xử lý vì đây chắc chắn là một sự kiện rất đặc biệt. Trước hết, xưởng của chúng tôi chỉ cách Circuit de Spa-Francorchamps 40 km, và thứ hai, tất cả các đối tác của chúng tôi đều có mặt, bạn bè, người thân của chúng tôi cũng vậy, và người hâm mộ địa phương luôn ở phía sau cổ vũ cho chúng tôi.”

Việc khoác lên mình màu áo nổi tiếng của Marc VDS có khiến anh cảm thấy áp lực nhiều hơn không?
“Trước hết, tôi phải nói rằng chúng tôi đã hòa nhập hoàn hảo vào đại gia đình VDS và tất cả chúng tôi đều rất tự hào khi là một phần của đội. Mọi người sẽ có mặt đầy đủ trong chặng đua lần này.

Chúng tôi có cảm thấy áp lực gia tăng không? Tất nhiên là có, vì mọi người đều kỳ vọng vào kết quả của chúng tôi, nhưng tôi nghĩ đó chính là động lực chính. Không chỉ vì chúng tôi là một phần của gia đình VDS, mà đó là áp lực – nhưng là áp lực tích cực.”

Anh đã rút ra được bài học gì từ chặng đua 24 Heures Motos, chặng mở màn của mùa giải EWC?
“Le Mans là một chặng đua phức tạp – nhưng điều đó không có gì bất ngờ cả. Tất cả các đội đều gặp khó khăn.

Về phía chúng tôi, khối lượng công việc nhiều hơn nhiều so với dự đoán, đặc biệt là do việc áp dụng hệ thống điện tử mới. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều – ngay cả trong lúc thi đấu.

Những vụ va chạm đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và điều chỉnh một số tham số trong thời gian thực, từ đó nâng cao sự hiểu biết về hệ thống và cách quản lý, đặc biệt là liên quan đến phanh động cơ và khả năng phân phối công suất.”

Anh nghĩ cuộc đua 8 Hours of Spa sẽ diễn ra như thế nào?
“Tôi nghĩ nếu thời tiết khô ráo, cuộc đua sẽ rất nhanh như những năm gần đây. Trong hai, ba mùa giải vừa rồi, chúng ta đã thấy YART, SERT, và cả F.C.C. TSR Honda France đua với tốc độ rất cao. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi một cuộc chiến khốc liệt ở nhóm dẫn đầu.

Tiêu thụ nhiên liệu sẽ là trọng tâm của chiến lược, giống như những gì chúng tôi đã làm tại Suzuka – chỉ dừng 7 lần. Nếu phải dừng thêm một lần nữa, coi như mất cơ hội, vì vậy cần phải xây dựng một chiến lược thật sự nghiêm túc ở cấp độ này.”

Anh kỳ vọng gì ở cuộc đua sân nhà lần này?
“Lý tưởng nhất là giành được một vị trí trên bục podium, cho các đối tác và người hâm mộ của chúng tôi. Điều đó sẽ không dễ dàng, vì chúng tôi sẽ phải duy trì tốc độ cao để bám sát nhóm đầu và tận dụng mọi cơ hội nếu đối thủ gặp sự cố.

Để làm được điều đó, chúng tôi cần cải thiện thêm về thiết lập xe, sao cho chiếc xe cho phép chúng tôi chạy nhanh mà vẫn dư một chút an toàn. Nói một cách đơn giản, phải biết chấp nhận rủi ro nhưng hạn chế nó đến mức tối thiểu, bởi hiện tại chúng tôi đang ở giới hạn của khả năng.

Cuối cùng, như tôi đã nói, chúng tôi cần sắp xếp chiến lược tiếp nhiên liệu phù hợp với các đội khác và không để phải dừng thêm một lần nàoHệ thống điện tử mới sẽ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều ở khía cạnh này – và nhiệm vụ của chúng tôi là tận dụng tối đa sức mạnh của nó.”

🏁 8 Hours of Spa Motos lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 6–7 tháng 6 tại Circuit de Spa-Francorchamps:

  • Tập luyện tự do (Free Practice): 09:00–11:00 (CET), Thứ Sáu, 6/6
  • Vòng loại 1 (First Qualifying): 13:35
  • Vòng loại 2 (Second Qualifying): 16:25
  • Khởi động (Warm-up): 09:00, Thứ Bảy, 7/6
  • Cuộc đua chính thức bắt đầu: 12:30, được truyền hình trực tiếp toàn cầu

Vé vẫn đang được mở bán.
Xem teaser chính thức của 8 Hours of Spa Motos tại Đây:

https://www.youtube.com/watch?v=ESVnDe8FV_8

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top