Phục chế một bản Bobber – Phần 5: Bộ bánh xe

  • 12/06/2019
  •  
     
     
0
(0)

Trên một chiếc xe, cặp bánh xe là bộ phận quan trọng. Và nó cũng giúp chiếc xe trông thật bắt mắt. Trên một bản Bobber, bánh trước và bánh sau có thể rất khác nhau, và chúng góp phần tạo nên sự khác biệt của Bobber.

Webike giới thiệu một số loại vành và lốp xe để bạn tham khảo lựa chọn cho dự án Bobber.

Một chiếc bánh xe gắn máy có 2 loại cơ bản: loại sử dụng vành nan hoa (bánh căm) và loại vành đúc (bánh mâm).

Loại vành đúc có cấu tạo ít chi tiết hơn, hiện đại. Và thường được sử dụng cho các loại xe đời mới, xe thể thao đường trường nhờ tính năng ổn định với hiệu suất cao.

Loại vành nan hoa là thiết kế cơ bản của xe máy 02 bánh. Cấu tạo phức tạp hơn bởi nhiều chi tiết liên kết nhau. Thường được sử dụng trên xe dung tích nhỏ. Hoặc các loại xe cruiser, touring, adventure, enduro đa địa hình và các dòng xe off-road. Và với kiểu dáng Bobber, cặp bánh nan hoa lại phù hợp và đúng chất “easy freedom” của những “tay chơi nước Mỹ”.

Thiết bánh xe với vành sắt nan hoa, cùng bộ kết nối trung tâm với bộ phanh tang trống 2 chốt. Kiểu thiết kế này khá phổ biến trên những dòng xe classic những năm 70 – 80.

Tuy vậy, việc lựa chọn một cặp bánh xe cho Bobber còn phụ thuộc vào sở thích và điều kiện của mỗi người. Webike giới thiệu qua các bộ phận trên hai loại bánh xe để bạn tham khảo và lựa chọn phù hợp cho dự án Bobber.

Loại bánh xe vành đúc

Cấu tạo cơ bản bao gồm: vành xe được đúc nguyên khối với bộ kết nối trục bánh xe trung tâm (bộ đùm bánh xe) và nan. Lốp xe thường sử dụng loại lốp không cần xăm (Tubeless).

Loại vành kiểu mâm đúc thường được trang bị trên các dòng xe thể thao đường trường

Có 2 loại: sử dụng phanh tang trống và loại phanh đĩa thủy lực.

Loại phanh tang trống với kích thước bộ đùm lớn hơn. Để chứa các má phanh, bạc đạc trục bánh xe và một số bộ phận hỗ trợ khác.

Chất liệu của loại vành thường là nhôm nguyên khối hoặc hợp kim nhôm. Trọng lượng lớn hơn loại vành nan hoa.

Với kiểu dáng Bobber, bạn cũng có thể sử dụng loại này để tạo nên sự phá cách. Và bạn nên sử dụng loại với kiểu dáng có nhiều nan cùng với bộ đùm kích thước nhỏ cho bánh trước.

Loại bánh xe vành nan hoa

Cấu tạo gồm nhiều bộ phận liên kết với nhau: vành xe, nan, bộ đùm với các chi tiết để kết nối trục bánh xe, lốp xe và xăm.

Trước đây, loại này chỉ thường dùng phanh tang trống và lốp phải sử dụng xăm do các lỗ bắt chân nan trên vành không kín.

Vành nan hoa phải sử dụng xăm

Nhưng hiện nay, với trình độ kỹ thuật cao cùng công nghệ mới, những chiếc bánh xe nan hoa có thể sử dụng với lốp không cần xăm. Và sử dụng với phanh đĩa thủy lực.

Việc điều chỉnh để sử dụng lốp không xăm có thể thực hiện với những bộ phụ kiện chuyên dụng.

Bạn có thể lựa chọn những bộ dụng cụ để điều chỉnh vành nan hoa có thể sử dụng với loại lốp không xăm tại shop.webike.vn

Hoặc sử dụng những loại vành được thiết kế với chân nan được bắt nổi trên vành. Tuy nhiên, loại này có giá thành cao, và thường được trang bị trên các loại xe cao cấp.

Kineo là thương hiệu sản xuất loại vành nan hoa sử dụng với lốp không xăm. Thiết kế khá đặt trưng với các chân nan lắp nổi trên vành. Giá thành của các bộ vành Kineo khá đắt.

Bánh xe trước

Thông thường, một bản Bobber thường có bánh trước với đường kính vành lớn. Nhưng bản lốp lại nhỏ. Việc này do điều kiện sử dụng trên những con đường thẳng tắp tại Mỹ. Giúp tư thế ngồi thoải mái cũng như khả năng điều khiển nhẹ nhàng.

Cỡ vành thường là 18, 19 hoặc 21 inch. Bản lốp với bề rộng 90 – 110mm. Thường sử dụng với dạng gai lốp thẳng, đơn giản. Với kích thước này, phần trước xe nhìn khá mỏng manh.

Với những biến thể và sở thích của nhiều người, vẫn có những bản độ với kích thước vành nhỏ hơn. Hoặc tương đương với bánh sau để bản Bobber nhìn mạnh mẽ hơn.

Tham khảo và lựa chọn chiếc lốp trước tại shop.webike.vn/front tire

Bánh xe sau

Bánh sau Bobber thường sử dụng với kích thước vành nhỏ, 16 – 18 inch. Bản lốp lớn, chiều cao lốp tương đương với bản lốp.

Bộ vành nan hoa bánh sau với phanh đĩa thủy lực

Lựa chọn lốp sau tại shop.webike.vn/rear tire

Việc lựa chọn kích cỡ cho bánh xe còn phụ thuộc vào công suất động cơ và khả năng điều khiển của chiếc xe. Có những bạn thường thích cỡ bánh xe khá lớn, tạo cái nhìn khác bắt mắt cho bản độ. Tuy nhiên, lại ảnh hưởng đến khả năng điều khiển nếu như động cơ có công suất không tương xứng.

Webike chúc bạn có thêm thông tin tham khảo để thực hiện dự án bobber hoàn chỉnh.

Phục chế một bản Bobber – Phần 6: Ghi-đông và bình xăng

Webike Việt Nam

Ảnh: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top