Phục chế một bản Bobber – Phần 4: Bộ giảm xóc của xe

  • 04/06/2019
  •  
     
     
0
(0)

Một phần quan trọng đi kèm bộ khung xe là hệ thống treo giảm xóc. Và trên một chiếc Bobber, bộ phận này cũng quan trọng như những kiểu xe khác.

Hệ thống treo giảm xóc cơ bản bao gồm bộ phuộc trước, bộ trảng ba, bộ phuộc sau và gắp treo sau.

Hệ thống treo giảm xóc qua quá trình phát triển có nhiều loại và nhiều kiểu khác nhau. Webike giới thiệu đến các bạn một số loại cơ bản để bạn sử dụng cho dự án Bobber.

Phuộc trước liên kết kiểu cơ khí:

Hệ thống này thường được sử dụng trên các loại xe được sản xuất từ trước những năm 1970. Và một số hãng xe đặc biệt như Harley Davidson, Indian, Triumph, MV Agusta và cả BMW.

Bao gồm loại liên kết tay đòn và loại có lò xo trụ giảm xóc. Các bộ phận liên kết với nhau hoàn toàn kiểu cơ khí, kết nối bởi các trục xoay.

Bộ phuộc kiểu liên kết lò xo trụ từ Goods

 

Cấu tạo đơn giản, nhiều chi tiết kết nối. Khả năng giảm chấn động ở mức tương đối.

Tuy nhiên, với loại phuộc liên kết giảm chấn bằng lò xo trụ, lại mang nét riêng đặc trưng cho kiểu dáng Bobber. Bởi nó thể hiện một giai đoạn phát triển của lĩnh vực cơ khí và là hình ảnh của những chiếc Harley Bobber thời khai sinh.

Và giá bán hiện nay của những bộ phuộc kiểu này khá cao. Bạn nên cân nhắc lựa chọn loại này cho dự án Bobber.

Bộ phuộc hiện đại hơn với giảm chấn dầu từ hãng Samwel – Giá khá đắt

Phuộc Telescopic

Đây là kiểu phuộc phổ biến hiện nay. Hầu như được trang bị cho nhiều dòng xe. Giá thành rẽ.

Kiểu phuộc này đã được BMW sáng chế và trang bị cho xe của hãng vào những năm 1920 và 1930.

Cấu tạo đơn giản bao gồm ống phuộc kết nối với trục bánh xe bên dưới. Một ống trượt (ty phuộc) di chuyển trượt bên trong ống phuộc. Một lò xo và một van giảm chấn đặt trong ti phuộc. Phần trên ty phuộc kết nối với bộ trảng ba.

Cấu tạo đơn giản của bộ phuộc telescopic

Bộ phuộc này có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bộ phuộc kiểu cũ. Và hoạt động êm ái hơn nhờ áp lực dầu bên trong.

Hầu hết những các loại xe hiện nay đều sử dụng bộ phuộc này. Bạn dễ dàng sử dụng lại bộ phuộc và bộ trảng ba trên xe cho phiên bản Bobber.

Nếu bạn sử dụng lại bộ phuộc trên xe cũ, bạn nên đem đến những tiệm uy tín để phục hồi, cân chỉnh lại. Việc này giúp cặp phuộc của bạn trông mới, hoạt động tốt và an toàn.

Bạn cũng có thể lựa chọn những loại phuộc trước với kích thước lớn hơn từ những dòng xe khác. Lúc này, bạn cần chú ý đến đường kính ty phuộc để vừa với bộ trảng ba bạn đang sử dụng. Hoặc bạn có thể đặt mua, hoặc đặt gia công CNC một bộ trảng ba mới vừa vặn.

Phuộc hành trình ngược (inverter fork hoặc còn gọi USD – Up Side Down Fork)

Đây là sự phát triển công nghệ cao của bộ phuộc telescopic. Cấu tạo với ống trượt (ty phuộc) thiết kế nằm bên dưới. Phần ống phuộc bên ngoài sẽ đảo chiều, nằm bên trên và trượt trên ống trượt.

Đường kính của bộ phuộc này thường lớn hơn nhiều so với phuộc telescopic. Khả năng điều chỉnh hoàn toàn mức giảm chấn, độ nén lò xo và tải trọng ban đầu. Thường được trang bị cho các dòng xe thể thao đời mới. Giá thành khá cao.

Với đường kính lớn và thiết kế hiện đại, giá tiền khá đắt, phuộc USD có lẽ ít được lựa chọn với kiểu dáng Bobber. Dù tính năng hoạt động khá hoàn hảo.

Hệ thống treo sau

Hệ thống treo sau kiểu dáng Bobber cũng có nhiều loại để bạn lựa chọn.

Loại cố định

Những chiếc Bobber bởi những người Mỹ thực hiện thường có bộ khung với phần treo bánh sau cố định, không có tính năng giảm xóc. Người điều khiển chỉ được giảm những lực tác động qua bộ lò xo nhỏ bên dưới chiếc yên ngồi.

Với thiết kế đúng chất cổ điển này, chiếc Bobber chỉ phù hợp với những con đường thẳng tấp bằng phẳng.

Loại liên kết trục xoay sử dụng phuộc giảm xóc

Với những chiếc xe hiện đại hơn, hệ thống treo được thiết kế kết nối với bộ khung bởi các trục xoay và giảm chấn thông qua một bộ phuộc giảm xóc. Thiết kế này hiện đại hơn, giúp chiếc xe êm ái hơn ở nhiều loại mặt đường.

Thiết kiểu phuộc trên dòng xe Softail của Harley Davidson. Chiếc xe khá đắt tiền.

Tuy nhiên, giá thành của những hệ thống này không rẽ. Đi kèm là một kết cấu khá phức tạp. Thường chỉ trang bị trên những chiếc xe đắt tiền.

Nếu bạn sở hữu được một chiếc xe với hệ thống treo này để thực hiện một bản Bobber, đó là một ước muốn. Bởi chiếc Bobber của bạn vừa đúng “chất”, vừa đảm bảo vận hành trơn tru, êm ái.

Loại Phuộc giảm xóc liên kết gắp treo sau

Hệ thống treo sau với bộ giảm xóc kết nối gắp treo hiện là hệ thống phổ biến nhất. Trang bị cho hầu hết các dòng xe.

Thiết kế phuộc đôi phía sau cùng gắp treo trên dòng xe Harley Sportster

Hệ thống này cũng có 02 loại. Với loại sử dụng 1 phuộc sau kế nối với gắp treo đơn, hoặc vị trí ở giữa phía trước bánh sau thì không phù hợp với kiểu dáng Bobber.

Bạn nên sử dụng loại cặp phuộc đôi hai bên. Cặp phuộc này thường với kích thước ngắn và không sử dụng bình dầu rời. Bởi bộ khung kiểu Bobber khá thấp phần đuôi, cặp phuộc càng đơn giản và nhỏ giúp trông chiếc Bobber gọn gàng, nhẹ và đúng kiểu.

Nếu bạn thích kiểu dáng với chiếc bánh sau có bản lốp rộng hơn, bạn cần thay chiếc gắp sau với kích thước phù hợp.

Sau khi đã chọn lựa được hệ thống treo, việc còn lại là bạn làm cho các bộ phận long lanh trước khi lắp đặt lên bộ khung đã được tinh chỉnh.

Phục chế một bản Bobber – Phần 5: Bộ bánh xe

Webike Việt Nam

Ảnh: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top