Phục chế một bản Bobber – Phần 2: Chuẩn bị động cơ

  • 01/06/2019
  •  
     
     
0
(0)

Bạn đã lựa chọn được một chiếc xe để thực hiện dự án Bobber. Hãy bắt tay vào việc bằng sự chuẩn bị đầy đủ “nguyên liệu” cho phiên bản của bạn. Và bạn nên bắt đầu từ “trái tim” của một chiếc xe, đó là động cơ, cùng nền tảng là bộ khung xe.

Nếu bạn không biết, hoặc chưa biết gì về xe, động cơ, cơ khí, bạn có thể đem xe đến một tiệm và đưa ra ý tưởng, mong muốn để những người thợ chuyên nghiệp thực hiện.

Còn nếu bạn đam mê, bạn hãy tự thực hiện dự án của mình. Webike sơ lược các công đoạn để bạn tham khảo và tự “động tay” vào “niềm yêu thích” của bạn.

Chuẩn bị

Tất nhiên, bạn phải có đủ dụng cụ để tháo rời các bộ phận của chiếc xe. Bởi công việc phục chế gần như làm thay đổi hoàn toàn chiếc xe nguyên bản.

Bạn nên sắp xếp chúng thành các cụm bộ phận đặt gần nhau. Như thế, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm, giữ lại hoặc thay mới các chi tiết.

Dù mới hay cũ, bạn cũng nên sắp xếp các bộ phận của xe sau khi tháo rời một cách trật tự

Với chiếc xe mới, bạn có thể không cần lau chùi, làm sạch hết các chi tiết. Nhưng bạn cũng nên vệ sinh và bọc lại cẩn thận những chi tiết với bề mặt bóng, dễ bị trầy xước như ghi-đông, bình nhiên liệu, ti phuộc trước, phuộc sau. Bọc cẩn thận các bộ phận như vòng bi, trục cốt bánh xe, các bu-lon treo động cơ vào khung, bộ nhông xích.

Với chiếc xe đã qua sử dụng, sẽ có nhiều chi tiết cũ, gỉ sét. Bạn nên thực hiện vệ sinh các chi tiết này. Có thể sử dụng dầu diezel đối với các chi tiết kim loại. Hoặc sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa bán trên thị trường như Liqui Moly, Motul, WD40,… Ưu điểm của các chất đa dụng này là có thể vệ sinh cả kim loại và các chi tiết bằng vật liệu khác.

Một cách cẩn thận, bạn nên chụp hình lại, hoặc quay phim các công đoạn tháo chi tiết. Việc này rất cần thiết. Vì dù cho đó là một người thợ lành nghề, với rất nhiều kiểu xe hiện nay, bạn có thể sẽ không nhớ vị trí của chi tiết nào đó. Hoặc có những chi tiết tương tự nhau, và có thể bạn sẽ lắp nhầm lẫn chúng. Với một chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn, đầy đủ chức năng ghi hình, bạn có thể dễ dàng ghi lại. Giúp cho việc lắp ráp sau này được thuận tiện hơn rất nhiều lần.

Động cơ

Nếu động cơ còn mới, hoạt động bình thường trước khi bạn tháo rời khỏi bộ khung. Bạn không cần phải tháo rời động cơ. Hãy để nó nguyên bộ. Bạn chỉ nên tháo các dây điện kết nối. Bộ nạp khí (nếu động cơ sử dụng phun xăng), hoặc bộ chế hòa khí, bộ nhông xích, ống xả.

Các vị trí đã tháo để lại các khoảng hở có thể lọt không khí hoặc bụi bẩn vào động cơ hay xy-lanh. bạn nên dùng vải hoặc tấm ni-lon để che đậy các vị trí hở này lại. Các vị trí thường gặp: lỗ gắn gu-gi, kim phun tại vị trí nắp đầu xy-lanh; vị trí gắn ống xả, vị trí bộ nạp khí hoặc chế hòa khí.

Các bu-lon và pát treo động cơ lên khung, bạn nên gắn chúng lại trên động cơ.

Nếu động cơ bạn đã cũ, có vấn đề cần điều chỉnh, sửa chữa, hoặc bạn muốn tinh chỉnh, nâng cấp cho cỗ máy của mình, bạn hãy tháo rời nó. Trước khi tháo, bạn nên nhớ xả hết dầu bôi trơn bên trong, và vệ sinh cơ bản bên ngoài động cơ.

Việc sửa chữa, hoặc thay thế các chi tiết phụ tùng mới tùy thuộc vào khả năng của bạn. Bao gồm cả sự hiểu biết kỹ thuật đối với động cơ đốt trong và “túi tiền” của bạn.

Một số chi tiết bạn nên thay mới đối với động cơ cũ: bộ làm kín (bạc) gắn trên piston, bộ gioăng làm kín (từ nắp xy-lanh, đến xy-lanh và các gioăng nắp máy), lọc dầu, bu-gi, các lá thép và lá ma sát của bộ ly hợp.

Một số chi tiết bạn nên kiểm tra kỹ để quyết định cần sửa chữa hoặc thay mới: Piston, các van nạp xả (xú-páp), các đầu điều khiển van (cò mổ), trục cam, xích cam, phần lòng trong xy-lanh.

Bạn cần có đầy đủ dụng cụ chuyên biệt để tháo rời cỗ máy của bạn

Bạn có thể tự thực hiện nếu đã biết về động cơ và có đầy đủ dụng cụ chuyên dụng. Hay bạn đem nó đến tiệm để thợ lành nghề thực hiện sửa chữa, thay thế phụ tùng hoặc nâng cấp giúp bạn. Bạn có thể tự kiểm tra và mua các phụ tùng để thợ thay thế cho cỗ máy của bạn.

Với hầu hết các loại xe, bạn có thể tham khảo và đặt mua phụ tùng chính hãng tại Shop.webike.vn. Phụ tùng được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Và sau khi động cơ hoạt động, việc bạn cần làm là phủ lên nó một lớp sơn chất lượng. Hoặc bạn thích màu “thật” của lớp vật liệu vỏ động cơ, bạn có thể đem đi “thổi cát” – Metal Sandblasting.

Các Kỹ thuật Blasting giúp các chi tiết kim loại sạch, sáng và nhìn rất mới

Và cuối cùng là bạn nên bảo quản động cơ cẩn thận. Bạn có thể dùng tấm ni-lon mỏng để bọc động cơ lại và đặt trong một chiếc thùng kín. Chờ đến khi động cơ được lắp lên chiếc Bobber của bạn.

Công đoạn kế tiếp, bạn sẽ chuẩn bị bộ khung xe theo dáng Bobber.

Phục chế một bản Bobber – Phần 3: Bộ khung của xe

Bạn có thể đặt mua đầy đủ dụng cụ để tháo ráp chiếc xe tại shop.webike.vn

Webike Việt Nam

Ảnh: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top