Phục chế một bản Bobber – Phần 3: Bộ khung của xe

  • 02/06/2019
  •  
     
     
0
(0)

Phần quan trọng để tạo nên kiểu dáng một chiếc xe đó là bộ khung. Với kiểu xe Bobber, khung có hình dạng đặc biệt, khác hẳn những kiểu xe thông dụng khác. Webike tiếp tục hướng dẫn bạn tham khảo để lựa chọn và điều chỉnh bộ khung đúng chất Bobber.

Nguồn gốc của những chiếc Bobber lúc đầu xuất phát từ chiếc Harley Davidson dòng J với động cơ V-Twin được sản xuất vào năm 1915 đến năm 1929. Và bộ khung của Harley J thiết kế kiểu kết nối ống đơn cho phần ống khung chính (top tubes), ống khung dưới (down tubes) và ống trung tâm (vị trí dưới yên ngồi – center post). Phần khung sau (wishbone tubes) và phần khung gầm (bottom rail) để treo bánh sau là dạng 02 ống đôi.

Cấu tạo cơ bản của một chiếc khung xe kiểu dáng Bobber

Với bộ khung này, chỉ phần yên ngồi được gắn thêm lò xo để tạo độ giảm xóc cho người điều khiển. Chiếc xe chỉ “êm ái” trên những đoạn đường thẳng bằng phẳng.

Khi cải tạo chiếc xe thành kiểu dáng bobber, để hạ thấp yên ngồi, những người thực hiện đã tinh chỉnh để phần khung chính gần như thẳng hàng với phần khung sau. Việc điều chỉnh này tạo ra cho phần cổ (neck stem) vị trí cao và một góc lái cùng độ trượt khá lớn. Phần khung chính và khung sau tạo thành một đường chéo từ cổ lái đến trục bánh sau. Với cấu tạo như vậy, sẽ dễ dàng tạo cho người điều khiển một tư thế ngồi thoải mái như những kiểu xe đường dài hiện đại Cruiser.

Và cấu trúc như vậy đã trở thành nét đặc trưng khác biệt cho bộ khung Bobber.

Với công nghệ hiện đại hơn, và sự phát triển của công nghiệp cơ khí, các hãng xe đã phát triển bộ khung cấu tạo vững chắc hơn. Cùng những bộ phuộc treo giảm xóc giúp việc vận hành được êm ái.

Thiết kế phần treo bánh sau kiểu trục xoay và phuộc giúp xe êm ái hơn

Cấu trúc khung ống đơn vẫn được sản xuất, nhưng phần khung treo phía sau đã được thiết kế lại. Kết nối kiểu trục xoay cho phép lắp đặt các bộ giảm xóc.

Hoặc dạng thiết kế phổ biến hơn hiện nay, là bánh sau được lắp trên bộ phận gắp treo. Phần khung sau kết nối với phần khung gầm thông qua liên kết kiểu trục xoay với phuộc sau và gắp treo.

Nếu bạn lựa chọn được chiếc xe với cấu trúc khung sau liên kết kiểu trục xoay. Bộ khung này gần như là bộ khung cơ bản của Bobber. Sẽ dễ dàng để bạn tạo dáng chuẩn cho bản bobber của mình. Tuy nhiên, những dòng xe hiện nay sử dụng bộ khung này thường có giá bán khá đắt. Và thường chỉ thiết kế cho các dòng xe đường trường Cruiser, động cơ dung tích lớn.

Còn với loại khung sử dụng phuộc kết nối gắp treo sau, bạn vẫn tạo được kiểu dáng bobber. Với việc điều chỉnh để có phần yên ngồi vị trí thấp, gần sát với bánh sau. Phần cổ lái cao và phần khung chính đỡ một chiếc bình nhiên liệu kiểu dáng bobber.

Bản Bobber với khung kiểu liên kết gắp treo và phuộc sau

Nếu vẫn chưa vừa ý với bộ khung đã có, bạn có thể sửa chữa nó nhiều hơn. Bạn có thể cắt rời, sắp xếp lại, hàn nối để cho ra một bộ khung như ý.

Một bộ khung đã được chỉnh sửa khá nhiều từ bộ khung nguyên bản của xe

Thường rất nhiều bạn nghĩ không nên can thiệp đến phần khung chính và khung dưới. Nhưng nếu bạn, hoặc người thực hiện có kỹ thuật và tay nghề cơ khí vững chắc về cắt, hàn kim loại, bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc này. Việc quan trọng là bạn cần sử dụng những ống thép chất lượng, sử dụng những bộ khung ghép để giữ chặt các ống khi ghép nối. Và bạn phải thực hiện những mối hàn nối chất lượng và đẹp.

Bạn có thể phải cắt bỏ và thay đổi vị trí của một số chi tiết Pát treo động cơ trên khung mới. Việc định vị các Pát này cần chính xác để động cơ cân bằng trên bộ khung.

Bạn nên có một lớp sơn lót chống gỉ sét cho bộ khung. Và công đoạn cuối cùng đối với bộ khung là bạn phủ lên một lớp sơn hoàn hảo.

Cũng như động cơ, bạn nên dùng các tấm ni-lon để quấn và bảo quản bộ khung. Chờ đến giai đoạn lắp ráp.

Phục chế một bản Bobber – Phần 4: Bộ giảm xóc

Webike Việt Nam

Ảnh: internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top