ARAS – Hệ thống Hỗ trợ an toàn cao cấp cho người điều khiển xe máy

  • 24/04/2019
  •  
     
     
0
(0)

Thời đại của những chiếc xe tự vận hành càng ngày càng đến gần. Vừa qua, Bosch đã thử nghiệm thực tế trên đường phố hệ thống an toàn cung cấp cho xe gắn máy – ARAS – Advanced Rider Assistance System.

Bosch đã bắt đầu thử nghiệm của hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp ARAS tại Nhật. Đây là cuộc kiểm tra trên đường phố đầu tiên của hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn được trình cho tổ chức cảnh sát.

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn áp dụng công nghệ ADAS từ ô-tô

Tại Nhật, nguy hiểm đối với người đi xe máy cao gấp 13 lần so với người sử dụng ô-tô. Dựa theo thống kê vào năm 2010, trên 100 triệu dặm di chuyển bởi người sử dụng xe máy và người lái xe ô-tô. Bosch đã tính toán và so sánh những mối nguy hiểm có thể gây chấn thương dẫn đến tử vong trên từng km.

Để cung cấp một môi trường điều khiển xe an toàn cho người đi xe máy. Bosch đã giới thiệu thế hệ xe đầu tiên trang bị ABS (Anti-lock brake system) – hệ thống chống bó cứng phanh vào năm 1995. Và hệ thống này đã phục vụ cho các xe gắn máy hơn 20 năm nay. Công nghệ đã được cung cấp đến hiện nay. Đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ, có thể nói ABS là sản phẩm hàng đầu.

Bosch đang phát triển công nghệ để nâng cao mức độ an toàn cho xe máy dựa trên 3 bước cơ bản

Đầu tiên là sự cải thiện khả năng ổn định của phương tiện bằng ABS và MSC (hệ thống kiểm soát tính ổn định của xe máy). ABS đã được yêu cầu lắp đặt trên tất cả các loại xe tại Nhật, châu Âu. Và hầu như hiện nay tất cả các quốc gia đều yêu cầu hệ thống này cho xe máy.

Bước thứ hai là hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp – Advanced Rider Assistance System. Hệ thống này sử dụng công nghệ cảm biến xung quanh. Công nghệ này hiện nay đã được trang bị trên ô-tô. Và đây là chủ đề chính của việc thử nghiệm mà Bosch thực hiện trên xe máy ở đường phố công cộng.

Và Bước thứ ba sẽ được Bosch thực hiện trong thời gian tới. Là sự kết nối đa phương tiện giữa xe máy và điều kiện môi trường xung quanh nó. Sự kết nối này thể hiện bởi sự giao tiếp giữa các phương tiện (B2V) và eCall (automatic emergency call system – hệ thống thông báo khẩn cấp tự động) của xe máy và phương tiện 4 bánh.

Thử nghiệm hệ thống hỗ trợ người lái ARAS

ARAS là một loạt các hệ thống cung cấp các điều kiện lái an toàn và tiện dụng. Bao gồm ACC – Adaptive Cruise Control – Điều khiển hành trình thích ứng. Cảnh báo va chạm và phát hiện góc chết. Tính năng này được phát triển dựa trên nền tảng liên quan đến công nghệ ra-đa trên hệ thống ADAS – Advanced Driver Assistance System – từ ô-tô.

Dựa theo báo cáo điều tra tai nạn từ Bosch, việc lắp đặt hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn dựa trên công nghệ ra-đa đã ngăn chặn được một trong 7 tai nạn xe máy. Điều này là do hệ thống điều khiển điện tử có phản ứng nhanh hơn con người trong các tình huống nguy hiểm. Bởi nó có thể giám sát môi trường xung quanh.

Hệ thống này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Và sẽ được lắp đặt trên xe của các hãng Ducati và KTM thời gian đầu.

Một môi trường di chuyển hẹp như điều kiện đường phố đặc biệt tại Nhật. Đáng chú ý bởi nhiều sự nhiễu loạn. Ví dụ như những vách tường cách âm và một dãy lan can bảo vệ đều có sự ảnh hưởng đến điểm quan sát của một chiếc ra-đa. Ngoài ra, cần đối phó địa hình đồi núi với nhiều đường hầm và những con đường quanh co. Đó là những điều kiện riêng biệt tại Nhật Bản.

Thử nghiệm được tiến hành trên các con đường cao tốc tại Tokyo, tỉnh Kanagawa và tỉnh Tochigi. Nhưng thử nghiệm sẽ cung cấp một môi trường an toàn cho người dùng tại Nhật. Và cũng cung cấp cho các hãng xe những thông tin để đáp ứng tại thị trường Nhật Bản. Đồng thời Bosch cũng đang xem xét để thiết lập một hệ thống có thể đáp ứng các nhu cầu của các hãng xe.

Cấu hình của hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp – ARAS

ACC – Adaptive Cruise Control

Duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước trong điều kiện đường phố đông đúc. Điều này yêu cầu người lái phải tập trung cao độ. Điều đó dẫn đến sự mệt mỏi trong thời gian dài. Hệ thống ACC có thể điều chỉnh tốc độ của phương tiện dựa vào mật độ giao thông. Và duy trì một khoảng cách an toàn từ phương tiện đến phương tiện đang di chuyển phía trước.

Cảnh báo va chạm

Khi di chuyển trên đường, một khoảng khắc mất tập trung có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Dự báo và cảnh báo va chạm sẽ giúp giảm nguy cơ của một va chạm từ phía sau; hoặc giảm thiểu những thiệt hại của các va chạm liên tiếp.

Khi phương tiện đang tiến đến gần nguy hiểm, và hệ thống nhận ra người lái không có phản ứng đối phó với tình huống sắp đến. Hệ thống sẽ cảnh báo người lái thông qua tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh.

Phát hiện điểm “mù”

Giám sát xung quanh phương tiện để giúp người lái chuyển làn một cách an toàn. Tại thời điểm này, cảm biến có chức năng như một con mắt điện tử. Nhận diện các vật thể tại các vị trí mà người lái khó có thể nhìn thấy. Và khi một phương tiện đi vào điểm “mù”, hệ thống có thể hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu và cảnh báo người lái.

Tương lai

Tuy rằng hệ thống này đã được trang bị trên ô-tô không phải thời gian gần đây. Nhưng đối với xe máy, hệ thống này và các hệ thống tương tự kiểu xe máy tự vận hành chỉ đang được thử nghiệm. Với thương hiệu hàng đầu như Bosch, có lẽ hệ thống sẽ sớm được ứng dụng. Và trang bị trên các mẫu xe trong thời gian tới.

Một hệ thống như ARAS sẽ được các chuyên gia, và các cơ quan chức năng quản lý đánh giá cao. Bởi nó sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, giảm thiểu những hậu quả do tai nạn. Tuy nhiên, đối với những Fan của tốc độ, nó trở thành sự “vướng víu” đôi khi gây phiền toái.

Nhưng tóm chung lại, những công nghệ được áp dụng nhằm nâng cao sự an toàn. Để bảo vệ cho bạn và người tham gia giao thông xung quanh. Nó không hoàn toàn đảm bảo bạn sẽ không gặp một tai nạn nào khi tham gia giao thông. Vì vậy, đầu tiên bạn cần tập luyện thuần thục những kỹ năng cần thiết khi điều khiển xe máy. Kế tiếp bạn cần tuân thủ những qui định trong giao thông. Và cuối cùng, bạn cần học, và sử dụng “ý thức tốt” góp phần nâng cao văn hóa giao thông.

webike Tổng hợp

Nguồn Young Machine

Đặt mua những phụ tùng chất lượng Nhật Bản tại webike.vn để tăng độ an toàn cho chính chiếc xe của bạn.

Link: https://shop.webike.vn/

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top