Quy trình độ xe nguyên bản lên dáng Cafe Racer tiêu chuẩn

  • 04/10/2016
  •  
     
     
0
(0)

Độ một chiếc chiếc xe nguyên bản lên cafe racer là cả một quá trình cần phải tìm tòi và học hỏi. Tuy nhiên các bạn sinh viên vẫn có thể tự nghiên cứu để độ nên một chiếc Cafe Racer dùng rong ruổi trên các cung đường với mức chi phí thấp, hiệu quả, động cơ mạnh hơn, thiết kế và các chi tiết máy bắt mắt theo các bước cơ bản sau đây:

>> Honda 67 độ Cafe Racer siêu độc lạ với nhiều đồ chơi bằng gỗ
>> Độc đáo chiếc 67 bọc da cao cấp bởi tay nghề của nữ biker Việt
>> Honda 67 độ cực chất đầy ấn tượng với bộ máy 190cc

1. Lên kế hoạch

*Không lên kế hoạch độ xe Cafe Racer => Thất bại

xe_caferacer_gia_re

Có khá nhiều địa chỉ tin cậy cung cấp phụ tùng Cafe Racer cho tất cả các loại xe. Điều này khiến cho những người yêu xe tùy biến chiếc xe của mình theo sở thích thay vì thực hiện một cách nghiêm túc. Và hậu quả là chiếc xe của họ không nhận được cải tiến về mặt hiệu suất.

Vấn đề quan trọng là, để có được chiếc xe độ Cafe Racer thì bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng. Có một câu nói nổi tiếng cho rằng: “if you fail to plan, you are planning to fail”, tức là “Thất bại trong việc lên kế hoạch nghĩa là lên kế hoạch cho sự thất bại”. Việc lập kế hoạch để độ một chiếc xe Cafe Racer phụ thuộc vào số tiền và nguồn lực mà bạn có. Cũng giống như chơi cờ vua, bạn sẽ phải xác định được quân nào sẽ “ăn” quân hậu của đối phương. Trước khi bắt đầu độ xe, hãy kiểm kê chi tiết những gì bạn cần để độ xe và những gì bạn đang có trong tay. Sau đó, bạn sẽ phải đánh giá số tiền mà mình có thể chi tiêu để thay đổi hình dáng chiếc xe. Bạn cũng phải cân nhắc việc không tham gia vào một số hoạt động không cần thiết để dành thời gian tập trung vào độ xe. Tương tự như trong cờ vua, bạn sẽ phải hy sinh quân mã để “ăn” được quân hậu. Các bước cơ bản cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng, trừ khi bạn là một kẻ “bốc đồng” trong cuộc chơi Cafe Racer thì có lẽ bạn không nên đọc tiếp bài viết này, vì nó không dành cho bạn.

2. Chọn xe

Sau khi đã lên kế hoạch cho quá trình độ Cafe Racer thì giờ sẽ là lúc bạn phải chọn một phôi độ (xác xe) phù hợp để thực hiện “dự án” này. Nếu bạn không phải là thợ độ xe chuyên nghiệp, bạn sẽ cần tìm hiểu cách độ xe Cafe Racer. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ, bạn sẽ cần được tư vấn chuyên môn và giúp đỡ trong việc chọn một chiếc xe phù hợp với dự án của mình. Bạn cần một chiếc xe mà khi nhìn vào, bạn có thể tưởng tượng được khi lên Cafe Racer thì trông nó sẽ như thế nào.

Dù sao thì “There is a Cafe Racer in any bike… you just have to find it” (bất cứ xe nào cũng có thể lên đời Cafe Racer).

Các công đoạn chính để độ Cafe Racer bao gồm:

– Cắt giảm các chi tiết, các bộ phận không cần thiết (body work)
– Cải thiện khả năng xử lý (tính đa nhiệm)
– Cắt giảm trọng lượng
– Mở khóa sức mạnh tiềm ẩn trong xe (tăng suất)

Dĩ nhiên, bạn sẽ cần “nêm nếm” thêm “gia vị” cổ điển cho xe. Một chiếc xe phù hợp với dự án sẽ phải là chiếc xe đáp ứng được ngân sách đặt ra trong bước 1. Hầu hết những người độ xe Cafe Racer đều tin rằng lựa chọn quan trọng nhất và khó khăn nhất mà họ phải thực hiện trước khi bắt tay vào độ xe đó là bước chọn xe.

Kiến thức, thời gian và ngân sách

Ba yếu tố mà bạn cần xem xét khi chọn mua một chiếc xe để độ Cafe Racer là kiến thức, thời gian và ngân sách. Hình dáng cuối cùng của chiếc xe Cafe Racer phụ thuộc rất nhiều vào 3 yếu tố này. Bạn có tiền, có thời gian nhưng nếu không có kiến thức về xe thì rất có thể dự án này sẽ thất bại.

Có nhiều địa chỉ để bạn chọn mua xe và chọn mua xe trên mạng, đặc biệt là trong các nhóm Cafe Racer trên Facebook là một gợi ý rất hay ho.

3. Thiết lập “xưởng” độ xe mini

do-xe-cafe-racer-3

Xưởng mini mà chúng tôi muốn nói ở đây đơn giản chỉ là một địa điểm (có thể là một góc sân hay nhà kho) để bạn có thể tiến hành các bước độ xe. Trở lại với ví dụ cờ vua lúc đầu thì xưởng độ ở đây chính là bàn cờ. Xưởng độ cần rộng rãi và tiện nghi, bạn cũng cần xác định các khu vực cụ thể như: bạn sẽ hàn thiết bị ở chỗ nào, khu vực nào để sơn xe và sơn các bộ phận?…

Quá trình độ xe sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian dài, có thể là vài tuần cho tới vài tháng và bạn sẽ cần có một địa điểm phù hợp để thực hiện việc này. Sự thành công của dự án Cafe Racer bị ảnh hưởng khá nhiều bởi “xưởng” độ mini này. Tất cả các hoạt động sẽ diễn ra tại đây, do đó bạn cần đảm bảo rằng xưởng độ mini này có tất cả các công cụ cần thiết. Các công cụ và các thiết bị phải được kiểm tra thật cẩn thận. Bạn phải xác định các công cụ cần có và phải đảm bảo rằng chúng có mặt tại xưởng trước khi bạn bắt đầu lên đời chiếc xe của mình. Điều quan trọng mà bạn cần làm tiếp theo đó là đánh dấu các công cụ khác nhau và phân loại chúng theo mục đích sử dụng.

4. Tháo rời xe

Trước khi tháo xe, hãy lưu ý những những chi tiết tinh vi trên xe và đặt chúng tại các vị trí đặc biệt. Các chi tiết tinh vi mà bạn cần chú ý bao gồm: bộ tản nhiệt (nếu có), các chi tiết tạo hình bằng nhựa trên xe và cụm đồng hồ trung tâm.

Tháo các bộ phận

Hãy bắt tay vào công việc. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần lấy máy ảnh hoặc smartphone để chụp lại ảnh các chi tiết trước khi bắt đầu tháo bu lông. Rất nhiều người thường bỏ qua bước này. Chụp thật nhiều bức ảnh để lưu vào tài liệu thực hiện của bạn. Hơn thế, bạn cũng sẽ thấy dễ dàng lắp ráp các bộ phận lại với nhau hơn sau khi nhìn vào các bức ảnh này. Bạn cũng nên sử dụng masking tape (băng dính che những phần không sơn để sơn khỏi dính vào) để đánh dấu các chi tiết.

do-xe-cafe-racer-4 Chụp lại ảnh các chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng lắp đặt lại chúng

Như đã nói ở phần đầu của bài, để độ xe Cafe Racer, bạn cần cắt giảm các bộ phận lộn xộn không cần thiết, cải thiện khả năng xử lý, cắt giảm trọng lượng cũng như mở khóa sức mạnh tiềm ẩn trong xe. Do đó, trong giai đoạn này, bạn cần loại bỏ càng nhiều chi tiết thừa càng tốt. Hãy loại bỏ tất cả các phần cần thay thế. Hãy cất những phần đã loại bỏ trong một chiếc túi để phòng khi cần sửa chữa hoặc đổi lại. Bạn cũng có thể ghi chép lại từng quá trình mình đã làm để truy tìm lại thông tin nếu gặp trục trặc trong suốt quá trình độ xe.

5. Cắt và hàn khung, hạ phuộc trước

Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi cắt khung. Lý do là vì độ xe Cafe Racer vừa là khoa học nhưng cũng vừa là nghệ thuật. Vì thế, không có một tiêu chuẩn nào có thể sử dụng để cắt khung xe. Để biết được nên cắt khung từ vị trí nào, bạn cần xác định được độ dài của yên xe cũng như phần gù nhô lên trên yên. Sau khi đã cắt khung thì công đoạn tiếp theo là hàn khung vòng của yên xe. Giờ đây, bạn có thể hạ phuộc trước xuống một chút. Và như thế thì bạn cũng sẽ cần thấp hạ hệ thống giảm xóc phía sau. Hạ phuộc trước khoảng bao nhiêu là hợp lý? Điều này phụ thuộc vào khoảng sáng gầm xe và khoảng cách giữa bánh xe với các bộ phận khác.

6. Xác định các bộ phận được giữ lại và bỏ đi

Đây là bước quan trọng, bạn cần quyết định xem nên giữ lại những gì, bỏ đi những gì. Hình dáng của chiếc xe Cafe Racer cũng phụ thuộc rất nhiều vào bước này. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà bạn có thể sẽ phải thay đổi tay lái. Và bộ phận đầu tiên bạn nên bỏ đi chính là tay lái cũ trên xe. Tuy nhiên, cũng có một số tín đồ Cafe Racer tận dụng chính chiếc tay lái này và chỉ cần xoay ngược chúng lại. Bạn sẽ cần cân nhắc giữa hai loại tay lái: loại clubman và loại clip-on. Mặc dù có giá thành rẻ hơn nhưng tay lái dạng clubman lại có một vài nhược điểm so với loại clip-on. Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn loại clip-on, nó sẽ làm xe trông tối giản hơn và giúp kéo thấp phía trước xuống.

do-xe-cafe-racer-6 Tay lái dạng clubman

do-xe-cafe-racer-7 Tay lái dạng clip-on

Bạn sẽ cần nhiều thời gian để thay thế tay lái cũng như gương. Một khi đã thay thế tay lái, bạn cần đảm bảo rằng các dây phanh không bị kéo khi tay lái di chuyển. Nguyên nhân gây ra vấn đề này có thể do bạn đi dây kém hoặc sử dụng dây cáp quá ngắn. Cuối cùng, bạn cần quyết định loại gương sẽ sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp, gương của xe cũ sẽ không được giữ lại. Bạn nên tìm một chiếc gương mới cho xe. Để giữ thiết kế thấp cho xe, nhiều biker đã chọn loại gương gắn ở cuối tay lái.

Một phần khác nữa mà bạn cần thay thế là bình xăng. Có rất nhiều kiểu dáng bình xăng. Hãy cân nhắc xem có nên giữ lại bình xăng ban đầu hay không. Trong trường hợp giữ lại bình xăng ban đầu, bạn cần dùng búa đập “móp” đầu xăng phía ghế ngồi. Bất kể bạn chọn loại bình xăng nào thì cũng cần tính toán chiều dài dây phanh khi thay thế bình xăng bởi ngoài tay lái thì bình xăng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chiều dài dây phanh. Để giữ cho bình xăng không bị rung lắc, hãy sử dụng ngàm giữ bằng cao su.

do-xe-cafe-racer-8

Khi nói đến yên xe thì thoải mái là yếu tố quan trọng nhất. Vị trí đặt yên xe phụ thuộc vào việc bạn có ý định chở ai đó hay đồ đạc ở phía sau hay không. Nếu bạn có ý định chở ai đó ở phía sau xe, hãy sử dụng chiếc yên có thêm ụ nhô lên ở sau vị trí ngồi của người lái.

do-xe-cafe-racer-9

Một bộ phận nữa mà bạn cần quan tâm là chắn bùn phía trước. Về cơ bản, chắn bùn phía trước của Cafe Racer nên ngắn hơn, thấp hơn so với chắn bùn ban đầu. Chắn bùn càng nhẹ càng tốt. Có hai lựa chọn khi lắp chắn bùn: bạn có thể thay thế chắn bùn phía trước bằng loại mạ crôm hoặc đơn giản chỉ là cắt ngắn chắn bùn cũ. Làm như vậy sẽ giúp giảm trọng lượng của xe.

do-xe-cafe-racer-10

Bánh xe cũng là bộ phận cần được thay đổi. Bạn cần cân nhắc xem bánh xe của mình trông sẽ như thế nào. Bạn có thể chọn loại bánh có nan hoa hoặc bánh xe hợp kim. Điều này là tùy thuộc vào sở thích của chính bạn. Đèn pha cũ trên xe nên được thay thế bằng loại đèn có thiết kế cổ điển. Chiếc xe Cafe Racer của bạn cần được trang bị đèn để có thể đi trong đêm tối.

7. Xử lý các bộ phận tinh vi

Trong quá trình độ Cafe Racer, có những bộ phận mà bạn sẽ phải rất cẩn thận khi động vào. Đầu tiên là bộ chế hòa khí. Chắc chắn bạn không muốn phải đạp tới lần thứ 69 thì xe mới có thể nổ máy đúng không? Chắc chắn là không rồi. Đó là lý do vì sao mà bạn cần phải cẩn thận với bộ chế hòa khí. Bạn cần phải chọn lọc gió, kim xăng và piston chất lượng để làm lại bộ chế hòa khí.

Thay động cơ

Hầu hết các tài liệu, các bài báo hướng dẫn cách độ xe Cafe Racer đều bỏ qua phần này. Trên thực tế, nhiều trường hợp, các biker sẽ phải thay động cơ của mình nếu mua phải một chiếc xe đã quá cũ.

do-xe-cafe-racer-11

Ống xả cũng là một bộ phận cần được thay mới. Bạn có thể chọn bất cứ loại ống xả nào tùy theo sở thích và hãy tập trung vào hệ thống giảm xóc. Bạn sẽ cần đầu tư nhiều cho bộ phận này. Hãy đảm bảo rằng giảm chấn và lò xo có thể chịu được trọng lượng của cả người và xe cộng lại. Xe của bạn sẽ được nâng đỡ bởi cặp bánh xe. Bánh xe quyết định đến độ bám cũng như sự ổn định của xe khi đi trên đường. Hệ thống đánh lửa là phần mà bạn cần kiểm tra cẩn thận. Đây là hệ thống đốt cháy hỗn hợp khí thoát ra từ bộ chế hòa khí, giúp động cơ hoạt động và làm xe chạy. Phanh là một bộ phận không thể thiếu của bất cứ chiếc xe nào. Hãy cân nhắc xem bạn có cẩn hệ thống phanh dây xoắn không gỉ hay có cần thêm một miếng đệm mới không.

8. Làm sạch, sơn lại, lắp ráp

Sau một quá trình loại bỏ, thay thế và sửa đổi dài hơi, chiếc xe có thể sẽ rất bẩn nên bạn cần rửa lại xe. Trong hầu hết các trường hợp, thợ độ sẽ sơn lại xe, tất nhiên là không phải tất cả các trường hợp bởi trên thực tế có những chiếc xe với màu sơn độc và không lỗi thời. Đôi khi, bạn chỉ cần đánh bóng và chà nhám để mang lại vẻ ngoài sáng bóng cho xe. Hãy xem xét khung xe, bình xăng, bạn có cảm thấy hài lòng với màu sắc của các bộ phận này? Nếu không cảm thấy hài lòng, bạn có thể sơn lại để giúp xe khoác lên mình chiếc áo mới. Phần quan trọng nhất trong bước này là làm sạch bình xăng. Hãy sử dụng một lớp sơn lót để loại bỏ gỉ sắt trong bình xăng.

Khi mọi thứ đã xong xuôi, hãy lắp ráp lại các bộ phận. Đây là khi chiếc xe Cafe Racer của bạn hiện nguyên hình. Tại thời điểm này, hãy sử dụng các bức ảnh mà bạn đã chụp khi bạn tháo các bộ phận của xe ra. Các hình ảnh đã chụp sẽ giúp bạn dễ dàng lắp lại các bộ phận về vị trí ban đầu.

9.Tận hưởng

Sau khi dành tiền bạc và một khoảng thời gian quý báu để độ xe Cafe Racer, giờ đây, bạn có thể tận hưởng thành quả của mình. Bạn có thể rong ruổi cùng xe trên khắp mọi nẻo đường và cảm thấy tự hào vì chiếc xe của bạn là hoàn toàn độc nhất, do chính bạn làm ra.

Webike.vn

Theo Van

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top