Ngắm Honda CD Benly 125 cực chất đến từ Hà Nội

  • 16/04/2018
  •  
     
     
3
(1)

Honda CD một thời là biểu tượng của giới chơi xe Việt Nam, rồi chìm nổi theo thời mở cửa và giờ đây lại trở lại theo trào lưu ‘retro – hoài cổ’ với những giá trị to lớn về tinh thần, đồng thời cũng cả về vật chất.

Cái tên “Hoàng tử đen” được gắn liền với dòng Honda CD Benly 125 khi nó trở thành ngôi sao vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Giai đoạn đất nước mới mở cửa, xe máy vẫn là tài sản quá lớn với người dân thì chuyện ra ngõ gặp một chiếc xe phân khối lớn không dễ dàng như bây giờ. Vậy nên, có một chiếc Honda CD 125cc đã là chơi lắm rồi. Được ra đời từ cuối thập niên 70 của thế kỉ trước nhưng CD125 chủ yếu được nhập về Việt Nam vào thập niên 90. Những chếc CD125 tồn tại ở việt nam chủ yếu là các dòng xe sản xuất từ năm 1990 đến 1997 với giá không hề rẻ từ 2.000 đến 3.000 USD thời đó. Về sau, giới chơi xe cũng đã mạnh dạn đẩy về nước những dòng CD phân khối lớn hơn như 200cc, 250cc hoặc 300cc, nhưng rất hiếm và cũng ít có giấy hợp lệ như xe 125cc.

Chiếc xe phục dựng theo phong cách chơi nguyên bản với các phụ tùng, phụ kiện chuẩn chỉ

Đã có những thời điểm, dòng CD125cc được đưa ra để chế cháo, hoán cải nâng công suất lên cao hơn bằng việc thay máy 250 hoặc 300cc vào, phục vụ nhu cầu máy khỏe để đi “phượt” đi “bụi”. Bước vào những năm đầu thế kỷ 21, xe máy đang dần gia tăng số lượng và cả chủng loại đã dần đẩy những chiếc Honda CD dáng “retro” thành hoài niệm và tồn tại ở những nhóm chơi nhất định. Thế nhưng, đúng như thời trang bao giờ cũng lặp lại vòng quay của chính nó, thập niên thứ 2 của thế kỷ này đã đánh dấu sự hồi sinh của các dòng xe classic, hoài cổ.

Cũng bị cuốn theo trào lưu nâng máy, độ vỏ để đi chơi nhiều hơn là sưu tập, anh Nguyễn Mạnh Hùng ở Láng Hạ, Hà Nội đã quyết định trở lại là chính mình bằng việc phục dựng lại chiếc “Hoàng tử đen” Honda CD Benly 125 đời 1997 mua lại của một người bạn vào năm 2012. “Mình đã tốn một số tiền không nhỏ khi mua xe và rồi chuyển xe vào Sài Gòn để nâng máy lên 200cc, phục vụ đi lại và đi giao lưu xa. Đến giờ cảm thấy đã đủ và muốn về xe nguyên bản như trước thì gặp khá nhiều trở ngại,” anh Hùng chia sẻ.

Trở ngại lớn nhất của những người muốn phục dựng xe nguyên bản giống như anh Hùng chính là phụ tùng, phụ kiện. “Phá đi một chiếc xe thì dễ, nhưng lắp lại nó nguyên trạng thì tốn kém và còn đòi hỏi cả may mắn,” anh Hùng nói thêm.

Công cuộc về “zin” cho chiếc xe không hề đơn giản, bởi theo anh Hùng nếu mua lẻ từng linh kiện để về lắp cho xe thì số phụ từng đó sẽ đội lên hàng trăm triệu đồng. Bởi nhẩm tính một chiếc bình xăng zin mới có giá tầm 10 triệu đồng, bộ cùm công tắc cũng tầm 5 triệu đồng, yên trước và sau có giá trên 3 triệu đồng. Chỉ hai ống vỏ thụt trước bằng sắt mà mà cũng có giá 2,5 triệu đồng, hay một đôi Pô zin có giá từ 4-7 triệu đồng…, chưa kể kiếm được đồ ưng ý và người bán uy tín cũng đòi hỏi cái duyên.

Cuối cùng sau một thời gian tìm hiểu, anh Hùng đã chọn giải pháp kiếm linh kiện phụ tùng ở nước ngoài về như một cách làm đồng bộ, thay vì nhọc công đeo đuổi từng món đồ rời rạc rao bán trong nước. Biện pháp này giúp anh tiêu tốn chỉ khoảng 150 triệu đồng cho chiếc xe ưng ý.

Đáng chú ý, do tìm được một chiếc CD125 đời cao 2001 ở nước ngoài nên chiếc CD đời 1997 của anh Hùng đã tận dụng được một số phụ tùng và linh kiện mới như hệ thống xử lý khí thải, E điện…giúp chiếc xe không chỉ bóng bẩy mà vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu hơn trước.

Các chi tiết dè chắn bùn, mâm nan hoa, phuộc dường như không có dấu ấn thời gian chờ việc tìm được nguồn phụ tùng “zin”.

Bình xăng với tem và logo nổi nguyên bản ên trước và sau sạch sẽ, tinh tươm Cụm ống xả là chi tiết hay bị tàn phá theo thời gian nhất, nhưng ở chiếc xe này vẫn còn rất mới Khi phong trào “retro” đang lan tỏa và được giới trẻ Việt Nam đón nhận tích cực, điển hình ở thời điểm hiện tại đang có nhiều hãng xe đưa dòng xe đời mới về bán có thiết kế kiểu Classic, với đủ chủng loại phân khối, giá cả, thì cộng đồng chơi xe cổ điển thuộc thế hệ trước vẫn duy trì những chuẩn mực bất di bất dịch của mình. Với họ, đôi khi sự tốn kém tiền bạc không thể bằng tốn thời gian và kinh nghiệm. Và chiếc xe Honda CD Benly 125 trong bài viết này là một ví dụ cụ thể.

Đình Quý

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top