MOTO HACK: Vệ sinh và Bảo dưỡng bướm ga chuyên nghiệp!

  • 09/11/2020
  •  
     
     
0
(0)

Dưới đây là một số cách bảo dưỡng mà tôi muốn chia sẻ để các bạn tham khảo từ Cộng đồng Webike BẢO TRÌ MOTO HACKChiến dịch. Có thể bạn có một ý tưởng mà bạn muốn thử!

Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu một HACK bảo trì từ Sukesuke, người lái TDM900!

Giới thiệu xe máy và bảo dưỡng nó

Về xe máy


Yamaha TDM900

Quá trình làm việc

Đây là việc làm sạch thân bướm ga (xung quanh van tiết lưu).

Nói chung, điều này được thực hiện trên xe máy quá cũ, nhưng trong trường hợp của TDM, nó là một trong những công việc bảo trì thường xuyên.

Xe máy hiện đại có Van điều khiển tốc độ không tải (ISCV), đây là một đường dẫn riêng cho luồng không khí khi không tải, nhưng các xe máy FI cũ hơn như TDM chỉ sử dụng van bướm để điều chỉnh luồng không khí theo mọi cách từ không tải đến hết ga.. Khi bộ phận van bướm này bị bẩn, triệu chứng nhẹ chỉ là cảm giác giật cục ở tốc độ không tải và tốc độ thấp, nhưng nếu nặng thì xe máy sẽ chết máy chỉ cần mở nhanh chân ga, hoặc chân ga không phản ứng tốt, và sau đó nó sẽ đột ngột bùng nổ! Tăng tốc và tốc độ thấp có thể rất khó đi.

Đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn làm sạch van tiết lưu. Ngay cả khi bạn giật mạnh chân ga một chút, âm thanh và tiếng nổ sẽ được tiếp nối chặt chẽ. Khả năng phản hồi của việc lái xe trong thành phố với nhiều phương tiện giao thông dừng và đi sẽ nhanh nhạy hơn nhiều, điều này khác xa so với một động cơ dường như dừng lại khi đang giật cục.

Giờ làm việc

Nếu bạn quen thuộc với quy trình này, sẽ mất 30 phút và thậm chí nếu bạn chưa quen với nó, sẽ không mất hơn một giờ, nhưng nếu bạn đã từng thay thế một bộ lọc không khí, thì sẽ mất một lượng thời gian tương đương.

Khó khăn làm việc

Nếu bạn chưa bao giờ làm sạch van tiết lưu trước đây thì có vẻ như rất nhiều việc, nhưng trong trường hợp của TDM, không khó để làm. Máy lọc không khí dễ tháo lắp và vì là loại hai xi lanh nên không cần nhiều thao tác. Nó có thể dễ dàng hơn thay thế bộ lọc không khí (thay bộ lọc) vì bạn không phải tháo rời hộp làm sạch không khí.

Các mục sử dụng

Hệ thống khóa bộ gia tốc Evo
Nhãn hiệu: GRANDTOUR

Bộ làm sạch van tiết lưu TV-C
Nhãn hiệu: WAKOS

4 đồng hồ đo chân không
Nhãn hiệu: DAYTONA

Tìm hiểu thêm về công việc

Nó chỉ là một hình ảnh, nhưng khi bụi bẩn tích tụ trong khu vực van bướm, nó sẽ chặn không khí có thể đi vào với một lượng nhỏ. Đương nhiên, tốc độ không tải sẽ giảm xuống và góc van bướm sẽ được mở rộng để cho phép nhiều không khí đi vào. Sau sự lặp lại này, bức tường tích tụ carbon sẽ trở thành lực cản của không khí, và bức tường sẽ bị chặn bởi phản ứng của máy gia tốc nhanh, và đôi khi không khí sẽ tràn vào cùng một lúc..

Thật kỳ lạ khi không khí đi vào từ máy lọc không khí ngay từ đầu, nhưng bụi bẩn lại tích tụ. Tất cả điều này đều có hại cho khí thổi tuần hoàn. Vì vậy, mặt khác của lợi ích của việc giảm tác động môi trường được tóm tắt trong phần này của hệ thống.

Lần này, chúng tôi sẽ loại bỏ carbon sơn đỏ (mặc dù vật thật là màu đen) trong hình ảnh.

Trình tự công việc

1) Tháo ghế.
2) Tháo các tấm bên ở cả hai bên.
(4 x 6 hình lục giác và 1 đinh tán nhựa cho phần dưới)
3) Tháo nắp bên dưới bình xăng.
(1 vít Phillips)

4) Nâng thùng nhiên liệu.

Tôi nâng bình nhiên liệu bằng cách tháo các bu lông 12mm ở cả hai bên giữ khung và bình xăng tại chỗ, nhưng có nhiều cách để giữ bình nhiên liệu tại chỗ khi nó được nâng lên. Trong trường hợp của tôi, tôi kéo nó bằng dây cao su và cố định nó bằng giá đỡ phía sau. Sợi dây cao su tự chế để cố định bình xăng, tôi cắt theo độ dài vừa phải và gắn móc ở hai đầu.

Bạn cần lưu ý một điều là nếu bạn để đầy bình xăng sẽ bị rò rỉ.. Giảm lượng nhiên liệu xuống khoảng một nửa trước khi bạn nhấc nó lên.

5) Tháo hộp làm sạch không khí.

Tháo chốt 10mm giữ hộp làm sạch không khí vào khung và nới lỏng kẹp ở khớp. Kẹp được cố định bằng hình lục giác 3mm, vì vậy khi nới lỏng nó, bạn có thể muốn sử dụng một số tốt, chẳng hạn như chỉ ba vòng của nó, để bạn không quên mô-men xoắn ban đầu.

Sau đó, ngắt kết nối ba ống (hai ở bên trái và một ở giữa) dẫn đến hộp làm sạch không khí và đầu nối cảm biến nhiệt độ khí nạp ở dưới cùng của hộp làm sạch không khí và di chuyển nó ra khỏi xe máy.

Thật khó để tháo tất cả các ống trên hộp làm sạch không khí, vì vậy khi bạn đã tháo chúng ở một mức độ nào đó và thoải mái hơn, bạn có thể treo chúng quanh ghi đông bằng dây hoặc dây..

Mẹo để rút ngắn thời gian bảo trì là chuẩn bị các dây treo này là “đồ gá đặc biệt”. Bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian bằng cách chuẩn bị những dụng cụ đơn giản như dây cao su nâng bình xăng, dây cố định bộ lọc gió, túi treo kẹp phanh..

6) Làm sạch bên trong thân van tiết lưu.

Khu vực cần làm sạch không phải là van tiết lưu (phần van bướm), mà là phía lỗ khoan của van tiết lưu, về phía đường dẫn khí vào.. Nói chung, phần van bướm có một lớp áo molypden, và mọi người nói rằng nếu bạn chà quá mạnh, lớp áo này sẽ bong ra, nhưng TDM dường như không có.. Tôi nghĩ rằng mục đích của lớp phủ molypden ngay từ đầu là để cải thiện con dấu, vì vậy tôi đoán nó không được phủ trên thân bướm ga không có ISCV cũ hơn (xin lỗi nếu tôi nhầm).

Phần van bướm được nối với nhau bằng dây nên bạn phải vặn chân ga và giữ nó mở để loại bỏ cặn bẩn.. Nếu bạn có khóa ga thì sẽ dễ lau hơn, nhưng bạn cũng có thể lau bằng tay trái trong khi cầm ga mở bằng tay phải.

Với bướm ga đóng, tôi không chắc chắn chỗ bẩn.

Mở ga và bạn sẽ thấy một vệt đen bám đầy bụi bẩn. Chất bẩn này là carbon trong khí thải, không thể tránh khỏi trên bất kỳ xe máy nào đang lưu thông khí thải.

Nếu đó là một chiếc xe máy hiện đại, đó không phải là một vấn đề lớn, nhưng trên một chiếc xe máy cũ hơn như TDM, đó là một vấn đề khó chịu. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ hạnh phúc hơn khi dọn dẹp nơi này hơn là tôi điều chỉnh vít (mở rộng góc của van bướm) vì nghĩ rằng “thời gian rảnh rỗi của tôi gần đây, chúng ta hãy LÊN”.

Trên một số xe máy, mặt dưới của khu vực van bướm cũng bị bẩn do xả ngược từ buồng đốt cùng với khí thổi, nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều này trên TDM. Điều duy nhất cần cảnh giác là khí thổi.

Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa các bộ phận để loại bỏ bụi bẩn, nhưng cũng có những sản phẩm đặc biệt được bán cho mục đích này, chẳng hạn như “Wako Throttle Valve Cleaner”. Chất tẩy rửa các bộ phận quá mạnh sẽ làm mất đi lớp phủ molypden, nhưng phiên bản đặc biệt vẫn an toàn và không gây ra quá nhiều thiệt hại ngay cả khi chất tẩy rửa rơi vào buồng đốt.

Mẹo để làm sạch là không xịt chất tẩy rửa trực tiếp vào thân van tiết lưu. Mặt sau của khu vực van bướm là buồng đốt, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh để chất tẩy rửa lọt vào. Xịt lên giẻ trước khi lau, hoặc nếu quá bẩn, hãy đặt nó lên bàn chải và chà sạch.

Nhân tiện, nhiên liệu một và các phụ gia nhiên liệu khác không đi qua van bướm của bình xăng vì đường dẫn là từ bình xăng đến kim phun đến buồng đốt.. Các vòi phun được đặt ở phía sau của van bướm, vì vậy hệ thống phụ gia nhiên liệu không hiệu quả đối với sự nhiễm bẩn này.

Tôi cũng thắc mắc về hiệu quả của loại chất tẩy rửa mà bạn phun từ hộp làm sạch không khí (chất tẩy rửa thông thường và máy điều hòa không khí trên ô tô). Tôi không nghĩ rằng vết bẩn do khí thổi ra đủ ngọt để loại bỏ chỉ bằng cách thổi vào chúng, vì chúng là một khối sương dầu cứng. Chà sạch bằng giẻ tẩm chất tẩy rửa.

Cả hai chất phụ gia nhiên liệu và chất điều hòa phun đều có hiệu quả rất lớn trong việc loại bỏ carbon khỏi buồng đốt, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng rất hiệu quả trên thân bướm ga.

7) Khi bạn làm sạch xong.

Đặt lại các đầu nối và ống mềm đã được tháo ra, lắp bồn chứa và nắp đậy, và bạn đã hoàn tất. Hãy cẩn thận kiểm tra cẩn thận cái nào lên xuống hoặc trái và phải để ống mềm và dây nịt không bị vướng. Ngoài ra còn có một ống dẫn nhiên liệu dưới bình, vì vậy nếu nó bị kẹt ở đâu đó, bạn sẽ không thể khởi động nó. Nếu bạn không chắc chắn, tôi nghĩ rằng bạn nên để lại một bức ảnh ở nhiều góc độ khác nhau trước khi gỡ bỏ nó, vì vậy bạn không phải lo lắng về cách xử lý khi đeo lại.

[Ngoài ra: điều chỉnh áp suất âm của xi lanh phun.]

Một điều dễ thực hiện cùng lúc với việc vệ sinh van tiết lưu là đồng bộ hóa áp suất âm trong mỗi xi lanh và vì TDM là loại hai xi lanh, chúng ta đang nói về hai xi lanh hạnh phúc hơn khi chúng đẹp đồng bộ.

Bạn có cần phải hòa hợp với một chiếc xe máy FI ngay từ đầu không? Nhưng các cấu trúc cũ như TDM phải được điều chỉnh bằng cách vặn vít không khí như bộ chế hòa khí. Những gì bạn cần để thu hút áp suất âm là một máy đo chân không. Tôi nghĩ rằng bất kỳ đồng hồ đo chân không có sẵn trên thị trường nào cũng tốt, nhưng tôi sử dụng đồng hồ đo Daytona 4 có cùng nhãn hiệu vì hướng dẫn sử dụng dịch vụ chỉ ra kPa (kilopascal).

Một ký hiệu phổ biến khác là cmHg (cm thủy ngân), cũng có thể được sử dụng. Khi được chuyển đổi từ kilopascal, 1kPa = 0.750064cmHg, vì vậy nếu giá trị được chỉ định là 35kPa, nó sẽ là 26.2cmHg.

Khó khăn của công việc là dễ dàng nếu bạn có thể kết nối ống áp suất âm, trong trường hợp của TDM, nó phụ thuộc vào việc bạn có thể tháo nắp áp suất âm ở đây và kết nối ống hay không, vì thân bướm ga bên trái quá hẹp. đạt được nó.

Phần bài tập lấy áp suất âm bên trái là mũi tên màu đỏ trong ảnh.

Phần này ban đầu được đậy bằng nắp cao su, vì vậy bạn có thể tháo nắp và kết nối vòi. Tôi đã lắp van điều khiển áp suất bên trong NAG và ống tương tự đã được lắp ở phần này. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng TDM để điều chỉnh trong tương lai, bạn có thể muốn lắp đặt ống cao su trước.

Bạn có thể sử dụng ống bên dưới hộp làm sạch không khí để kết nối với ống hút gió biến đổi. Nếu bạn cắm nó vào máy đo chân không, bạn sẽ đo được áp suất âm..


Hình ảnh cho thấy vị trí của vít không khí ở bên trái.


Sau khi kết nối máy đo chân không, vặn vít không khí để điều chỉnh nó. Áp suất âm của trục vít tăng theo chiều quay phải của trục vít và giảm khi quay trái theo hướng nới lỏng..

Bạn có thể thấy áp suất âm được tạo ra từ khe hở trong van bướm là bao nhiêu khi chân ga đóng hoàn toàn. Vì vít điều chỉnh không khí nằm ở phía sau của van bướm, việc nới lỏng vít có nghĩa là không khí đi vào từ bên ngoài khe hở van bướm, điều này làm giảm áp suất âm.. Tất cả xe máy hiện đại đều được điều khiển bằng điện tử, vì vậy những điều chỉnh nhỏ này là không cần thiết.

Về cơ bản, quy tắc là không được chạm vào xi lanh bên trái và căn chỉnh bên phải sang bên trái, nhưng vít khí tự nó bị bẩn ngay từ đầu, vì vậy tôi nghĩ tốt nhất nên tháo nó ra để làm sạch nó hoặc thay thế. nó với một cái mới.

Bạn phải nhớ số lần vặn vít hơi, và có thể hơi căng.. Nếu bên phải thấp hơn bên trái, tôi đóng hết mặt phải và nới lỏng mặt trái. Ngược lại, nếu thả lỏng quá sẽ cố ý tạo khí phụ, nên mình nghĩ không nên nới quá 1 lượt thì tốt hơn..

Đây là vị trí của vít không khí ở bên phải. Cái này rộng hơn và dễ làm việc hơn.

Nhân tiện, TDM cho phép bạn điều chỉnh vít hơi mà không cần phải tháo nó ra. Dụng cụ bạn cần là một tuốc nơ vít đầu dẹt dài, tôi sử dụng để cạo một cái tôi mua với giá 1 USD (được gia công sao cho đầu tuốc nơ vít vừa vặn với đầu vít).

Giá trị được chỉ định cho áp suất âm TDM là 33 đến 36 kPa.

Ở đây, khi phía bên trái đóng hoàn toàn, nó là 35 kPa, vì vậy chúng tôi cũng khớp với phía bên phải. Bằng cách điều chỉnh nó, nó sẽ mượt mà hơn và ít không nhất quán, điều này sẽ làm cho việc lái xe ở tốc độ thấp ổn định hơn nhiều và giảm độ rung khi tăng tốc.

Tôi không biết bạn có thể nhận được độ chính xác bao nhiêu với một chiếc đồng hồ đo chân không có giá khoảng 100 USD, nhưng nguyên nhân của áp suất âm thấp có thể là do đường ống nạp bị hư hỏng = không khí thứ cấp, hoặc khe hở van bị lệch hoặc mòn. của vòng piston = rò rỉ nén, vì vậy tôi nghĩ có thể dễ dàng nhận thấy phát hiện sớm các vấn đề bằng cách đo áp suất âm định kỳ.

Cái khó là kết nối ống áp suất âm, và nếu bạn thực hiện các biện pháp trong lĩnh vực này, bạn sẽ có thể làm sạch van tiết lưu trong khoảng 10 phút. Tôi muốn viết cái này như một phần thưởng thêm, nhưng đã lâu rồi. Lấy làm tiếc. Đó là tất cả những gì tôi phải nói.

Khuyên bảo

Hai mươi năm trước, khi FI lần đầu tiên được giới thiệu trên xe máy, vẫn còn rất nhiều bộ phận cơ khí còn sót lại. Thân bướm ga là một ví dụ điển hình cho điều này, nhưng nếu nhìn khác đi, bạn có thể nghĩ nó là một bộ phận của xe máy cần sự tiếp xúc của con người.. Nếu đây là một chiếc xe máy được bảo dưỡng tồi, tôi sẽ khóc, nhưng trong trường hợp của TDM, vấn đề là việc bảo trì là tuyệt vời.

Ví dụ, thay thế phích cắm và bộ lọc không khí không tạo ra sự khác biệt đáng kể. Hầu hết chúng đều được thay thế trước tuổi thọ của bộ phận, vì vậy bạn không thực sự cảm nhận được sự thay đổi, nhưng đối với TDM, làm sạch thân bướm ga là một điều thú vị mà bạn không thể chờ đợi để có được nó..

Tần suất làm sạch của tôi là khoảng hai lần thay dầu một lần, giống như với bộ lọc dầu. Nếu bạn là người thay dầu sáu tháng một lần, tôi sẽ tưởng tượng bạn sẽ dành khoảng 30 phút để vệ sinh thân bướm ga mỗi năm một lần. Có hai loại xe máy mà bạn nên chủ động vệ sinh thân bướm ga, như TDM và ngược lại.: xe máy mà bạn không nên làm sạch.

Loại xe máy tốt hơn mà không cần vệ sinh là loại ISCV, ít bị bụi bẩn bám vào van tiết lưu do cấu tạo của chúng.. Việc cọ rửa xe máy như vậy có thể làm bong lớp sơn và bạn có thể phải sơn lại xe máy. Và nếu là kiểu ga điện tử, bạn không thể vệ sinh nó, hoặc tốt nhất là bạn không chạm vào nó. Tôi khuyên bạn nên hiểu xe máy của bạn được làm bằng gì trước khi bạn làm việc trên nó.

Nếu bạn vệ sinh xe lâu ngày chưa được vệ sinh thì tốc độ không tải sẽ cao hơn. Điều này là do không khí sẽ tràn vào buồng đốt nhiều hơn khi đường dẫn khí bị chặn trước đó mở rộng. Điều chỉnh tốc độ không tải theo cách bạn muốn được điều chỉnh trên mỗi xe đạp, trên TDM có một núm dưới bình xăng ở bên phải.

Nếu bạn bao gồm việc vệ sinh thân bướm ga trong quá trình bảo dưỡng thường xuyên, bạn có thể khắc phục được khuyết điểm duy nhất của TDM khiến nó khó xử lý ở tốc độ thấp. Một khi những thiếu sót đã biến mất, phần còn lại của chiếc xe máy sẽ là một điều tốt, vì vậy tôi muốn khuyến khích bạn thử lĩnh vực bảo dưỡng này, vì nghĩ rằng đó là “sự tinh tế mà chỉ một chiếc xe máy cũ mới có”.

Cảm ơn bạn đã đăng HACK bảo trì quý giá này, Sukesuke! Bạn sẽ nhận được 1.500 điểm để chi tiêu tại Webike!

Các bài viết trên MOTO HACK được sáng tác và in lại từ đóng góp của người dùng. Các tác dụng và cách thức được mô tả là do người dùng quyết định, và Webike không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra.
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top