Gắn chống đổ cho xe côn tay và những nguy hiểm tiềm ẩn

  • 01/08/2019
  •  
     
     
0
(0)

Gắn chống đổ cho xe côn tay thật sự không hề có lợi như các biker đã nghĩ. Nhiệm vụ chính của chống đổ là hạn chế trầy xước dàn áo và động cơ khi xe ngã đổ. Nhưng đó là dành cho xe PKL.

Với xe côn tay, việc trang bị chống đổ có thể tạo nên những nguy hiểm tiềm ẩn mà trong bài viết này, Webike.vn sẽ đề cập để bạn đọc cùng nắm.

Xé sườn

Trên thị trường, chống đổ đang được lắp trên các xe côn tay như Winner, Exciter, Raider,… đều không phải là nguyên bản. Đây là những món đồ độ hoặc tự chế của các biker. Chống đổ tiêu chuẩn là 2 thanh sắt nối với nhau bằng ty ốc dài chịu lực (hình dưới).

Chống đổ tiêu chuẩn là 2 thanh sắt kết nối với nhau bằng ty ốc dài

Còn chống đổ độ chế được thợ làm bằng 2 thanh sắt hàn trực tiếp hoặc khoan bắt lỗ vào sườn xe. Chắc chắn, chuyện này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, tác dụng của khung sườn xe.

Chống đổ độ, chế trên xe côn tay là bắt thanh sắt hàn hoặc khoan vào khung sườn

Như vậy, khi xảy ra va chạm, sườn xe sẽ chịu một lực tác động trực tiếp. Nhẹ sẽ cấn, móp và nặng thì xé sườn.

Vô tác dụng

Đúng tiêu chuẩn, phần chính chịu lực của chống đổ phải được làm từ nhựa đặc biệt (giống với nhựa nón bảo hiểm). Lớp nhựa này có khả năng hấp thụ lực, chịu mài mòn cao. Trong khi đó, các loại chống đổ tự chế hiện nay dành cho xe côn tay được làm bằng kim loại, nhôm CNC, cao su bình thường.

Chống đổ nhôm CNC, kim loại và cao su được nhiều anh em chơi côn tay ưa chuộng nhưng không hay biết tác hại của nó

Không có tác dụng mà còn làm hư hại xe khi có sự cố, thậm chí gây xe dễ mất thăng bằng và gây ra các hậu quả lớn hơn.

Xe chưa ngã, yếm đã thủng

Tiêu chuẩn chống đổ phải là nhựa đặc biệt, trong khi đó ở Việt Nam lại chuộng kim loại, cao su gây nguy hiểm khi sử dụng

Để lắp phần giảm chấn của chống đổ độ, thợ phải khoét yếm trước, hoặc đục thủng lỗ để bắt ốc. Các biker cũng thấy, xe chưa ngã thì yếm trước đã thủng. Còn gì là bảo vệ dàn áo zin, sơn zin.

Vậy xe côn tay có nên gắn chống đổ?

Việc gắn chống đổ cho xe côn tay chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ. Còn về tác dụng bảo vệ xe thì không, và còn khiến xe hư hỏng nặng hơn khi xảy ra tai nạn.

Đục lủng dàn yếm trước để bắt phần chịu lực

Chuyện té, ngã bể dàn áo có thể thay mới nhưng cấn móp sườn hoặc xé sườn thì chỉ còn cách bán xe.

Đây là những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng có thể gặp phải khi chơi gắn chống đổ cho xe côn tay. Vì vậy, anh em biker hãy cân nhắc cẩn thận trước khi tiến hành việc làm này. Trước đây, Webike.vn cũng đã đề cập đến vấn đề gắn chống đổ cho xe máy, anh em tham khảo thêm: Gắn chống đổ cho xe máy sai cách, hậu quả khôn lường !

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top