Đánh giá Winner X 2019: Mẫu xe côn tay tốt nhưng chưa hoàn hảo?

  • 31/07/2019
  •  
     
     
0
(0)

Xe Winner X 2019 vừa ra mắt đã nhận được nhiều lời khen có cánh. Thế nhưng, nếu như đánh giá Winner X 2019 một cách khách quan, có thể nói đây là mẫu xe côn tay rất tốt những vẫn chưa hoàn hảo.

Honda Winner là dòng xe ra mắt lần đầu tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show 2016. Xe được kỳ vọng sẽ là đối thủ xứng tầm với Yamaha Exciter vốn đang thống trị phân khúc. Suốt thời gian dài, phân khúc xe côn tay phổ thông đã là sân chơi riêng của Exciter. Cũng đã có một số mẫu xe khác được ra mắt như Suzuki Axelo, Raider hay SYM Star SR. Nhưng vị thế của Exciter đến nay vẫn không thay đổi.

Ở thời điểm Honda giới thiệu xe Winner, giới thạo xe vẫn cho rằng mẫu xe mới của Honda chưa thể phân chia doanh số với Exciter ngay lập tức. Dù vậy, người mua xe vẫn hi vọng Winner có thể tạo nên một cuộc đối đầu gây cấn với Exciter. Thậm chí, người ta còn lo sợ Winner sẽ bị các đại lý HEAD đẩy giá bán, tương tự cái cách họ đã làm với SH hay Air Blade.

Thế nhưng, thực tế lại phũ phàng. Đã có thời điểm doanh số của Winner 150 chỉ bằng 1/3 của Exciter 150. Các đại lý đã phải bán xe côn tay Honda với giá thấp hơn giá đề xuất của hãng. Trước khi Winner X ra mắt, Winner được các đại lý ở Cần Thơ bán với giá 41,9 triệu, trong khi giá bán đề xuất là 45,5 triệu. Có lúc, Honda phải tung ra chương trình khuyến mãi, tặng đồng hồ và mắt kính hàng hiệu cho những khách hàng mua Winner nhưng tình hình không mấy khả quan.

Winner X được sinh ra từ lòng tự tôn

Có lẽ sự thất bại của Winner 150 thế hệ đầu tiên đã chạm đến lòng tự tôn của Honda. Chưa từng có một mẫu xe của Honda phải xếp dưới so với Yamaha mà thảm bại về doanh số như vậy. Chỉ sau 3 năm ra mắt Winner, Honda đã phải cải tiến tổng thể cho Winner với phiên bản Winner X mới nhất này.

Có thể xem Winner X 2019 là thế hệ thứ 2 của dòng xe Winner. Và Winner X 2019 cũng đã lột xác gần như hoàn toàn so với phiên bản Winner cũ. Việc ra mắt thế hệ hoàn toàn mới chỉ sau 3 năm là điều chưa có tiền lệ trong giới xe.

Xe Honda Winner X 2019 đã thay đổi hoàn toàn về mặt thiết kế. gôn ngữ thiết kế underbone truyền thống bị phá bỏ hoàn toàn khi hệ thống đèn chiếu sáng được đưa xuống mặt nạ như những mẫu tay ga. Toàn bộ hệ thống đèn trên xe đều là dạng LED, ống xả mới, đồng hồ LCD, phanh ABS là những nâng cấp đáng giá trên Winner X.

Nhiều người sử dụng Exciter lâu năm đã rất mong chờ một mẫu xe có thể thay thế cho Exciter vốn đã quá nhàm chán. Sự kỳ vọng ở Honda Winner X là rất lớn, một làn gió mới thực sự trong phân khúc xe côn tay phổ thông. Tạm cất chiếc Exciter sang một bên, dưới đây là những đánh giá Winner X 2019 sau khi đã đã dành 1 tuần trải nghiệm mẫu xe của Honda.

Tốt nước sơn nhưng chưa tốt gỗ

Sau khi ra mắt, Winner X 2019 nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những lời khen cho sự lột xác, thiết kế của Winner X được cho là chắp vá từ những mẫu xe khác của Honda.

Theo cảm nhận bản thân, có thể thấy thiết kế của Winner X khá đẹp. Tôi sẽ thay cặp gương chiếu hậu nguyên bản bằng bộ gương chiếu hậu gọn hơn và thể thao hơn gắn trên tay lái, và chiếc xe trông sẽ “ngầu” hơn nhiều. Tuy nhiên, thiết kế đẹp hay xấu đều là do cảm quan của mỗi người nên tôi không bàn sâu vào vấn đề này.

Dường như, Honda cảm thấy “nóng mắt” trước lời khiêu khích đến từ Yamaha Exciter và sức cạnh tranh không như kỳ vọng của Winner, nên đã vội vàng phát triển chiếc Winner X. Bên cạnh sự hào nhoáng ở thiết kế bên ngoài, tôi phát hiện một số nhược điểm của Winner X sau một thời gian vận hành.

Bên cạnh thiết kế lột xác, dàn nhựa (dàn áo) của xe bị lỏng lẻo ở một số chỗ. Khi mở yên xe, bạn sẽ thấy các vị trí nối của ốp sườn hai bên không được khít, thậm chí còn bị lệch. Chỉ với lực tác động nhẹ của tay, ốp sườn dễ dàng bị lung lay và phát ra tiếng động.

Chưa hết, khu vực ốp yếm trung tâm nằm giữa 2 chân người lái cũng trở nên “mềm dẻo” hơn. Một ngón tay ấn vào cũng có thể làm ốp yếm trung tâm bị lõm vào trong. Thực tế sử dụng, chẳng ai tác động vào những khu vực đó ở điều kiện vận hành thông thường và ốp yếm trung tâm cũng có bộ baga bảo vệ. Tuy nhiên, những lỗi nhỏ này không nên xuất hiện trên những mẫu xe mới và mang tính cạnh tranh cao như Winner X.

Thiết nghĩ, những lỗi nhỏ này nên được Honda hoàn thiện trong thời gian sớm nhất, trước khi mẫu Yamaha Exciter mới ra mắt.

Có lẽ, Winner X cũng cần bổ sung nhiều phụ kiện và đồ chơi thích hợp, bạn đọc có thể xem thêm: Mua xe Winner X 2019, cần gắn thêm những phụ kiện, đồ chơi xe nào?

Động cơ êm ái nhưng đôi lúc vẫn “ồn ào”

Trái tim của Winner X vẫn là động cơ PGM-FI, 4 kỳ, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 149,1cc, làm mát bằng dung dịch kết hợp hộp số 6 cấp, giúp sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Theo Honda, Winner X vẫn sử dụng động cơ 150 cc của Winner thế hệ trước nhưng đã được tinh chỉnh lại ECU (bộ điều khiển trung tâm) mang đến gia tốc tốt hơn.

Động cơ này được đánh giá là êm ái và “bốc” hơn động cơ của đối thủ Exciter. Trải nghiệm thực tế cho thấy Winner X đã nhỉnh hơn Exciter 150 về khả năng vận hành, tất nhiên cũng chỉ là một phần nhỏ, và chủ yếu đến từ cảm xúc. Đối với tôi, Exciter đã quá quen thuộc, và một thứ khác lạ như Winner X tạo cho tôi sự thú vị và mới mẻ.

Ngay sau khi xe tới tay khách hàng, có một vài người dùng phát hiện xe bị lỗi bộ phận tăng cam trên Winner X. Khi bị lỗi này, động cơ sẽ phát ra tiếng lọc cọc, gây khó chịu đối với người điều khiển. Tuy không ảnh hưởng đến vận hành của động cơ, lỗi này khiến nhiều người cảm thấy chưa hài lòng về chiếc xe.

Điều đáng nói, trước khi Winner X ra mắt, Winner thế hệ đầu tiên cũng mắc phải lỗi này và nhiều người hy vọng hãng xe Nhật sẽ khắc phục trên Winner X. Người dùng phát hiện lỗi, tất nhiên bộ phận kỹ thuật của Honda không thể không biết. Tuy nhiên sau 3 năm, lỗi này vẫn chưa được Honda xử lý triệt để.

Thay vì nâng cấp và khắc phục lỗi, hãng đưa ra thông báo rằng sẽ bảo hành miễn phí cho những chiếc xe gặp phải lỗi này. Thực tế, đa số người dùng Winner thế hệ trước cho biết các đại lý của Honda thường yêu cầu họ thay bộ phận tăng cam hoặc xích cam có thu phí.

Việc Honda để một lỗi ở động cơ tồn tại đến tận 3 năm khiến chiếc Winner X trở nên “dang dở”. Những người đang sở hữu Winner thế hệ đầu hoặc người dùng các dòng xe côn tay khác sẽ phân vân rất nhiều khi lựa chọn Winner X, trong đó có tôi.

Một trong những thay đổi mang lại sự phấn khích trên Winner X mà tôi yêu thích là hệ thống ống xả mới. Để phù hợp với ECU mới cũng như đồng bộ với thiết kế mới, ống xả trên Winner X được làm to hơn và cho ra âm thanh rõ ràng hơn. Ống xả của Winner X được đánh giá là cho ra âm thanh hay nhất trong phân khúc xe côn tay phổ thông, thậm chí là ngang ngửa với âm thanh ống xả của Suzuki GSX-S150 và GSX-R150.

Tất nhiên không phải ai cũng thích. Hệ thống âm thanh mới của Winner X cũng mang đến rắc rối cho chủ xe khi bị đánh giá là khá “trẻ trâu”. Ống xả thiết kế nghiêng còn phả thẳng vào mặt người dừng xe phía sau. Trước đây, việc này chỉ xảy ra đối với các hệ thống ống xả độ thêm và là một trong những điều cấm kỵ đối với ống xả nguyên bản. Thật khó hiểu khi một hãng xe luôn hướng đến số đông như Honda lại làm ra loại ống xả làm “phiền lòng” nhiều người như vậy.

Phanh ABS trên Winner X hoạt động tốt, và cá nhân tôi thích trang bị này, với mức giá vẫn không bị đội quá cao so với phiên bản không có ABS. Dù chỉ là bánh trước, ABS vẫn giúp việc bóp phanh ở các tình huống khẩn cấp trở nên an toàn hơn. Với một chiếc xe mà mỗi lần ngồi lên là tôi muốn tăng tốc thật nhanh, thì phanh ABS có thể cân bằng giữa thể thao và an toàn. Chiếc Exciter 150 mà tôi đang sở hữu, rất tiếc không có điều này.

Winner X vẫn là mẫu xe đáng mua nhưng Honda cần phải làm tốt hơn

Nếu đánh giá khách quan, Winner X vẫn là mẫu xe đáng “đồng tiền bát gạo” khi sở hữu nhiều thay đổi đáng giá, một ngoại hình khác lạ. Khảo sát trên các cộng đồng sử dụng Honda Winner X, các vấn đề trên được đa số chủ xe “chấp nhận” do những lỗi này không quá rõ ràng hoặc không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Tuy nhiên, những vấn đề này khiến Winner X chưa trọn vẹn, hay đơn giản là chưa thuyết phục được tôi, một người đang muốn tìm một lựa chọn để thay thế chiếc Exciter. Winner X là mẫu xe hấp dẫn nhưng chỉ hoàn toàn đúng với những người chưa từng sử dụng những mẫu xe côn tay 150 cc. Đối với những người yêu thích xe côn tay underbone giống như tôi thì vấn đề về động cơ của Winner X là rào cản lớn nhất để tôi đến với mẫu xe này.

Sự ra đời của Winner X được các fan của Exciter mong chờ. Giống như tôi, nhiều người đã cảm thấy Exciter quá nhàm chán, và đang rất muốn một làn gió mới, Winner X đáp ứng được điều này. Winner X có thể chưa hoàn hảo và là bước đi có phần vội vàng của Honda, tuy nhiên điều này cũng khiến Yamaha có đôi chút lo lắng.

Yamaha mới cho thấy những động thái sẽ nâng cấp Exciter để đáp trả Winner X. Tôi chờ đợi Exciter với thiết kế mới, động cơ mới và thêm công nghệ mới, lúc ấy thị trường xe côn tay phổ thông sẽ thật sự hấp dẫn.

Những đánh giá Winner X 2019 trên đây có thể sẽ giúp bạn đọc trải nghiệm tốt hơn về mẫu xe côn tay này. Khi vừa ra mắt, Winner X 2019 đã có nhiều bản độ đẹp tuyệt vời và bạn đọc có thể tham khảo thêm những thông tin chi tiết về xe Winner X 2019 tại chuyên mục Tin Tức Xe Máy của Webike.vn.

Webike.vn – Tổng hợp

Theo Zing

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top