Công nghệ mới nhất từ Honda dựa trên các phiên bản xe đua F1

  • 24/12/2020
  •  
     
     
5
(1)

Hiện 2 môn thể thảo tốc độ hàng đầu là Formula 1 và MotoGP. Công nghệ mới là những điểm quan trọng thường được áp dụng để dành lợi thế và chiến thắng.

Đồng thời tham gia tại F1, MotoGP và dành giải hãng sản xuất hàng năm, chỉ có mình Honda! Vì lẽ đó, nếu kế hoạch chuyển giao công nghệ từ F1 đến những chiếc xe máy 2 bánh thương mại được thực hiện, thì không hãng nào khác ngoài Honda có tính khả thi nhất.

(Tốt… Mặc dù HONDA sẽ rút khỏi F1 vào cuối năm 2021)

Lợi ích của một chiếc xe đua nguyên mẫu “đốt tiền” và điểm khác biệt với những chiếc xe thương mại có sẵn là gì? – Ngoài việc hiển thị và công khai các khả năng về kỹ thuật, mục đích lớn nhất là để phát triển. Công nghệ xe đua mới nhất có thể không xuất hiện trên ô tô thương mại sau một hoặc hai năm, nhưng về mặt lịch sử, những công nghệ này thực sự thường được thấy trong các lần xuất hiện khác nhau trên ô tô thương mại vài năm sau đó. Ví dụ điển hình nhất trong những năm gần đây là thiết kế khí động học do DUCATI mang lại.

 

Vì nó là chiếc xe máy 2 bánh, tại sao bạn lại nói về F1? Vì HONDA dự định áp dụng công nghệ đã học ở F1 cho các thể loại khác! Có thể thấy qua mô hình sáng chế mới nhất được giới truyền thông tiết lộ, HONDA đang cố gắng cấy ghép công nghệ mới nhất của động cơ xe đua F1 vào mẫu xe thể thao 2 bánh hàng đầu của mình. Công nghệ này chủ yếu là để cải thiện hiệu suất nhiệt và đạt được quá trình đốt cháy siêu nhuyễn. Và nó được hoàn thiện bằng cách nào?

 

Dựa trên công nghệ buồng đốt chuẩn bị (hay buồng đốt trước), công nghệ mới này lần đầu tiên được Ferrari và Mercedes áp dụng cho xe F1, và Toyota WEC cũng sử dụng công nghệ tương tự. Công nghệ này đặt bugi vào một buồng đốt nhỏ hay còn gọi là buồng đốt thứ cấp, vị trí trước kim phun nhiên liệu trực tiếp vào xi-lanh. Bugi được đốt trước để đốt cháy hỗn hợp, đưa ngọn lửa đi vào buồng đốt, để đạt được hiệu quả đánh lửa đa điểm.

 

Có một cơ cấu van xoay đặc biệt dưới bugi để tách buồng đốt trước ra khỏi buồng đốt chính.

 

Có một khe hở lớn và nhiều lỗ nhỏ trên các bộ phận nhỏ ngăn cách buồng đốt trước và buồng đốt, đây dường như là chìa khóa quan trọng của công nghệ đánh lửa này.

 

Hình dưới đây có thể thấy rằng cơ cấu này được dẫn động quay bởi bánh răng trục cam.

 

Với các sơ đồ từ sáng chế, công nghệ này sử dụng cho cả phun xăng trực tiếp và phun xăng tại đường dẫn khí nạp.

 

Có lẽ là do khả năng điều chỉnh vòng tua cao của động cơ xe máy thực sự gần với động cơ xe đua F1 hơn, điều này đã cho HONDA ý tưởng chuyển giao công nghệ cho xe đua 2 bánh. Được sinh ra từ môi trường đua khắc nghiệt của F1, công nghệ mới này có thể đốt cháy hỗn hợp siêu nhuyễn với tỷ lệ nhiên liệu – không khí hơn 30, giúp tăng hiệu suất nhiệt và giảm khí thải một cách tự nhiên.

Thông qua công nghệ này, cho dù bạn đang theo đuổi hiệu suất hay đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về môi trường hiện tại, tôi tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều! Nhưng có lẽ… chi phí cũng “đáng sợ”.

Có hay không?

Việc HONDA rút khỏi F1 dường như là do hướng phát triển động cơ của các quy tắc cạnh tranh không đáp ứng được kỳ vọng của họ đối với sự phát triển trong tương lai của “pin nhiên liệu điện” và hydro. Có nghĩa là vì mục tiêu dài hạn, “ô tô xanh không khí thải” chính là HONDA.

Sáng chế hay công nghệ mới, quay trở lại, nhằm phục vụ cho sự phát triển. Liệu Honda có thực hiện kế hoạch chuyển giao công nghệ đánh lửa từ F1 cho những phiên bản xe thể thao thương mại của họ?

 

Hiện Super Sport Bike mới nhất từ Honda CBR1000RR-R không thể hiện tốt tại WSBK… và có thể đó là lý do để hãng phải áp dụng những công nghệ mới.

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top