Xe máy hao xăng vì những lý do mà bạn không thể ngờ tới

  • 29/07/2019
  •  
     
     
4.7
(3)

Có những lý do làm cho xe máy hao xăng mà chính bạn cũng không thể ngờ tới. Webike.vn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục!

Xe máy hao xăng là một trong những vấn đề gây lo lắng và phiền toái lớn đối với người sử dụng xe. Dưới đây là những nguyên nhân cũng như giải pháp cho tình trạng xe máy bị hao xăng.

Lốp xe máy thiếu hơi

Lốp xe máy bị thiếu hơi làm cho lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng cao, dẫn đến động cơ bị ì và gây hao xăng. Đây là lý do khá đơn giản, nhưng ít biker nào chú ý đến.

Giải pháp khắc phục tất nhiên là bơm hơi cho bánh xe đúng tiêu chuẩn. Lưu ý, anh em không nên bơm quá căng để tránh tình trạng xe máy bị xóc khi chạy.

Không thay nhớt xe máy

Nhớt xe máy là dung dịch bôi trơn giúp động cơ xe giảm thiểu ma sát tối đa và hoạt động trơn tru. Nếu xe máy đi lâu ngày những không thay nhớt sẽ khiến nhớt mất đi công dụng bôi trơn. Từ đó, động cơ xe máy bị tăng ma sát và nóng hơn, dẫn đến hao tốn xăng hơn.

Với xe máy sử dụng loại nhớt thông thường thì nên được thay sau mỗi 2000 km để đảm bảo động cơ xe được ổn định nhất. Ngoài ra, một số xe máy còn gặp tình trạng hao nhớt. Bạn đọc có thể tham khảo: Xe máy bị hao nhớt, nhận biết ra sao và sửa chữa thế nào? 

Xe máy thiếu nước làm mát

Một số dòng xe máy làm mát bằng dung dịch. Nước làm mát giữ vai trò tản nhiệt chính cho động cơ, giúp động cơ có nhiệt độ ổn định và hoạt động lý tưởng nhất. Thiếu nước làm mát hay quá lâu không thay mới sẽ khiến động cơ nhanh nóng và tốn nhiều nguyên liệu.

Ngoài ra, nước làm mát sẽ chứa các thành phần hóa học giúp tản nhiệt và bảo vệ động cơ. Dung dịch làm mát nên được thay thế sau mỗi 20.000 km, để đảm bảo động cơ xe luôn hoạt động tốt.

Bugi bẩn, đánh lửa kém

Việc quá bẩn hay quá lâu không được thay thế, sẽ khiến bugi đánh lửa không tốt, dẫn đến nhiên liệu trong buồn đốt không được cháy hết và sau cùng là dẫn đến xe tốn nhiên liệu nhưng động cơ lại càng yếu.

Lọc gió bẩn

Lọc gió quá lâu không được vệ sinh hay thay thế thì bụi bẩn sẽ bám khá nhiều, làm không khí đi vào động cơ bị thiếu hụt, dẫn đến công suất động cơ bị giảm và tốn nhiều xăng.

Lọc gió nên được thường xuyên vệ sinh và thay thế. Thời điểm nên được thay thế là sau khoảng 12.000 km và nếu đi trong điều kiện nhiều bụi bẩn thì có thể thay thế sớm hơn.

Canh chỉnh xăng gió không hợp lý

Điều này chỉ xảy ra trên những dòng xe không được trang bị phun xăng điện tử. Với những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí thông thường, thì việc canh chỉnh xăng gió không hợp lý, sẽ dẫn đến động cơ tốn xăng nhưng công suất thì lại giảm.

Việc canh chỉnh nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên hoặc dùng những thiết bị hỗ trợ đo lường. Giúp xăng và không khí được hòa trộn hợp lý nhất.

Chạy xe không đúng cách

Một trong những nguyên nhân chủ quang đó chính là việc chạy xe, nhiều người vẫn có thói quen rà phanh nhưng không giảm ga, xốc ga đột ngột hay đi cấp số không hợp lý.

Những nguyên nhân trên sẽ khiến xe tiêu hao khá nhiều xăng, việc khắc phục chỉ có cách điều chỉnh lại cách chạy xe cho hợp lý. Chạy đều ga sẽ là giải pháp khắc phục hợp lý.

Do thiết kế không hợp lý của động cơ

Nguyên nhân khách quan duy nhất đó chính là thiết kế của khối động cơ. Nhiều dòng xe tuy mới nhưng động cơ không được thiết kế tối ưu hay có ma sát lớn sẽ dẫn đến việc tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Trên đây là những nguyên nhân chính khiến chiếc xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu, nếu xe máy hao xăng thì các bạn hãy thử kiểm tra những chi tiết như trên và sửa chữa xe máy nhé. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải trường hợp xe máy bị chảy xăng thì có thể tham khảo tại đây.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.7 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top