Xe máy bị hở cổ pô – Hậu quả và Cách khắc phục

  • 09/07/2019
  •  
     
     
5
(2)

Xe máy bị hở cổ pô là một trong những tình trạng khiến người sử dụng xe máy cảm thấy lo lắng. Trong bài viết này, Webike.vn xin hướng dẫn bạn đọc cách khắc phục xe máy bị hở cổ pô nhanh và chuẩn xác. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu những hậu quả của tình trang xe máy bị hở cổ pô để tránh gặp vấn đề này.

Hậu quả của việc xe máy bị hở cổ pô như thế nào?

Pô (ống xả) xe máy là một trong những bộ phận quan trong trên chiếc xe. Đây là bộ phận có tác dụng đẩy khí thải ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng có thể bị han gỉ hoặc hỏng ốc dẫn đến bị hở, việc này gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với xe máy cũng như người sử dụng xe. Cụ thể:

Đối với xe máy:

Nếu xe máy bị hở cổ pô sẽ làm cho động cơ xe bị giảm. Đồng thời, xe máy phải làm việc với công suất lớn hơn, tiêu tốn nhiều nguyên liệu hơn làm cho xe máy bị nóng và gây ảnh hưởng đến các linh kiện khác.

Đối với người dùng:

Nếu tình trạng này xảy ra sẽ gây nên những tiếng nổ lớn làm cho người điều khiển cũng như người xung quanh cảm thấy khó chịu. Đồng thời, xe máy xe phải tốn nhiều nguyên liệu hơn khiến người dùng phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ. Điều quan trọng là, nếu bạn điều khiển xe máy đang bị hở pô sẽ khó kiểm soát tay lái cũng như tốc độ, có nguy cơ gây nên tai nạn giao thông không đáng có.

Do đó, bạn nên lưu ý đến việc vệ sinh xe máy sạch sẽ bằng các loại máy rửa xe cao cấp để hạn chế những hỏng hóc không đáng có, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc sửa chữa.

Cách khắc phục tình trạng xe máy bị hở cổ pô

Trước khi có cách khắc phục xe máy bị hở cổ pô phù hợp, bạn cần kiểm tra kĩ để tìm ra nguyên nhân. Sau khi tìm ra nguyên nhân, bạn hãy xử lý vấn đề trên theo các bước sau:

Bước 1: Bạn tháo bugi rồi kiểm tra xem chúng có bị muội xăng hoặc bị bám bụi bẩn hay không. Nếu có, bạn lau sạch rồi nổ thử xe máy.

Trường hợp, xe vẫn có những tiếng kêu to gây khó  chịu  thì đầu tiên, bạn hãy dựng chân chống đứng của xe máy lên. Tiếp đó, kiểm tra xem ống xả có bị bụi đất bám nhiều không, có bị vật gì mắc vào không, hoặc có bị muội xăng bám nhiều không. Nếu thấy các hiện tượng trên, bạn xử lý bằng cách vệ sinh sạch sẽ là được.

Bước 2: Bạn dùng 1 tay giữ ga xe và tay còn lại rà soát toàn bộ thân của pô xe máy để kiểm tra xem liệu chúng có gặp phải vấn đề gì không. Nếu pô xe máy bị hở cổ, bạn chỉ cần mang xe ra các cửa hàng sửa chữa để xoáy chặt lại là được. Trong trường hợp cổ pô xe máy bị gỉ hoặc thủng thì bạn cần thay cổ pô mới. Còn nếu xảy ra tình trạng nghiêm trọng hơn: có quá nhiều vết thủng, cổ pô bị han gỉ nặng, lúc này bạn phải thay toàn bộ pô xe máy để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành sau này. Trên thị trường có rất nhiều loại pô xe máy khác nhau, tùy vào kiểu loại cũng như chất lượng mà chúng có giá thành khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung giá pô xe máy rất phải chăng, do đó, người dùng có thể lựa chọn loại pô phù hợp với xe máy của mình.

Nếu bạn không thấy bất kỳ lỗ thủng nào trên pô xe máy và cổ pô cũng không bị hở thì bạn hãy nghĩ tới ron pô có thể gặp phải vấn đề gì đó. Lúc này, hãy kiểm tra kĩ rôn pô xem có bị hỏng chỗ nào không và xử lý vấn đề ngay, bởi vì xe máy sau một thời gian dài sử dụng có thể bị vỡ ron pô, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn tiếp tục sử dụng chúng.

Bước 3: Khi bạn đã làm hai bước trên nhưng xe  máy vẫn kêu to, đồng thời, xe chạy yếu hơn thì bạn cần kiểm tra xem liệu xe có bị dư xăng hay không. Lúc đó, hãy đưa xe ra các cửa hàng sửa chữa xe máy và yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra và điều chỉnh lại hệ thống phun xăng xem có vấn đề gì không. Trong trường hợp cam, cò hay xupap bị han gỉ hoặc bị hư hỏng thì bạn hãy điều chỉnh lại, hoặc nghiêm trọng hơn thì hãy thay mới chúng để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng.

Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh cũng như bảo dưỡng xe định kỳ tại các trung tâm chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Điều này rất cần thiết để đảm bảo các bộ phận của xe luôn hoạt động tốt cũng như có biện pháp sửa chữa trước khi gặp sự cố.

Bạn đừng chủ quan nếu xe máy bị hở cổ pô, bởi vì, nếu tình trạng này càng ngày càng nghiêm trọng thì hậu quả sẽ rất khôn lường. ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của bạn cũng như của những người xung quanh. Chính vì vậy, hãy kiểm tra và bảo dưỡng xe máy định kỳ để tránh gặp phải tình trạng trên.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết về: Xe máy bị bó biên để có thêm kinh nghiệm sửa chữa những vấn đề gặp phải trên xe máy của mình.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top