Việc hết xăng giữa đường có làm phá hủy động cơ xe máy ?

  • 18/02/2021
  •  
     
     
1.5
(2)

Hết xăng giữa đường là nỗi sợ hãi thực tế của những người đi xe máy. Ngoài việc phải dắt bộ thì việc xe không có nhiên liệu để hoạt động sẽ gây ra hư hại không nhỏ cho chiếc xe của bạn.

Việc hết xăng giữa đường có làm phá hủy động cơ xe máy ?

Xe hết xăng ngoài việc bạn không biết phải làm gì với nó, thì nỗi lo động cơ bị hư hại có thể khiến bạn lo lắng. Chủ đề này xoay quanh việc cung cấp nhiên liệu và cuối cùng không có nhiên liệu để cung cấp, cần lưu ý là việc hết xăng có thể ảnh hưởng đến một số xe máy theo những cách khác nhau. Điều quan trọng là phải phân biệt được điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các loại xe máy được trang bị hệ thống phun nhiên liệu FI hoặc EFI và loại xe máy có sử dụng chế hòa khí(bình xăng con). Vì cả hai loại đều có cách đổ xăng vào động cơ khá nhau nên ảnh hưởng của việc hết xăng cũng sẽ khác nhau.

Vậy khi xe máy chạy đến những giọt xăng cuối cùng có làm hỏng động cơ của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Động cơ có phun nhiên liệu điện tử (FI, EFI)

Phun xăng điện tử là phương pháp cung cấp nhiên liệu tiêu chuẩn cho hầu hết các loại xe máy hiện đại. EFI sử dụng việc cung cấp nhiên liệu được điều khiển bằng máy tính dẫn đến phương pháp phun nhiên liệu nhịp nhàng và chính xác. Điều này thường tối đa hóa mã lực cho xe cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hầu hết tất cả các xe máy được trang bị hệ thống EFI cũng sẽ đi kèm với đồng hồ đo nhiên liệu, giúp bạn dễ dàng theo dõi khi nào mình sẽ hết xăng.

Tuy nhiên trong trường hợp xe bạn bị hết xăng, điều quan trọng là phải lưu ý những gì sẽ xảy ra trước khi động cơ của bạn uống hết ngụm nhiên liệu cuối cùng. Hệ thống EFI sử dụng bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ. Bơm nhiên liệu hút nhiên liệu trực tiếp từ bình chứa và điều áp nhiên liệu đến áp suất khoảng 2bar hoặc 30psi. Sau đó, nhiên liệu được điều áp sẽ được đưa đến các kim phun nhiên liệu, chúng sẽ phun nhiên liệu vào động cơ của bạn. Do đó, cả bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu đều liên tục chuyển động để cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ của bạn cho lần vặn ga tiếp theo.

Việc hết xăng giữa đường có làm phá hủy động cơ xe máy ?

Hệ thống phun xăng điện tử

Tất cả các bộ phận chuyển động sẽ yêu cầu một số loại bôi trơn. Động cơ của bạn sử dụng dầu để vận hành, xích của bạn cần bôi trơn để quay và không có gì ngạc nhiên khi bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu là các bộ phận chuyển động, sử dụng xăng làm chất bôi trơn. Khi bạn tiếp cận giọt nhiên liệu cuối cùng của mình, động cơ của bạn có thể sẽ bắt đầu phun ra và cảm thấy giật. Tại thời điểm này, động cơ của bạn không thể cung cấp đủ nhiên liệu để đốt cháy toàn bộ và bắt đầu chạy rất ì ạch.

Bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu của bạn sẽ vẫn chạy ở tốc độ bình thường, mặc dù với ít chất bôi trơn hơn nhiều và có thể bị quá nhiệt và tự làm hỏng. Vì vậy, việc hết nhiên liệu sẽ có thể gây ra hư hỏng cho bơm nhiên liệu và kim phun trước, trước khi gây ra hư hỏng cho động cơ của bạn.

Khi bạn hết nhiên liệu, bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu của bạn cũng sẽ bị cạn dầu nhớt, và chúng có thể là những bộ phận đầu tiên bị hỏng nếu bạn liên tục chạy bình đến giọt cuối cùng. Trừ khi bạn đang chạy với nhiệt độ động cơ quá nóng, nếu không thì khoảnh khắc chạy nghiêng ngắn đó có thể sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho chính động cơ. Thay vào đó, bơm nhiên liệu và kim phun nhiên liệu của bạn có thể bị rơi và có thể cần thay thế nếu hết xăng gây ra hư hỏng không thể sửa chữa.

Động cơ sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con)

Trái ngược với hệ thống phun xăng điện tử chính xác và phức tạp, bộ chế hòa khí thay vào đó tương đối đơn giản. Nhiên liệu từ bình thường được đưa đến bộ chế hòa khí thông qua trọng lực, nơi một lượng nhỏ được lưu trữ bên trong buồng phao nhiên liệu của bộ chế hòa khí. Thay vì sử dụng kim phun nhiên liệu, bộ chế hòa khí sẽ đưa nhiên liệu vào động cơ của bạn hơi khác một chút.

Trong quá trình nạp của động cơ, piston sẽ di chuyển xuống dưới và sẽ hút không khí từ hệ thống nạp khí của xe và đưa không khí vào bộ chế hòa khí. Với sự trợ giúp của hiệu ứng Venturi (*), luồng không khí lưu thông sẽ hút nhiên liệu một cách tự nhiên từ bộ chế hòa khí và hỗn hợp không khí và nhiên liệu sẽ được hút vào động cơ cho lần đốt cháy tiếp theo.

*** Hiệu ứng Venturi : Hiệu ứng Venturi là sự giảm áp suất chất lỏng khi chúng chảy qua một khu vực hạn chế của đường ống. Nói cách khác, khi đường kính trở nên nhỏ hơn, vận tốc chất lỏng sẽ nhanh hơn. Sự tăng vận tốc này sẽ tạo một áp suất thấp hơn khi chất lỏng đi qua khu vực hạn chế. Khi thiết kế ứng dụng, bạn có thể tạo ra được một lực chân không mạnh mẽ hoặc một sự giảm áp lớn.

Bộ chế hòa khí cũng không có bất kỳ cơ cấu chuyển động nhanh nào để cung cấp nhiên liệu vào động cơ. Việc hết nhiên liệu sẽ không gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu hoặc bộ chế hòa khí. Tuy nhiên, việc hết nhiên liệu trên một chiếc xe máy có chế hòa khí thay vào đó có thể khiến động cơ bị tổn thất nhiều hơn so với cơ chế phân phối nhiên liệu. Cách phân phối nhiên liệu trên bộ chế hòa khí so với hệ thống EFI thường kém chính xác hơn. Lượng nhiên liệu do bộ chế hòa khí gửi đi cũng phụ thuộc vào lượng nhiên liệu trong buồng phao của bộ chế hòa khí.

Vì một lượng nhỏ nhiên liệu còn sót lại bên trong khoang phao, nên việc bạn tiếp tục đi xe máy sẽ làm cho nhiên liệu bay xung quanh khoang phao. Hầu hết các trường hợp khác, điều đó sẽ không xảy ra, và xe máy của bạn sẽ nổ tung do không có nhiên liệu. Điều này có thể khiến động cơ chế hòa khí chạy nghiêng trong thời gian dài hơn so với hệ thống phun nhiên liệu.

Nếu trước đó động cơ của bạn đang hoạt động rất nóng, động cơ của bạn có thể gặp phải một số vấn đề mà động cơ phun nhiên liệu gây ra trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, nếu động cơ của bạn được bảo dưỡng và vận hành đúng cách, khả năng xảy ra điều này sẽ giảm đáng kể do các thiết kế chịu đựng tốt hơn của động cơ chế hòa khí.

Nên làm gì khi xe hết xăng giữa đường?

Mặc dù tất cả những rủi ro trên nghe có vẻ đáng sợ, nhưng việc hết nhiên liệu nói chung là an toàn cho động cơ. Các thành phần nhiên liệu và động cơ của bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu bạn luôn chạy bình xăng đến giọt cuối cùng, hoặc nếu động cơ của bạn không được bảo dưỡng đúng cách. Mặc dù vậy, bản thân trường hợp xe máy của bạn hết xăng giữa đường có thể là vấn đề lớn hơn cần giải quyết.

Nếu bạn thấy mình bị hết xăng giữa đường, điều đầu tiên bạn phải làm là tránh ra khỏi đường để không trở thành mối nguy hiểm cho tất cả những người lái xe khác. Tìm một vị trí an toàn ở bên đường, hoặc thậm chí tại bãi đậu xe của cơ sở nếu tình hình cho phép. Điều tiếp theo bạn nên làm là xác định vị trí trạm xăng gần nhất. Khi bạn đã tìm thấy nó, bạn có một số lựa chọn.

Bạn có thể gọi dịch vụ kéo xe để mang xe đến trạm xăng gần nhất, hoặc dắt bộ đến đó. Nếu bạn quyết định làm theo cách sau, một số trạm xăng sẽ cho phép bạn mua nhiên liệu để mang về xe máy của mình. Nạp đủ xăng để đi xe đến trạm xăng gần nhất và đổ đầy bình.

Nếu bạn có thể dành thời gian, hãy tăng ga khi có thể để tránh phải đối mặt với những thử thách như thế này. Rốt cuộc, phòng ngừa thường là giải pháp đơn giản nhất.

>>>Phiên bản Yamaha FZ FI và FZS FI 2021 có gì mới ?

Webike

>>> Tìm mua các phụ tùng xe máy chính hãng tại Webike Shopping

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1.5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top