Tìm hiểu hệ thống nạp cưỡng bức của mô tô

  • 27/05/2016
  •  
     
     
0
(0)

Với hệ thống nạp cưỡng bức, người điều khiển chủ động điều chỉnh lượng khí đi vào buồng đốt dưới áp lực cao, tạo sức nén cao hơn và tăng sức mạnh cho mỗi giai đoạn trong 4 kỳ hút, nén, nổ, xả. Hệ thống này được áp dụng trên máy bay một thời gian dài trước khi sử dụng cho xe hơi những năm 1960. Đến nay, hệ thống này đã được áp dụng lên những dòng xe máy cao cấp.

1

Khối động cơ tăng áp mang sức mạnh khủng khiếp của H2R

Dù được sử dụng rộng rãi trong ngành chế tạo xe hơi, nhưng những công nghệ nạp khí cưỡng bức như hệ thống siêu nạp hay hệ thống tăng áp lại không được sử dụng nhiều trên motor.

Một trong những lợi thế của chiếc motor đó là trọng lượng nếu so sánh với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong khác. Chính vì thế sức mạnh của những khối động cơ thường vượt quá nhu cầu  sử dụng trên một mẫu xe.

2

Thế hệ động cơ tăng áp thứ 2 của Kawasaki mới là “cây bài” ăn tiền của hãng xe Nhật Bản dựa trên danh tiếng của H2R

Kawasaki đã thay đổi suy nghĩ này với sự ra mắt của chiếc H2 và H2R sử dụng động cơ tăng nạp hoàn toàn mới. Tuy nhiên, H2 và H2R không phải là những chiếc xe dành cho số đông, chúng sở hữu sức mạnh độc nhất và chỉ dành cho số ít những kẻ may mắn với hầu bao rộng rãi để thưởng thức chúng.

Trên thực tế, chúng cũng không phải là mẫu xe nhanh nhất trong một khúc cua hay thậm chí là trên đường thẳng, nhưng những điều này vốn cũng không làm cái tên huyền thoại của chúng mất đi sự thú vị đó là: kiểu sức mạnh và cảm giác lái có một không hai.

4

Khối động cơ tăng áp XE7 của Suzuki tại Tokyo Motor Show vừa qua

Xu thế phát triển tương lai sẽ không tập trung hoàn toàn vào sức mạnh. Trong triển lãm Tokyo Motor Show vừa qua, khối động cơ XE7 của Suzuki được trưng bày không khoa trương trong một tủ kính, với dòng mổ tả: “Đang phát triển, động cơ tăng áp dành cho motor, hai xi-lanh thẳng hàng, DOHC, 4 van”. Chỉ có vậy, không thông cáo, không tin đồn, không có bất kì thông tin nào khác.

Trước đó, vào năm 2013, Suzuki cũng đã ra mắt mẫu xe ý tưởng Recursion với động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 588cc cùng hệ thống tăng áp, từ đó tạo thành mối liên kết với động cơ XE7 hoàn toàn mới. Trước đó, hãng xe Nhật Bản cũng đã kịp đăng kí sáng chế cho một động cơ tăng áp khác, với khác biệt duy nhất là vị trí của két tản nhiệt nằm ở phía sau phần hộp số thay vì phía trên nắp xi-lanh như XE7

Mẫu xe ý tưởng Recursion được Suzuki ra mắt vào năm 2013, được cho sẽ ra mắt phiên bản sản xuất vào 2016 tới đây

Thứ không đổi chính là khối động cơ có dung tích trung bình nhưng cho sức mạnh đầu ra lên tới 100 mã lực. Hệ thống tăng áp được sử dụng để tăng cường dải mô-men xoắn ở tua máy tầm trung, tạo ra sức mạnh đáng nể nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu, từ đó tạo ra khối động cơ mạnh mẽ ở mọi dải tua máy một cách có tính toán.

5

Mẫu xe ý tưởng Spirit Charger sẽ là sản phẩm thực sự với động cơ tăng áp của Kawasaki dành cho thị trường phổ thông khi đi vào sản xuất

Kawasaki cũng đi theo con đường phát triển này, khi tiếp tục ra mắt mẫu xe ý tưởng Spirit Charger, với sức mạnh đến từ khối động cơ siêu nạp 4 xi-lanh thẳng hàng tại Tokyo Motor Show vừa qua. Dù chỉ có rất ít thông tin được công bố, nhưng mọi câu từ và giới thiệu đều hướng tới “cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu”. Và dường như, đây là những tính toán có sẵn để hãng xe Nhật Bản trở thành kẻ đi đầu và bắt đầu kiếm tiền dựa trên danh tiếng của đứa con cưng 300 mã lực – H2R.

Hệ thống nạp khí cưỡng bức đang có sự lên ngôi ngoạn mục trong ngành công nghiệp motor và lần này mục đích phát triển của nó không để thể hiện khả năng hay dành riêng cho những đường đua tốc độ, mà là bước đi thực tế hơn tới người tiêu dùng.

Webike.vn

Theo Thế giới mô tô

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top