Tìm hiểu các thông số kỹ thuật cơ bản của xe máy

  • 27/05/2016
  •  
     
     
3.7
(7)

Để có thể đánh giá và kết luận khả năng của một chiếc xe máy, chúng ta có thể sử dụng 3 thông số cơ bản là công suất, mô men xoắn và vòng tua của xe. Vậy thực chất các thông số này được đánh giá thế nào và thể hiện điều gì cho một chiếc xe ?

1

1. Mô men xoắn của động cơ

Công suất và mô men xoắn là hai thông số có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá “sức mạnh” của chiêc xe. Hai thông số này có quan hệ mật thiết với nhau, quyết định cho từng loại xe tương ứng với từng điều kiện vận hành.
Các loại xe như mô tô cào cào, mô tô đường trường và mô tô dành cho các thể loại đua đều được sử dụng tùy theo mục đích cụ thể nên không thể so sức mạnh của các loại xe này với nhau. Sức mạnh chiếc xe không chỉ thể hiện ở công suất mà còn được thể hiện thông qua mô men xoắn.
Mô men xoắn là một đại lượng vật lý (đơn vị Nm) thể hiện lực sinh ra khi vật thể quay quanh một trục và có thể nó từ đây sinh ra lực quay của bánh xe.
Mô men xoắn càng lớn thì xe càng mạnh, càng bốc, và xe càng có khả năng kéo những vật nặng. Thường các nhà thiết kế áp dụng mô men xoắn lớn ở các xe địa hình, xe máy kéo. Tuy nhiên chiếc xe để chiếc xe đạt được ở tốc độ cao thì còn phụ thuộc vào công suất của động cơ
Công suất tỷ lệ thuận với mô men xoắn và vòng tua máy. Vì vậy, nếu một chiếc xe có công suất lớn nhưng ở vòng tua cao sẽ có mô men xoắn thấp hơn chiếc xe có cùng công suất nhưng ở vòng tua thấp. Những chiếc xe cần tốc độ lớn, các nhà sản xuất thường chế tạo động cơ công suất lớn nhưng mô-men xoắn ở mức độ vừa phải để phù hợp với điều kiện sử dụng.

3

2. Công suất động cơ (mã lực Hp)

Vào năm 1782, James Watt là người đầu tiên đưa ra khái niệm về công suất động cơ bằng thuật ngữ “mã lực” hay còn gọi là Hp (horsepower) làm đơn vị để đo lường chúng với sức kéo của ngựa.
Công suất cực đại của một chiếc xe máy thường được được thể hiện dưới dạng: 10kW tại 7.000 vòng/phút, hoặc 11kW tại 6.500 vòng/phút… tuy từng loại xe mà đơn vị này khác nhau. Điều này cũng có nghĩa là xe có tốc độ lớn nhất tại vòng quay 7.000 vòng/phút hoặc 6.500 vòng/phút.
Công suất chính là đơn vị dùng để đo lường tốc độ của một chiếc xe. Công suất cực đại càng lớn tức là xe đạt được tốc độ càng cao.

2

3. Vòng tua máy (Rpm: Round per minute)

Vòng tua máy chính là số vòng quay của động cơ, khi động cơ quay càng nhanh, tức vòng tua cao, dẫn đến sản sinh ra nhiều lực hơn, giúp xe chạy nhanh hơn hoặc bốc hơn. Khi chạy xe ở số 1, vòng tua sẽ rất cao, gần như là cao nhất vì lúc này xe cần có lực kéo lớn để khởi động hoặc đề-pa từ 0 km/h. Khi chuyển sang các số cao hơn như 2, 3, 4… thì vòng tua sẽ giảm dần xuống vì đơn giản là lúc này xe đã có trớn, có thể chạy tiếp mà không cần phải nhiều lực kéo nữa. Vòng tua càng cao thì máy càng gầm (vì động cơ quay quá nhanh) và ngược lại, vòng tua càng thấp thì máy càng êm.
Nhìn chung, vòng tua máy là thông số thể hiện sức mạnh của động cơ, số vòng tua đạt được càng cao thì máy càng mạnh. Hiểu được số vòng tua, chúng ta có thể đoán biết xe có đang bị vấn đề hay không như lúc bình thường xe chạy ổn định ở 4.000 RPM, một thời gian nào đó chiếc xe bỗng chạy ở mức 6.000 RPM hoặc cao hơn mặc dù cùng cấp số cùng tốc độ, hoặc là RPM thấp hơn bình thường, thì lúc đó bạn sẽ biết chiếc xe của mình đang gặp phải vấn đề gì đó về xăng gió, garanty, nhông sên dĩa…

4
Kết luận: Xe có công suất cực đại càng cao thì khả năng đạt được tốc độ càng lớn, số vòng tua máy càng cao thì động cơ xe càng mạnh, mô men xoắn càng cao thì xe càng khỏe và công suất càng cao thì xe chạy càng nhanh hơn.
Để có thể xem và kết luận một chiếc xe máy nào có khả năng đạt được tốc độ cao, chúng ta có thể sử dụng các đơn vị công suất cực đại của xe để mà đánh giá, xe có công suất cực đại càng cao thì khả năng đạt được tốc độ càng lớn, số vòng tua máy càng cao thì động cơ xe càng mạnh, mô men xoắn càng cao thì xe càng khỏe và công suất càng cao thì xe chạy càng nhanh hơn.

Webike.vn

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3.7 / 5. Số bình chọn: 7

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top