Tiêu chuẩn khí thải và “sự sống” của một mẫu xe

  • 20/03/2019
  •  
     
     
0
(0)
Trong những năm gần đây, Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 luôn được nhắc đến đối với các mẫu xe mới. Các mô hình xe mới vẫn tiếp tục được sản xuất. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn khí thải nói trên.

Những mẫu xe cũ, rất khó có thể đáp ứng được các yêu cầu mới. Điều đầu tiên là chi phí để thiết kế lại. Vô cùng khó khăn. Vì thế, nhiều mẫu xe đã được “khai tử”.

Hầu hết chúng ta đều cần và muốn một môi trường trong lành. Để thở. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí hiện nay là khí thải ô-tô và xe máy.

Trong khi việc kiểm soát khí thải ô-tô đã rất chặt chẽ. Thì đối với xe máy, các tiêu chuẩn tụt hậu rất xa trong nhiều năm nay.

Tiêu chuẩn khí thải áp dụng ở Việt Nam

Thời gian và tiêu chuẩn

Để rút dần khoảng cách, và mục đích là môi trường trong lành, các tiêu chuẩn khí thải dành cho xe máy đang ngày càng xiết chặt. Liên minh châu Âu – European Union đã đưa ra tiêu chuẩn Euro tồn tại suốt 20 năm nay.

Euro 1 được ban hành vào năm 1999. Euro 2 vào năm 2003. Và vào năm 2006, Euro 3 được áp dụng. Tiêu chuẩn Euro 3 đã tồn tại, cũng như đã đình trệ trong 10 năm.

Đến 2017, để bù đắp 1 khoảng thời gian khá dài, tiêu chuẩn Euro 4 đã cắt giới hạn của các loại khí thải đi phân nữa. Trong đó có tiêu chuẩn về các loại khí: Carbon Monoxide (CO), Hydrocarbons (HC), và Oxides of Nitrogen (NOx).

Không chỉ xe mới, mà các chiếc xe vẫn phải đạt tiêu chuẩn sau 20.000 km (12.400 dặm). Do nhiều vấn đề ảnh hưởng bởi môi trường, tình trạng sử dụng, nên các bộ phận có thể bị mài mòn theo thời gian. Hệ thống khí thải trên các xe được thiết kế cần đủ điều kiện để có thể vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn sau 20.000 km.

Thêm vào đó, việc chẩn đoán trên các thiết bị chuyên dụng yêu cầu hệ thống điều khiển động cơ của xe đảm bảo hoạt động với mức khí thải “sạch”. Cơ cấu điều khiển mức ga điện tử là một cách thức để giảm mức khí thải khá hiệu quả. Đó cũng là nền tảng cho các tính năng an toàn và đảm bảo hiệu suất khác. Như kiểm soát độ bám, các chế độ điều khiển khác nhau cho các điều kiện sử dụng riêng biệt.

Tiêu chuẩn mới nhất

Với tiêu chuẩn Euro 5, sẽ có hiệu lực vào năm sau. Tiêu chuẩn này sẽ khắc khe hơn, với những yêu cầu cao hơn, và sẽ giảm các mức tiêu chuẩn giới hạn khí gần một nữa so với Euro 4. Một hệ thống chẩn đoán sẽ được yêu cầu điều chỉnh cho Euro 5. Cuối cùng, thời hạn 20.000 km sẽ không thay đổi.

Suzuki Hayabusa – “Thần gió” đã được khai tử ở châu Âu

Và Liên minh châu Âu tất nhiên đã không cần tham khảo ý kiến với các nhà sản xuất. Đồng thời cũng không đồng nhất thời gian ban hành tiêu chuẩn với lịch trình sản xuất của các nhà máy. Do đó, tiêu chuẩn khí thải mới sẽ làm thay đổi rất nhiều mẫu xe vào giữa “vòng đời” sản xuất.

Sự ảnh hưởng

Như trong trường hợp của MV Agusta, hãng đã thay đổi thiết kế đáng kể cho nhiều mẫu xe năm 2018 để đáp ứng Euro 4, để có thể bán được ở châu Âu.

MV Agusta F3 đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4

Còn Suzuki lại có cách thức khác. Suzuki đã không thấy cần thiết phải điều chỉnh cho chiếc “Thần gió”. Họ đã để Hayabusa “chết” ở châu Âu. Trên đất Mỹ, từng một thời Haya là niềm mơ ước. Nhưng “thần chết” cũng đang mỉm cười với Haya. Trừ khi “Samurai” Suzuki chịu cho ra đời Hayabusa hoàn toàn mới đáp ứng các tiêu chuẩn Euro 5. Hoặc chiếc xe sẽ đi vào quên lãng.

Châu Âu là một thị trường lớn của tất cả các hãng xe. Doanh số của các nhà sản xuất tại thị trường này chiếm hơn nữa doanh số của đa số các hãng. Việc này có thể dẫn đến thành công hay thất bại của một hãng xe. Nên dù cho tiêu chuẩn khí thải Euro không phải là tiêu chuẩn của Mỹ, nhưng nó vẫn ảnh hưởng trên toàn thế giới. Và nó có thể quyết định sự sống còn của một mẫu xe.

 

Webike.vn Tổng hợp

Nguồn: RideApart

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top