Thiết bị điện trên xe bạn có thể tự kiểm tra – P2: Cầu chì xe máy

  • 31/05/2020
  •  
     
     
0
(0)

Cầu chì xe máy là thiết bị bảo vệ hệ thống điện trên xe và hầu như không thể sửa chữa. Bạn có thể tự kiểm tra và thay thế chúng khi hư hỏng.

Cầu chì tổng – Main Fuse

Trên xe của bạn có thể có vài chiếc cầu chì. Tuy nhiên, ít nhất sẽ có một chiếc cầu chì tổng. Thiết bị điện này làm nhiệm vụ bảo vệ toàn bộ hệ thống điện trên xe. Khi dòng điện quá lớn có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thống, vượt qua chỉ số cho phép, chiếc cầu chì thực hiện nhiệm vụ là ngắt dòng điện quá tải này. Lúc này, cầu chì có thể đã hỏng, nhưng hệ thống điện trên xe vẫn an toàn. Bạn chỉ cần thay một chiếc cầu chì mới.

cau chi tong tren xe may

Chiếc cầu chì tổng bị hỏng, hoặc bị lỗi, chiếc xe của bạn sẽ không thể hoạt động. Đôi khi là chiếc xe sẽ hoạt động không ổn định.

Vị trí của cầu chì tổng

Cầu chì tổng trên xe được lắp sau dây nguồn điện từ bình ắc-quy. Trên một số dòng xe, bạn có thể nhìn thấy ngay cầu chì này khi kiểm tra từ cực dương của bình ắc-quy.

Sơ đồ mạch điện trên xe máy, vị trí đặt cầu chì tổng ngay sau dây nguồn từ bình ắc-quy

Trên một số dòng xe đời mới, với nhiều cầu chì bảo vệ cho từng thiết bị, chiếc cầu chì có thể được đặt vào một hộp chứa toàn bộ cầu chì trên xe. Để phân biệt, cầu chỉ Tổng thường nằm tách biệt, đầu hoặc cuối hàng. Hoặc là cầu chì có chỉ số lớn nhất.

Các thiết bị điện

Các thiết bị điện trên xe như: đèn pha, đèn xi-nhan, bơm xăng, đồng hồ điện tử, màn hình hiển thị,… đều được trang bị cầu chì để bảo vệ quá tải.

hop cau chi xe may

Hộp cầu chì xe máy chất lượng cao từ Pams

Hệ thống cầu chì này sẽ được lắp đặt trong một hộp cầu chì. Tùy mức độ tiêu thụ điện của thiết bị, cầu chì xe máy có thông số từ 3A đến khoảng 30A.

Hình dạng cầu chì xe máy

Cầu chì trên xe máy thường có 2 kiểu dáng như sau:

Dạng ống thủy tinh nối 2 đầu: thường sử dụng cho cầu chì tổng với một hộp đựng có chức năng nối mạch.

hop cau chi thuy tinh

Dạng giắc cắm tiện dụng: thường sử dụng cho các thiết bị điện trên xe. Được lắp trong hộp cầu chì của xe.

cau chi xe may dang ghim

Nhận biết hư hỏng

Để nhận biết một chiếc cầu chì đã hỏng, đơn giản bạn sẽ thấy phần dây kẽm nối giữa 2 cực đã bị đứt. Việc còn lại là bạn sẽ thay bằng một chiếc cầu chì mới cùng cỡ và đúng thông số cường độ.

Lưu ý khi lựa chọn cầu chì xe máy

Bạn có thể dễ dàng chọn mua cầu chì cho chiếc xe của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý:

1- Kiểu dáng: nếu đang sử dụng 1 cầu chì ghim, thì bạn mua đúng cầu chì ghim.

2- Thông số cường độ: Cầu chì có thể chịu cường độ dòng điện tương ứng được ghi trên bề mặt: 3A, 5A, 10 A, 15A, 20A, 30A,…

Bạn cần chú ý thay đúng cầu chì với thông số tương ứng do hãng xe đã quy định. Chức năng của cầu chì để bảo vệ các thiết bị và hệ thống điện khi có quá tải. Bạn có thể thay một chiếc cầu chì với chỉ số cao hơn, như vậy chiếc cầu chì có thể khó hỏng. Nhưng lại mất đi sự an toàn cho thiết bị và hệ thống điện trên xe của bạn. Bên cạnh đó, giá bán của một chiếc cầu chì là rất “thấp” so với các bộ phận liên quan còn lại. Bạn nên sử dụng đúng thông số của hãng xe yêu cầu.

Bạn có thể lựa chọn cầu chì chất lượng và phụ kiện tại Webike từ các thương hiệu danh tiếng như: amon, ice fuse, Daytona, Kijima, …

Theo dõi các hướng dẫn khác về các thiết bị điện trên xe máy tại Webike. 

HBMT

Webike Việt Nam

Nguồn: Internet – Ảnh: Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top