Tham khảo cách “độ sức mạnh” cho Yamaha Exciter huyền thoại 

  • 20/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Không chỉ dừng lại ở việc tân trang ngoại hình, nhiều người chơi Exciter sẵn sàng can thiệp vào động cơ để nâng hiệu suất vận hành mạnh hơn.

>>Tham khảo độ đồ chơi, độ kiểng cho exciter…

Yamaha Exciter là một mẫu underbone côn tay được giới trẻ ưa chuộng vì vừa có thể sử dụng hàng ngày, vừa thoả mãn phần nào sở thích xe thể thao. Đồng thời Exciter là một “học cụ” cho những môn thể thao như Stunt hay Gymkhana…

Thế nên, ngoài việc nâng cấp ngoại hình cho thêm cá tính, dân chơi Exciter còn nâng cấp thêm hiệu suất động cơ cũng như hệ thống vận hành cho mạnh mẽ và an toàn hơn. Để chọn cách “độ máy” cho phù hợp, người chơi cần phải cân nhắc mục đích sử dụng và khả năng tài chính.

1. Thay ly hợp


Exciter là một mẫu xe được các biker ưa thích trong những chuyến du lịch bằng xe máy.

Với những biker thích đi du lịch trên xe máy, động cơ của Exciter cần vận hành ổn định trong hành trình dài. Nhất là với những chuyến đi có địa hình cao, động cơ phải giàu mô-men xoắn ở dải tua trung bình để luôn duy trì tua máy thấp hơn nhằm kéo dài tuổi thọ cũng như ổn định trong hành trình. Phương pháp đơn giản nhất là tinh chỉnh tỷ số truyền trên bộ dẫn động xích.

Tỷ số truyền càng lớn mô-men xoắn càng lớn, tuy nhiên tốc độ tối đa giảm đồng thời tua máy vận hành trung bình tăng lên. Do vậy, việc thay nhông xích khác tỉ số truyền so với nguyên bản có những hạn chế nhất định. Nhông xích từ các hãng phụ tùng xuất xứ Thái Lan, Nhật Bản có giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng.


Hệ thống ly hợp cũng là yếu tố quan trọng để động cơ vận hành linh hoạt, bền bỉ hơn. Đa số dân chơi xe thường lên những bộ ly hợp hiệu suất cao, tăng số đĩa – lá ma sát để tăng độ ổn định. Đi kèm với đó là lò xo ép ly hợp được thay đổi cho phù hợp, hệ thống đẩy côn thuỷ lực mà dân chơi thường gọi là “côn dầu”. Một bộ côn từ các hãng phụ tùng Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… có giá bán dao động từ 500 ngàn tới vài triệu đồng tuỳ chất lượng.


Để tăng ổn định của hệ thống đánh lửa và nâng hiệu suất đốt nhiên liệu, các bộ điện tuỳ chỉnh hiệu suất cao được sử dụng. Các hãng sản xuất phụ tùng độ từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản và các thương hiệu nổi tiếng từ châu Âu sản xuất sẵn các bộ đánh lửa hiệu suất cao. Bộ đánh lửa gồm có vô-lăng, mâm lửa, IC, mô-bin và bugi có giá 2-8 triệu đồng, tuỳ chất lượng và xuất xứ.

2. Can thiệp vào động cơ


Nếu những tuỳ chỉnh nhỏ trên chưa thể đáp ứng được những “tay chơi” Exciter cho những môn thể thao, động cơ sẽ được nâng công suất bằng những bài độ đồng bộ. Hơi (piston, xi-lanh), đầu nòng (hệ thống cam), hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa và cả hệ thống xả đều sẽ được thay đổi để tăng công suất.


Đầu tiên, piston mới lớn hơn, chất lượng cao hơn (gia công áp lực, phủ bề mặt để giảm ma sát) sẽ được thay thế. Xi-lanh nguyên bản có lớp phủ công nghệ DiaSil nên khó có thể doa mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, do vậy piston và xi-lanh mới đồng bộ sẽ được cùng sử dụng. Một bộ hơi (piston và xi-lanh) của V-Ixion (Indonesia), Uma (Malaysia), Shark (Malaysia)… có giá dao động 3-10 triệu đồng.

anh9_1_xedoisong_vn_nhung_bai_do_yamaha_exciter_jonr

Tiếp theo, hệ thống cam nạp xả cũng được tuỳ chỉnh cho động bộ với xi-lanh mới. Động cơ Yamaha Exciter nguyên bản sử dụng cam đơn, 4 van (xu-páp), các tay chơi thường sử dụng quy-lát có 2 trục cam, 4 van nạp xả hoặc thậm chí 6 van nạp xả. Mục đích của việc thay thế hệ thống cam nhằm thay đổi thời điểm, lưu lượng nhiên liệu của van hút, xả để tăng công suất, mô-men xoắn của động cơ. Một bộ quy-lat với trục cam, xu-páp, lò xo… đồng bộ có giá bán 3-8 triệu đồng.

anh9_3_xedoisong_vn_nhung_bai_do_yamaha_exciter_gsij

Cổ nạp ngắn được thay thế cùng chế hoà khí mới nhằm tăng tốc nạp nhiên liệu.

Tất nhiên, sau khi nâng cấp buồng đốt, bộ ly hợp, hệ thống đánh lửa cũng sẽ được nâng cấp cho đồng bộ nhằm đáp ứng khả năng tăng tốc, tua máy tối đa cao hơn. Quan trọng hơn, đó chính là hệ thống cấp nhiên liệu phải được thay đổi cho phù hợp với dung tích buồng đốt mới. Chế hoà khí hoặc bép phun xăng điện tử lớn hơn được chọn để tăng lượng nhiên liệu giúp tăng công suất. Chế hoà khí vẫn được giới chơi xe ưa chuộng bởi giá rẻ (từ 700 nghìn đến 2 triệu đồng) và dễ cân chỉnh.
anh10_1_xedoisong_vn_nhung_bai_do_yamaha_exciter_dkqx

Cuối cùng, là hoàn thiện các hệ thống khác như hệ thống ly hợp (côn), hệ thống đánh lửa, có thể thay đổi tỷ số truyền động của bộ truyền xích. Ngoài ra, các tay chơi còn hoàn thiện nốt bài độ hiệu suất bằng những món đồ chơi hàng hiệu như lọc gió trần K&N, pô hiệu suất cao, dây cao áp tăng áp của NGK… Những món đồ chơi này vừa cải thiện hiệu suất làm việc của động cơ, vừa là món đồ trang trí thêm “ngầu” cho chiếc xe. Các cửa hàng, các xưởng sửa xe có thể nhận làm trọn gói các bài độ công suất với mức giá vài chục triệu đồng.

Song song với những bài độ công suất, tất nhiên dân chơi thường biến đổi cả các trang bị vận hành nhằm nâng cao an toàn. Cùng với đó, là những màu sắc ngoài lớp vỏ được chủ nhân biến hoá, khiến mỗi chiếc Exciter độ trở nên độc đáo, cá tính hơn.

Nguồn: Xedoisong

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top