Muôn kiểu độ, vạn kiểu đồ chơi cho Yamaha Exciter

  • 07/03/2016
  •  
     
     
5
(1)

Yamaha Côn tay Exciter là dòng xe phổ thông được rất nhiều biker và các xe độ yêu thích. Đây có thể xem là một dòng xe thể thao đa năng, với kết cấu phù hợp để tuỳ chỉnh thành nhiều phiên bản độ khác nhau về cả màu sắc lẫn kỹ thuật máy.

yamaha_exciter1

Yamaha Exciter là dòng xe ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2005. Bản côn tay lần đầu được bổ sung vào năm 2009 ngay lập tức được giới chơi xe Việt yêu thích và chọn làm phôi xe để tuỳ chỉnh cá nhân. Những thay đổi nhỏ về ngoại hình khiến Exciter nổi bật giữa đường phố mà vẫn tiết kiệm chi phí. Tới những chiếc Exciter được nâng cấp hệ thống vận hành cho mạnh mẽ và an toàn hơn ngày càng hấp dẫn biker yêu xe và trở thành trào lưu trong cộng đồng Exciter Việt Nam.

Thay đổi màu sắc- bản độ dễ chơi nhưng cá tính

yamaha_exciter2

Đây là lựa chọn cá nhân đầu tiên mà những người mới chơi Exciter thường làm với một chiếc xe nguyên bản mới mua bởi chi phí rất rẻ. Một bộ tem thể thao, những sticker màu sắc rất dễ tìm kiếm tại các cửa hàng phụ tùng xe máy chỉ có giá từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng.

yamaha_exciter3

“Chịu chơi” hơn, các biker thường thêm màu sơn mới trên những chi tiết nhỏ trên xe như calip phanh (heo dầu), thêm bu-lông, đai ốc nhiều màu, tay phanh, tay côn “kiểng” thiết kế lạ mắt, thể thao…

yamaha_exciter4

Những món đồ nhỏ này cũng dễ tìm kiếm và giá chỉ dao động từ vài trăm ngàn tới triệu đồng tuỳ thuộc vào hãng sản xuất và xuất xứ (Trung Quốc, Thái Lan hay từ các hãng phụ tùng độ châu Âu..). Việc thay thế những chi tiết này đơn giản, chỉ cần những người thợ có kiến thức cơ bản về xe cũng có thể làm được.

yamaha_exciter5

Các tay chơi muốn sở hữu những mẫu Exciter màu sắc độc đáo, có 1-0-2 thường tìm tới những xưởng sơn, vẽ Airbrush để thay “bộ cánh” mới cho xe của mình. Thông thường chi phí cho việc sơn hay vẽ Airbrush cả xe dao động khá lớn, từ 5-10 triệu đồng tuỳ thuộc vào thiết kế hình vẽ cũng như chất lượng màu sơn.

Độ phụ tùng, nâng cấp kĩ thuật máy – tốn kém nhưng chất

Với những biker chưa hài lòng với một số thiết kế vận hành trên xe nguyên bản, những trang bị vận hành tốt hơn, an toàn hơn sẽ được lắp mới.

yamaha_exciter6

Đầu tiên các biker thường thay đổi lốp mới được nhập từ Thái Lan, Nhật Bản và thậm chí từ châu Âu mang các thương hiệu nổi tiếng như Michelin, IRC, Continental, Dunlop, Metzeler, Pirelli… Phổ biến nhất, đôi lốp Michelin dòng Pilot Sporty, Pilot Street có giá khoảng 1,7-2,5 triệu đồng. Ngoài việc thay lốp mới có kích thước tương đương với lốp nguyên bản, các tay chơi Exciter 135 thường thay lốp sau có bề rộng lớn hơn chút xíu so với lốp nguyên bản để tăng độ bám đường khi vào cua.

yamaha_exciter7

Những món đồ chơi hàng hiệu như “heo” thắng, bình dầu kèm đĩa phanh lớn hơn, tay côn, tay phanh, gác chân … mang thương hiệu nổi tiếng như Brembo, Racing boy… cũng là những món đồ chơi được yêu thích. Giá bán của những món đồ chơi chính hãng này từ dao động từ 3-5 triệu đồng.

yamaha_exciter8

Bộ nhông xích mới, xích vàng cũng là món đồ chơi được biker lựa chọn thay thế đồ nguyên bản để tăng khả năng ổn định cũng như tạo ấn tượng trẻ trung cho chiếc xe. Một bộ nhông xích D.I.D Nhật Bản có giá bán trên dưới 1 triệu đồng.

yamaha_exciter9

Để tăng khả năng ổn định của hệ thống treo, các bộ giảm xóc trước Up-side-Down được thay thế cho đôi thụt giảm xóc song song trên bánh trước. Giảm xóc sau nguyên bản thường được thay thế bằng bộ giảm xóc chất lượng tốt hơn từ Ohlins với bình dầu rời, có thể thay đổi độ cứng của giảm xóc cho phù hợp với nhu cầu vận hành.

yamaha_exciter10

Ngoài ra, biker sở hữu Exciter thường lên những bộ đèn pha Xenon, LED cho hiệu suất chiếu sáng cao hơn so với bóng nguyên bản. Giá bán của một bộ đèn pha Bi-xenon từ khoảng 600 ngàn (xuất xứ Trung Quốc) tới 3 triệu đồng (xuất xứ Thái Lan, Nhật Bản…).

yamaha_exciter11

Việc thay thế ống xả xe cũng là bài độ phổ biến với việc sử dụng lon pô của các hãng sản xuất pô nổi tiếng như Yoshimura, Leovince, Nobi, Akrapovik, AHM … Các lon pô tuỳ chỉnh có nhiều chủng loại và mức giá phụ thuộc vào chất liệu làm pô và hiệu suất vận hành. Một số loại pô bằng hợp kim titan không chỉ đem lại ngoại hình thể thao, tiếng nổ phấn khích mà có thể cải thiện hiệu suất làm việc của động cơ. Việc độ pô có nhiều mức từ việc thay thế lon pô phần giảm thanh, thay toàn bộ từ cổ xả tới lon giảm thay cho tới toàn bộ hệ thống xả.

Nâng cấp toàn bộ xe – độ “nguyên con”

yamaha_exciter12

“Đỉnh cao” trong bài độ ngoại hình xe Exciter chính là việc thay đổi hầu như toàn bộ vỏ xe tới các chi tiết trên xe để có ngoại hình cá tính, độc đáo kèm với màu sơn lạ. “Bài độ” này yêu cầu biker phải có tư tưởng độ xe thống nhất và “hầu bao” khá rủng rỉnh.

yamaha_exciter13

Khi Yamaha Việt Nam nâng cấp động cơ trên dòng Exciter đi kèm việc thay đổi toàn bộ ngoại hình. Có rất nhiều biker muốn “lên đời” Exciter 135 thành bản Exciter 150 phân khối bằng việc khoác “bộ cánh” của phiên bản 150. Những thay đổi này gồm có phần đuôi rời thể thao phía sau, thân xe, phần đầu xe từ bảng đồng hồ, yếm trước và những chi tiết như pô, đèn hậu, xi-nhan… Do thiết kế của hai phiên bản Exciter khác nhau nên việc “lên đời” không chỉ đơn giản là tháo lắp bộ vỏ, người chơi phải thay đổi vị trí gắn bộ vỏ mới trên khung xe đời trước. Với số tiền từ 3-4 triệu đồng, một chiếc Exciter 135 phân khối có thể “biến hình” thành phiên bản 150 phân khối thể thao, thiết kế mạnh mẽ hơn.

yamaha_exciter14

Yamaha Exciter 150 phiên bản Camo.

Hiếm khi người chơi chỉ nâng cấp Exciter 135 lên thành phiên bản 150 phân khối “Zin”. Kèm theo với việc nâng cấp bộ cánh là việc thêm những chi tiết mang đậm cá tính của chủ nhân. Đó là cuộc chơi không điểm dừng bởi các biker luôn muốn chiếc xe của mình trở nên độc đáo, lạ mắt. Song song với việc nâng cấp dàn vỏ là các chi tiết đồ chơi cao cấp được bổ sung đồng bộ.

Biến hình hoàn toàn cho exicter – Dân độ cá tính

Với chủ nhân của những chiếc Exciter 150cc đời mới, ước muốn của những biker này là biến hoá ngoại hình của chiếc xe sang một phong cách hoàn toàn khác – những mẫu xe sportbike.

yamaha_exciter15

Muốn chơi “bài độ” này, người chơi phải có kiến thức, hầu bao rủng rỉnh và tinh thần dám “phá” xe nguyên bản bởi có thể phải thay đổi kết cấu vận hành của chiếc xe. Việc thay đổi các chi tiết ảnh hưởng kết cấu sẽ là con dao hai lưỡi nếu người chơi không được trang bị đầy đủ kiến thức về xe.

yamaha_exciter16

Những bộ đầu của xe thể thao như Yamaha R1, X1R… là cảm hứng để các tay chơi biến hoá chiếc Exciter của mình. Thậm chí nhiều tay chơi “dị hợm” còn thay đổi diện mạo của Exciter của mình bằng những cụm chi tiết mang đặc trưng của các mẫu xe Luvias, Honda Click…

yamaha_exciter17

Thế nên, việc thay đổi toàn bộ nhận diện ngoài hình của Exciter là một bài độ yêu cầu người chơi cần có những kiến thức đầu tiên về các kết cấu ảnh hưởng vận hành cũng như khái niệm về những đường nét thiết kế trên xe.

Nguồn: Xedoisong

Ảnh: Tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top