Sử dụng mỏ hàn điện để sửa chữa vết nứt, thủng,… trên bình nhiên liệu

  • 07/01/2021
  •  
     
     
2
(1)

Sau khi loại bỏ rỉ sét trên bình nhiên liệu, bạn nhận thấy một lỗ thủng tồn tại. Hoặc xuất hiện một vết trầy nứt do ngã xe hay va chạm…

Thay thế bình nhiên liệu là cách tốt nhất để tránh rò rỉ gây nguy hiểm khi lái xe, nhưng nếu không thể, hoặc không muốn, bạn có thể “hàn” lại lỗ thủng, hoặc vết nứt đó? Nếu bạn hàn đúng cách, nó có thể ngăn ngừa các vết nứt và lỗ hổng hiệu quả hơn nhiều so với bột trét.

Vết thủng đã sửa chữa có thể là nguyên nhân

Bình xăng của Yamaha YZF-R6 có dấu hiệu của một vết lõm khá khó chịu
Cạo nhẹ lớp sơn, nhận ra đây là một vết thủng đã được sửa chữa trước đó, nhưng không hoàn toàn khắc phụ được sự rò rỉ.

Bình nhiên liệu không chỉ để chứa nhiên liệu cho xe, đó còn là “bộ mặt” của chiếc xe đối với một số dòng xe như Sport và kiểu cổ điển. Và với những dòng xe này, bình nhiên liệu đường được làm bằng kim loại.

Rỉ sét là một điểm yếu chính của thùng xăng thép, và không hiếm trường hợp rỉ sét gây ra các lỗ trên thùng khi nó tiến triển.

Ngoài ra, nếu bể được làm bằng chất liệu mỏng và được ép rất phức tạp, ngay cả một tai nạn nhỏ như ngã cũng có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn dự kiến.

Bất kể nguyên nhân nào, thùng chứa nhiên liệu bị thủng lỗ cũng không thể sử dụng được như ban đầu và cần được khắc phục. Thay thế là cách đơn giản và an toàn. Tuy vậy, với những kiểu xe cũ, khó để kiếm được một chiếc bình nhiên liệu mới. Hoặc bạn luôn biết rằng, chi phí bỏ ra là rất đắt.

Vậy, cách còn lại là sửa chữa nó. Nếu là bộ phận bằng nhựa thông, chẳng hạn như cao su, người ta thường sử dụng bột trét hoặc FRP. Nhưng nếu bạn muốn bịt kín lỗ để xăng không bị rò rỉ, bạn muốn sử dụng vật liệu tương thích với vật liệu tương thích với thùng nhiên liệu – thép / nhôm. Trong trường hợp như vậy, chúng tôi xin sử dụng phương pháp “hàn”, quen thuộc với những người yêu thích kỹ thuật điện.

Vết thủng này thật sự là mối lo ngại bởi sự rò rỉ nhiên liệu. Và bạn có thể dùng mỏ hàn điện để xử lý triệt để vế thủng.

Sử dụng mỏ hàn chì công suất lớn

Vật liệu dạng tấm kim loại
Que hàn thanh lớn, có thể bao phủ một vùng rộng hơn cùng một lúc so với hàn chỉ và chất trợ dung, rất cần thiết cho hàn kim loại tấm. Flux là một chất lỏng có tính axit cao, vì vậy hãy cẩn thận. Đây chất trợ dung cho sắt, đồng và các vật liệu khác, cũng như chất trợ dung cho nhôm và thép không gỉ.

Mỏ hàn chỉ thường sử dụng cho việc hàn các chi tiết điện tử. Tuy vậy, với công suất lớn hơn, bạn có thể sử dụng cho việc hàn kim loại dạng tấm.

Với việc hàn kim loại, bạn thường nghĩ đến hàn xì – welding hay hàn thau – brazing. Tuy nhiên, với những vết thủng kim loại tương tự như vậy, chỉ cần mỏ hàn chì với công suất lớn tạo ra nhiệt lượng khoảng 200°C cũng đủ đển bạn xử lý tốt vết thủng. Giá của mỏ hàn chì như vậy khoảng dưới 10.000 yên (tương đương 2.500.000 đồng), vẫn rẻ hơn nhiều so với bạn phải có thiết bị hàn xì hay hàn thau hoặc chi phí để thay một chiếc bình nhiên liệu mới. Chi phí cùng việc thực hiện đơn giản hơn giúp mỏ hàn chì phù hợp hơn trong trường hợp này.

Que hàn dạng thanh lớn sẽ phù hợp hơn với một diện tích như vậy. Và chúng tôi sử dụng một que hàn dạng thanh trong trường hợp này.

Chất trợ dung cần thiết để mối hàn bám dính

Vết nứt nằm ở đỉnh của đường ép (phần lồi), và khi hàn, nó cũng không đủ dày, vì vậy tôi dùng một mũi đục để tạo vết lõm trên vết nứt. Trước những năm 1970, khi bột trét polyester cho kim loại tấm được sử dụng rộng rãi, phương pháp phổ biến nhất để sửa chữa là dùng búa để xử lý bề mặt vết nứt và sau đó mới hàn. Khi đó, bột trét có thể bong ra khỏi bề mặt sửa chữa hoặc làm cho khu vực được trét bột mất độ bám. Trong khi đó, mối hàn không có nhược điểm như vậy.

Phương pháp của chúng tôi là sử dụng chất chợ dung cho mối hàn. Bằng cách áp dụng chất trợ dung sau khi tẩy dầu mỡ và làm sạch bằng giấy nhám hoặc chất tẩy rửa các bộ phận, bề mặt khu vực hàn buộc phải oxy hóa để cải thiện độ bám dính của vật hàn. Chú ý không bôi chất trợ dung vào các khu vực khác ngoài khu vực được hàn vì sẽ làm hỏng lớp sơn.

Khi sử dụng hàn điện để sửa chữa các vết nứt hoặc lỗ trong bình xăng, điều quan trọng là phải làm sạch mối nối để thuốc hàn có thể bám dính dễ dàng. Với mục đích này, hãy sử dụng Flux (một hỗn hợp keo và chất rắn để giảm nhiệt độ nóng chảy).

Flux là một chất lỏng có tính axit mạnh đóng vai trò là:
1. Loại bỏ màng bị oxy hóa khỏi bề mặt hàn
2. Ngăn ngừa quá trình oxy hóa ở mối nối
3. Giảm sức căng bề mặt mối hàn

Loại bỏ màng oxit khỏi bề mặt hàn, cũng như đối với sơn, việc chuẩn bị chất nền quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác. Chất hàn không chảy vào vật liệu kim loại mà chỉ bám trên bề mặt, vì vậy nếu bề mặt sần xì, bẩn sẽ làm độ bám dính thấp và dễ xảy ra bong tróc. Đó là lý do tôi dùng Flux với tính axit để xử lý giúp “lộ” rõ bề mặt khu vực hàn.

Ngăn ngừa quá trình oxy hóa ở mối nối, các thành phần của Flux vẫn còn trên bề mặt của vật hàn, ngăn cản bản thân vật hàn bị oxy hóa.

Cuối cùng, Giảm sức căng bề mặt quan trọng hơn bạn nghĩ. Nếu bạn đã từng sử dụng mỏ hàn điện, bạn sẽ biết rằng khi hàn không tốt do không được làm sạch mối nối, chất hàn nóng chảy sẽ cứng lại thành hình tròn. Điều này là do sức căng bề mặt của vật hàn cố gắng giữ cho diện tích bề mặt càng nhỏ càng tốt. Bằng cách áp dụng chất trợ dung, sức căng bề mặt của chất hàn nóng chảy được giảm xuống và nó trải đều trên bề mặt mối hàn.

Vì những lợi ích này của chất trợ dung, nó phải luôn được sử dụng khi trám các vết nứt hoặc lỗ thủng kim loại. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là phải rửa sạch khu vực xung quanh khu vực sửa chữa bằng nước hoặc nước nóng khi bạn hoàn thành quá trình hàn, vì nếu nó vẫn còn trên bề mặt trong thời gian dài, nó sẽ có ảnh hưởng xấu do tính axit của riêng nó.

Ở đây, tôi đã sửa chữa một vết nứt nhỏ dọc theo đường ép, nhưng tôi nghĩ rằng vật hàn sẽ khó ở trên đỉnh của đường ép nên tôi đã tạo một vết lõm bằng một mũi đục.

Như đã đề cập trước đó, bản thân vật hàn (que hàn thanh) là hợp kim của chì và thiếc, vì vậy nó mềm và dễ dàng tạo hình dạng bằng giũa. Ngoài ra, nếu việc hàn bị hỏng, không chính xác, có thể loại bỏ nó bằng cách làm nóng nó bằng mỏ hàn. Sau khi hàn đúng, vật hàn sẽ che phủ hoàn toàn vết thủng, xăng không thể rò rỉ qua. Bạn có thể xử lý lại bề mặt với dũa, và sơn phủ lại khu vực.

Mỏ hàn đặt trên thùng nhiên liệu, tạo nhiệt lượng lớn làm chảy que hàn phủ đều trên vết thủng.

Khi thùng được làm nóng và chất trợ dung được kích hoạt, chất hàn chảy sạch và bám dính tốt.

Sau khi kiểm tra vể thủng đã được xử lý hoàn toàn, không còn rò rỉ (sử dung nước đổ vào thùng nhiên liệu và kiểm tra xem có rò rỉ qua khu vực hàn sửa chữa), dùng dũa kim loại để xử lý tạo độ láng mịn cho bề mặt mối hàn. Có thể sử dụng bột trét để tạo hình dáng và sau đó sơn phủ lại thùng nhiên liệu với màu nguyên bản hoặc màu bạn yêu thích.

Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top