Siêu phẩm độc từ bộ sưu tập Motorworld by Vyacheslav Sheyanova

  • 06/11/2016
  •  
     
     
0
(0)

Trước Thế Chiến Thứ II một vài năm, công ty Brough Superior đột nhiên chuyển sang sử dụng động cơ JAP cho tất cả xe máy của họ, trên thực tế động thái này nhằm cạnh tranh với đối thủ Matchless – một công ty sản xuất xe máy lâu đời nhất của Anh.

1

Động cơ 2 xy-lanh dung tích 1,000cc được thiết kế với valve nằm dưới dành cho Brough Superior SS80 và valve trên đỉnh dành cho Brough Superior SS100. Điều thú vị là cùng thời điểm này, công ty Matchess cũng ra mắt và cung cấp cho khách hàng một phiên bản có cùng loại động cơ này – Matchless Model X. Tại thời điểm đó Brough Superior SS80 có giá bán là 90 Bảng Anh , trong khi Matchless Model X có giá chỉ 60 Bảng Anh.

2

Trên thực tế, công ty Matchless nổi tiếng với động cơ xy-lanh kép dung tích lớn từ thời điểm Thế Chiến Thứ I. Trong một thời gian dài, những chiếc xe máy của hãng này được trang bị động cơ của MAG hoặc JAP. Năm 1925, công ty này cuối cùng đã cho ra mắt mẫu xe máy “M / 3S” với động cơ 2 xy-lanh của chính họ và từ năm 1929 thì dòng sản phẩm của công ty này chỉ mang động cơ V-Twin.

3

Quyết định loại bỏ hoàn toàn các động cơ của các nhà sản xuất nước ngoài đã dẫn đến việc tạo ra động cơ Matchless. Đầu tiên là động cơ 2 xy-lanh 982cc với một góc 50 độ giữa 2 xy-lanh, sản sinh 20hp tại vòng tua 4,000rpm được công bố trong model “X” năm 1929. Trong quảng cáo cho model này có câu “chiếc xe máy đẹp nhất trên đường của nước Anh, với bộ giảm thanh kép đặc trưng và bình chứa nhiên liệu đen và trắng thanh lịch”.

4

Ngoài ra, Matchless cũng bổ sung biến thể thể thao cho model “X”. được gọi là “X/R”. Biến thể này được tăng sức mạnh lên 26hp, tăng tỉ lệ nén từ 4.4: 1 lên 4.8: 1 và các xy-lanh được mạ nickel. Năm 1930, biến thể thể thao này được nâng cấp với vành bánh xe mạ crom và tăng thêm sức mạnh cùng với thay đổi ký hiệu cho cả 2 dòng là X/2 và X/R2. Vào năm 1931 tức là một năm sau đó, ký hiệu tiếp tục thay đồi là X/3 và X/R3. Model cuối cùng nhận được sự nâng cấp mới từ bình chứa nhiên liệu và hộp số 4 cấp.

5

Trong khi đó, sự khủng hoảng kinh tế dẫn đến sự sụp đổ của Phố Wall (Wall Street) vào tháng 10 năm 1929 cũng đã ảnh hưởng đến Anh. Công ty Matchless đã tích cực quảng bá cho dòng flagship Silver Hawk, do tình hình khó khăn về kinh tế, quá trình phát triển các động cơ V-Twin bị gác lại một bên, tuy nhiên vẫn không bị từ bỏ.Năm 1931, công ty Matchless đã mua lại một trong những công ty đối thủ của họ là AJS AJS và chuyển trụ sở từ Wolverhampton về London. Sau khi mua lại, AJS Model 2 1,000cc là một trong những sản phẩm đầu tiên được sản xuất, tuy nhiên vào năm 1933 thì toàn bộ dòng sản phẩm này đều được chuyển qua sử dụng động cơ V-Twin giống như Model X.

6

Năm 1938, AJS đã mua lại công ty sản xuất xe máy nổi tiếng Sunbeam.Sau khi được tiếp quản bởi Matchless, nó trở thành một phần của AMC (Associated Motor Cycles). Đến thời điểm này thì Matchless trở thành nhà cung cấp động cơ lớn nhất của Anh.Các động cơ của công ty được sử dụng trên các nhãn hiệu xe máy Brough Superior, Calthorpe, Coventry Eagle, OEC, OK-Supreme và thậm chí là cả trên xe hơi Morgan.

7

Trong suốt những năm 1930, dòng xe máy Matchless sử dụng động cơ V-Twin tiếp tục được hiện đại hóa. Nhờ vào sức mạnh tài chính mà công ty đã vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, Thế Chiến Thứ II nổ ra buộc Matchless phải thay đổi sự ưu tiên và kết quả là Matchless G3L xy-lanh đơn trở thành một trong những chiếc xe máy phổ biến nhất trong Thế Chiến Thứ II.

8

Mặc dù vậy, trên thực tế Model X vẫn hiện diện trên danh mục quảng cáo vào năm 1940, và chỉ một số lượng nhỏ ra khỏi dây chuyển sản xuất ở Woolwich.Sau chiến tranh, Model X không được khôi phục sản xuất.

9

Có thể nói, năm 1940 là năm kết thúc của các động cơ V-Twin của Anh trong lịch sử xe máy vẻ vang của nước Anh.

10

Webike.vn

Theo Motorworld by Vyacheslav Sheyanova

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top