Rider và 6 cách đơn giản để tăng sức mạnh chiếc xe

  • 04/02/2019
  •  
     
     
0
(0)

Rider luôn hiểu: “Cưỡi” một chiếc xe máy sẽ có nhiều trải nghiệm hơn một chiếc ô-tô. Cảm giác với chiếc xe phụ thuộc vào vị trí ngồi, cách tăng tốc, và cách bạn vào “góc cua”.

Với tất cả những gì có thể cảm nhận, một “Rider” luôn muốn chiếc xe mạnh và nhanh hơn. Và có nhiều cách đơn giản để làm cho chiếc xe tăng công suất, hiệu suất của động cơ.

Dưới đây là 6 cách đơn giản, có thể giúp Rider làm cho chiếc xe “mạnh và nhanh” hơn.

1- Lọc không khí / Lọc gió

Tăng lượng khí nạp là một cách đơn giản nhất và rẽ nhất để tăng sức mạnh động cơ.

Lọc gió như lá phổi của cơ thể. Công việc của nó là chặn những loại hạt như bụi trong không khí xâm nhập vào động cơ. Khí nạp vào buồng đốt cần được “sạch” để tăng khả năng đốt cháy và sinh nhiều năng lượng. Đồng thời giữ sạch buồng đốt. Vì thế, thay thế một chiếc lọc gió chất lượng hơn mang lại hiệu suất động cơ cao hơn.

Sử dụng lọc gió dạng hình nấm giúp tăng diện tích phần lọc hút, và tăng lượng khí lọc.

Việc cần chú ý khi thay lọc gió, cần điều chỉnh lượng xăng nạp để tạo hỗn hợp hòa khí đúng tỉ lệ. Thường là phải tăng lượng xăng, do đó sẽ ảnh hưởng “túi tiền” của bạn.

Việc điều chỉnh này căn cứ vào nhiều thông tin từ động cơ. Bạn có thể dựa vào màu sắc phần đầu đốt của bu-gi để điều chỉnh mức hỗn hợp hòa khí.

Với những loại lọc gió gắn ngoài hiện nay được sử dụng rất nhiều, diện tích lọc hút  tăng đáng kể. Chất lượng lọc cũng thay đổi theo mức giá, thương hiệu và loại xe. Bạn có thể tự tin thay thế lọc gió với một số thương hiệu nổi bật hiện nay như: K&N, Takegawa, Daytona, Yoshimura, Kijima, Posh, …

Bạn cũng có thể lựa chọn lọc gió chính hãng tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

2- Hiệu chỉnh hệ thống đánh lửa

Việc kích hoạt để đốt cháy hỗn hợp hòa khí trong buồng đốt được thông qua bởi bu-gi, bo-bin và dây tăng điện áp. Một tia lửa nhỏ đủ năng lượng từ đầu bu-gi sẽ đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí trong buồng đốt.

Việc thay thế này đơn giản là bạn cần một bộ bu-gi, bo-bin và dây tăng áp tốt hơn.

Các loại bu-gi với công nghệ mới Platinum, Idridium,… giúp tạo ra tia lửa điện với năng lượng cao hơn. Bên cạnh đó, tuổi thọ chiếc bu-gi cũng được nâng lên.

Bo-bin và dây tăng áp giúp tạo ra và bảo toàn một điện áp cao để bu-gi tạo tia lửa điện. Tất nhiên, lựa chọn loại tốt hơn sẽ giúp bu-gi tạo tia lửa chất lượng hơn.

Một số thương hiệu uy tín và chất lượng bạn có thể tham khảo cho bu-gi, bo-bin và dây tăng áp: NGK, Brisk, Nology, Kitaco, CF Posh, Denso,…

Mua hàng chính hãng tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

3- Lọc nhiên liệu / Lọc xăng

Tương tự như lọc gió, lọc xăng sẽ giúp lượng nhiên liệu hòa trộn với không khí được trong lành hơn. Từ đó, hỗn hợp hòa khí đưa vào buồng đốt sạch hơn, nâng cao hiệu quả đốt cháy và sản sinh năng lượng.

Sử dụng lọc xăng chất lượng. Thường xuyên vệ sinh, hoặc thay mới sẽ giúp động cơ được sạch sẽ và duy trì hiệu suất.

Ngoài ra, việc giữ nhiên liệu đạt chất lượng, bạn cũng nên sử dụng loại xăng chất lượng, với độ oc-tan cao. Việc đó có nghĩa bạn sử dụng loại nhiên liệu dễ cháy hơn. Bạn xem việc đó như việc sử dụng nước lọc và nước khoáng tinh khiết. Đều là xăng, nhưng hãy chọn loại chất lượng hơn.

Các sản phẩm lọc xăng chất lượng tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

4- Các loại phụ tùng với chất liệu nhẹ

Các loại phụ tùng chất liệu nhẹ thì không ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ. Nhưng chiếc xe nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc công suất động cơ sử dụng cho việc tải trọng lượng ít đi.

Bộ két làm mát nhớt (Oil Cooler) từ Morin

Các chi tiết phụ tùng trên xe từ nhà máy thường bằng thép, gang để đảm bảo độ bền. Và vật liệu thép hay gang thường nặng. Ngày nay, các chi tiết với chất liệu nhôm, titan, carbon thường nhẹ hơn rất nhiều. Thay thế các loại phụ tùng bằng chất liệu nhẹ giúp chiếc xe giảm đáng kể trọng lượng.

Chọn các sản phẩm chất lượng Nhật Bản tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

5- Tăng hiệu suất hệ thống xả

Hệ thống xả có chức năng chính là lọc và xả khí thải từ động cơ, giảm âm thanh.

Về kỹ thuật, hệ thống xả ảnh hưởng rất nhiều đến công suất động cơ. Bằng cách hạn chế tối đa khí thải quay ngược lại buồng đốt.  Đồng thời tạo áp suất đưa nhiều hơn lượng hỗn hợp khí nạp vào động cơ.

Những bộ xả đặc biệt có thể giúp tăng công suất động cơ lên đến 15 mã lực.

Bên cạnh đó, những bộ xả chất lượng, cao cấp còn được cấu tạo với chất liệu nhẹ hơn rất nhiều.

Do đó, việc lựa chọn thay thế một bộ xả mới sẽ tác động đến việc tăng công suất, hiệu suất động cơ. Giúp tăng tốc độ và sức mạnh cho chiếc xe.

Nếu bạn không muốn thay toàn bộ: từ phần ống nối (cổ pô) đến bộ lọc giảm thanh (lon pô). Bạn chỉ cần đơn giản là thay bộ lọc giảm thanh. Việc này cũng vẫn giúp bạn tăng sức mạnh cho chiếc xe và đôi khi giúp xe bạn tăng tốc tốt hơn.

Thay thế hoàn toàn bộ xả, bạn cần chú ý đến sự tương thích với từng loại xe. Một số xe sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp sẽ có cảm biến gắn trên phần cổ pô.

Ngoài ra, chất liệu titan hiện nay cho phép bộ xả giảm trọng lượng rất nhiều so với bộ xả trên xe từ nhà máy. Nhưng giá thành của bộ xả bằng titan thì cũng rất cao. Các loại chất liệu khác như Carbon, Thép không gỉ cũng tương tự. Bạn cũng nên cân nhắc giữa giá cả, nhu cầu và loại xe đang sử dụng.

Những bộ xả chất lượng từ webike.vn: https://shop.webike.vn/

6- Can thiệp hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (ECU)

Các loại xe hiện nay được trang bị hệ thống điều khiển điện tử trung tâm – ECU. Thiết bị này bao gồm một vi mạch điện tử được lập trình sẵn. ECU can thiệp vào hầu hết các chức năng trên xe. Xử lý các tín hiệu nhận được và đưa lại tín hiệu xử lý tới thiết bị khác.

Để điều chỉnh các thông số trên ECU, đòi hỏi bạn phải có phần mềm riêng biệt và hiểu về các loại chỉ số.

ECU được lập trình từ nhà máy sản xuất xe, thông thường cung cấp khả năng điều khiển xe vận hành ở mức hiệu suất cao nhất. Đó là sự cân bằng giữa khả năng điều khiển, sự “mượt mà” của động cơ trong việc tăng giảm ga, đi cùng mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu.

Bộ điều khiển phun xăng điện tử

Việc can thiệp vào ECU hay thay thế một ECU mới nhằm tăng công suất động cơ, hoặc một lý do nào khác, nhằm phù hợp với nhu cầu, thói quen của “Rider”. Việc này đòi hỏi Rider phải hiểu rõ nhu cầu, và các thiết bị trên xe.

Có nhiều cách để bạn điều chỉnh nâng công suất động cơ. Trên đây là 6 cách đơn giản giúp bạn thực hiện việc điều chỉnh chiếc xe theo nhu cầu: mạnh và nhanh.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top