NORTON 850 COMMANDO độ hết bài từ Federal Moto

  • 02/03/2016
  •  
     
     
0
(0)

Norton – một hãng xe huyền thoại được giới mê xe ví như cái nôi của những mẫu Cafe Racer hay tracker điển hình. Những chiếc xe xuất phát từ Norton sở hữu bộ khung đẹp, lốc máy chất và một sức mạnh cuốn hút. Chính vì vậy mà những chiếc Norton luôn là phôi độ xuất sắc cho những tay chơi mộ điệu. Chiếc NORTON 850 COMMANDO chính là sự minh chứng cho những điều vừa nhắc tới.

FB_commando

Một xưởng xe độ hoàn toàn mới xuất phát từ Canada với 3 nhà sáng lập là Shaun Brandt, Randy Venhuis và Justin Benson. Trong ngày khai trương xưởng độ Federal Moto đã cho ra mắt tác phẩm đầu tay cực đẹp. Đó là một chiếc NORTON 850 COMMANDO được độ theo phong cách tracker cổ điển.

NORTON_850_2

Shaun Brandt phát biểu rằng độ một chiếc xe của người Anh không thể độ qua loa. Lý do là vì những chiếc xe từ Anh quá đắt giá, đôi khi chúng có giá bằng 70 chiếc xe máy làm nông ở một nước châu Á. Thế nên quá trình độ xe đòi hỏi phải có kế hoạch chính xác và vô cùng tỉ mỉ.

Để hoàn thành bản độ từ chiếc NORTON 850 COMMANDO nguyên bản hiếm hoi này họ đã phải cân nhắc rất nhiều tiêu chí, vì nếu không họ sẽ phải mất một khoản bồi thường lớn.

NORTON_850_3

Chiếc NORTON 850 COMMANDO được nhắc tới có tên “the ACE” được xuất xưởng năm 1974 và bị bỏ xó tại một trang trại ở Rimbey, Alberta. May thay chiếc xe là một mẫu Norton nguyên bản tuyệt vời, tuy chạy rất khó nhưng đó không phải là vấn đề. Shaun Brandt nói rằng ” Chúng tôi muốn biến chiếc xe cũ kĩ này thành một bản độ tracker hoàn hảo có thể chạy vòng quanh những con phố nhưng vẫn đủ khả năng để vượt qua những bãi biển đầy đá.”.

Bản thân của chiếc COMMANDO được cấu tạo khung theo kiểu ống trung tâm cổ điển nên rất khó để kết nối bộ phận máy và đèn theo ý tưởng bản vẽ. Chính vì vậy mà họ đã quyết định cắt bỏ ống trụ để hàn lại một bộ khung “sạch” hơn theo ý tưởng ban đầu.

NORTON_850_4

Sau khi hoàn thành giai đoạn đầu các kĩ sư của Federal đã cho ra 1 khung Norton mới với độ mạnh mẽ của bản gốc nhưng được rút ngắn 18 inch. Thiết kế khung kiểu kim cương được áp dụng cùng với sự loại bỏ những chi tiết thừa đã tạo nên phần thân hoàn hảo theo ý của Brandt.

Xử lý xong phần Khung, Brandt đã gửi tất cả đi sơn tĩnh điện tại một xưởng sơn danh tiếng ở Canada. Trong thời gian đó, tại xưởng Federal, các kỹ sư tập trung vào việc gò bình xăng, chắn bùn, thiết kế đèn và hàn ống xả.

NORTON_850_5

Phần khó nhất chính là những phụ tùng thay thế phải tương xứng với giá trị của xe. Để giải quyết vấn đề này Brandt đã tìm đến một người chuyên về phụ tùng xe cổ điển tại địa phương, ông John Oland. Vận may một lần nữa lại đến với họ. Toàn bộ hệ thống máy của xe đều hoàn hảo trừ bộ phận vòng pít-tông. John Oland đã tư vấn họ thay thế bộ phận này bằng một chi tiết tương đương thuộc dòng xe Norton hiện đại khác.

Chắn bùn của xe được thay thế bằng chắn bùn tracker của hãng Triumph. Riêng ống xả họ đã sử dụng từ mẫu Norton Commando SS cắt nhỏ và hàn lại theo ý của Brandt.

NORTON_850_6

Sử dụng đồng hồ cổ điển analock và một hệ thống đèn xe đơn giản sử dụng pin có dung lượng 4-cell giấu bên dưới yên. Chính thiết kế này đã làm cho chiếc xe vẫn giữ được sự cổ kính đáng có của nó.

Để giữ một thiết kế “sạch” không rườm rà, Federal đã ẩn đường dây điện trực tiếp đến còi xe và xi-nhan xe ngay trong ống thép tay lái. Nút còi và đèn xi-nhan được thể hiện nhỏ gọn ngay sát phần tay nắm.

Tất cả những phần bằng nhựa của xe đều được chế tạo từ loại cao su thiên nhiên 100% có xuất xứ từ Ý.

NORTON_850_7

Cuối cùng, Brandt làm tăng giá trị chiếc xe bằng một yên da cao cấp của Ý, một cặp lốp đặc chế từ Tyler Wheeler và một logo Norton mạ vàng sáng choang. Đây thật sự là một thành quả tuyệt vời đối với một xưởng độ hoàn toàn mới.

Federal cho biết, họ sẽ nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm tiếp theo từ phôi độ Honda CB360 đời 1974.

Phước An – webike.vn

Ảnh: bikeexif

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top