Nguyên nhân xe máy bị ăn dầu nhớt và cách sửa chữa cụ thể

  • 11/09/2019
  •  
     
     
4
(11)

Xe máy bị ăn dầu nhớt vì nguyên nhân gì cách sửa chữa xe máy bị ăn dầu nhớt như thế nào sẽ được Webike.vn giải đáp trong bài viết này. Hướng dẫn cụ thể để bạn đọc khắc phục tình trạng xe máy bị ăn dầu nhớt một cách đơn giản và cụ thể nhất.

Việc sử dụng xe máy lâu ngày nhưng lại ít bảo trì, bảo dưỡng và thay nhớt xe là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy bị ăn dầu nhớt, bị ì máy và ra khói trắng. Với những chiếc xe máy hoạt động bình thường, chúng ta sẽ không thể dùng mắt thường và nhìn thấy khói thải ra từ pô xe. Khí thải ra không có màu là nhờ vào quá trình đốt cháy hết nhiên liệu của động cơ xe. Nhưng nếu có khói trắng xuất hiện từ pô xe, hiện tượng này là do hở van, van, piston, thành xi lanh bị mài mòn và khả năng cao nhất là hở bạc “séc-măng”.

Hở bạc xe máy là nguyên nhân xe máy bị ăn dầu nhớt

“Hở bạc” là cách nói của các thợ sửa xe máy hay những người có kiến thức về xe nhận định rằng chiếc xe máy xả khói trắng khi lưu thông trên đường. Đôi lúc trong khói xe còn có mùi khét rất khó chịu. Nguyên nhân của tình trạng này là do séc-măng không còn khít với thành xi lanh, dẫn đến tình trạng hao hụt khí nén, sức nén động cơ giảm làm dầu bị bắn lên và dính vào thành buồng đốt.

Nhận biết xe máy bị hở bạc

Theo nguyên lý hoạt động của xe máy, dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn cho tất cả chi tiết máy để giúp động cơ hoạt động tối ưu. Sau một thời gian nhất định nhớt sẽ bị bẩn và đặc dần do các chất được tạo ra bởi quá trình ma sát của bộ phận chuyển động trong động cơ. Nếu chúng ta không thay nhớt thì séc-măng sẽ nhanh bị mài mòn trong quá trình hoạt động.

– Xe máy thải ra khói trắng là dấu hiệu nhận biết đầu tiên xe bị hở bạc. Do lượng nhớt bám vào thành buồng đốt bị đốt cháy cùng xăng tạo nên khói và mùi khét, đây là tình trạng chính dẫn đến nguyên nhân xe máy ăn nhớt mà mọi người thường nói.

– Xe chạy ì máy, có tiếng kêu lạ, không còn bốc khi tăng ga là do séc-măng bị mòn. Lượng nhớt quá ít không đủ để bôi trơn piston và thành buồng đốt làm khả năng hoạt động kém.

Nguyên nhân gây hở bạc xe máy

Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng hở bạc xe máy, từ đó gây nên vấn đề xe máy bị ăn dầu nhớt.

– Nhớt quá bẩn, khả năng bôi trơn kém do không thay nhớt định kỳ, sử dụng các loại nhớt ” lởm ” kém chất lượng. Điều này sẽ làm cho các chi tiết máy nhanh bị mài mòn và hư hỏng.

– Không thay dầu nhớt định kỳ để nhớt trong xe quá ít hoặc quá cũ có thể khiến cho tác dụng bôi trơn các chi tiết bị giảm, séc-măng hoạt động phải chịu nhiếu sức ép của khí nén cùng ma sát với thành xi lanh, lúc này nếu độ bôi trơn không đủ sẽ gây mài mòn séc-măng và hỏng hóc.

– Do chạy ” rodai ” không đúng kỹ thuật nên chúng ta vô tình làm xước lòng xi lanh, đây là vết xước do mài mòn cưỡng bức chứ không phải mài mòn trên toàn xi lanh, vì thế nó làm cho séc-măng và xi lanh không còn khít như lúc đầu nên dẫn đến hiện tượng hở bạc xe máy, từ đó kéo theo tình trạng xe máy bị ăn dầu nhớt.

Hướng dẫn sửa chữa xe máy bị hở bạc

Bạn cần nhanh chóng thay mới séc măng bị mòn của xe để tránh nhiều hậu quả không tốt về sau. Bên cạnh đó, người chủ xe cũng cần biết cách bảo dưỡng xe máy, hiểu đúng kỹ thuật khi sử dụng xe đúng cách.

– Với xe máy mới hoàn toàn hoặc vừa làm lại máy, bạn cần chạy ” rodai ” xe đúng cách ( chạy dưới 40km/h, luôn chạy đều ga, không tăng giảm đột ngột hay thắng gấp).

– Thay nhớt đúng định kỳ, nên chọn đúng loại nhớt cho xe máy của bạn, tránh đổ những loại nhớt rẻ tiền không nhãn mác, hoặc đổ nhầm nhớt xe ga vào xe số.

Tham khảo thêm: Xe máy bị hao nhớt, nhận biết ra sao và sửa chữa thế nào?

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể gặp tình trạng xe máy hao xăng, và đây là thông tin tham khảo chi tiết: Xe máy hao xăng vì những lý do mà bạn không thể ngờ tới.

Chuyên mục Sửa Chữa Xe Máy sẽ giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề hư hỏng và bảo dưỡng liên quan đến xe máy, xe môtô. Hi vọng những thông tin tại đây sẽ giúp ích cho anh em khi gặp phải các vấn đề về xe.

Webike.vn – Tổng hợp.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4 / 5. Số bình chọn: 11

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top