Nguyên nhân và cách khắc phục tiếng hú gió trên xe máy số

  • 17/08/2016
  •  
     
     
4.4
(5)

Tiếng hú gió trên xe máy số phổ thông có nguyên nhân chính là do hỏng hệ thống bánh răng trên ly hợp, ngay cả xe mới cũng có thể bị lỗi.

>> Tại sao hộp số xe mô tô chỉ dừng lại ở 6 cấp số ?
>> Những nguy cơ tiềm ẩn từ hộp số xe mô tô
>> Những chỉ số cần lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy

1

Nguyên nhân xe số bị hú gió

Hiện tượng xe máy số có tiếng hú giống như chiếc Honda Dream 2 của bạn xuất phát từ bánh răng của hệ thống ly hợp (côn xe). Đây là bộ phận cắt, nối truyền động từ máy sang bánh xe. Khi bạn tác động vào cần số lúc xe máy chạy thì nồi sau sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp để truyền lực ra bánh sau cho xe di chuyển.

Khi hệ thống này có vấn đề thì hai bánh răng ly hợp không ăn khớp với nhau gây nên tiếng kêu. Nó có thể xảy ra ngay cả với xe mới mua hay xe đang chạy và xe cũ lâu ngày không hoạt động. Căn bệnh này được nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy số trên Hà Nội thường xuyên gặp phải. Và hay gặp nhất là dòng xe Wave RSX 110 của hãng Honda.

Nguyên nhân mà các thợ sửa chữa nhận định đó là do bánh răng ly hợp kém dẫn tới hiện tượng trên, với xe mới thì có thể do sử dụng vật liệu kém để chế tạo hoặc gia công kém chất lượng nên khi hoạt động một thời gian ngắn sẽ làm cho bánh răng trong nhông nồi bé bị quăn lại, không còn ăn khớp với nhau gây trượt khi xe chạy tăng tốc hoặc tốc độ cao tạo nên tiếng hú.2

Xe cũ chở quá tải liên tục cũng gây lỗi hú gió

Với xe cũ thì nguyên nhân có rất nhiều như lâu ngày không thay dầu máy, dầu máy kém chất lượng, xe chở quá tải trọng liên tục, hay nước bị vào trong khoang máy… khiến bánh răng của nhông nồi nhỏ và bánh răng của nhông nồi lớn không khớp với nhau khi vận hành. Chính điều này đã gây nên tiếng hú rít khó chịu mỗi khi xe di chuyển. Ngoài việc gây âm thanh khó chịu, người dùng còn phải tốn xăng hơn vì công xuất chạy xe lúc này sẽ cao hơn vì lỗi truyền động.

Cách khắc phục

Với các xe mới, còn bảo hành bạn nên mang ra hãng để nhận được hỗ trợ thay thế miễn phí nếu lỗi là do nhà sản xuất. Còn với xe đã sử dụng lâu ngày, hãy thử thay dầu nhớt cho xe máy, không chở quá tải xem có hết hiện tượng trên không?

3

Nếu không bạn cần thay bánh răng nhông nồi nhỏ giá khoảng 500.000 nghìn đồng, hoặc thay cả bánh răng nồi lớn để tạo sự ăn khớp hơn với giá khoảng 1,8 triệu đồng. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lại toàn bộ xe như hộp số, má côn, búa côn trong hệ thống lý hợp nhằm khắc phục triệt để lỗi này. Tuy nhiên, với việc thay thế hệ thống trên là rất phức tạp, bạn không thể tự làm, hãy mang đến các trung tâm cửa hàng sửa chữa lớn để các kỹ thuật viên kinh nghiệm hỗ trợ tốt nhất.4 Hy vọng với giải pháp này, chủ xe Honda Dream 2 đã có hướng giải quyết tốt nhất để khắc phục tình trạng xe máy bị hú khi di chuyển. Đừng quên share nếu bài viết có giá trị cho nhiều người.

Webike.vn
Theo Repair

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.4 / 5. Số bình chọn: 5

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top