Mua bán xe số cũ cần những thủ tục giấy tờ nào?

  • 26/06/2017
  •  
     
     
2
(1)

Để việc mua bán xe số cũ được nhanh chóng và thuận lợi, bạn cần nắm rõ những thủ tục giấy tờ cần thiết dưới đây. Mua bán xe số cũ tuy là một việc làm khá phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết được những quy trình, giấy tờ và thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe.

Mua bán xe số cũ cần những thủ tục giấy tờ nào?

Cùng Webike.vn tìm hiểu các bước đơn giản giúp thực hiện thủ tục mua bán xe số cũ nhanh chóng thuận lợi dễ dàng:

Chuẩn bị giấy tờ mua bán xe số cũ

Mua bán xe số cũ nói riêng và mua bán một chiếc xe máy nói chung, rất đơn giản khi người bán đúng là chủ sở hữu xe (chính chủ). Trường hợp mua bán xe phải thông qua người thứ 3 thì chủ xe cần phải làm Giấy ủy nhiệm và được xác thực tại địa phương.

Đối với thủ tục mua bán xe số cũ, bên người bán cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: (1) Giấy tờ xe bản chính; (2) CMND + Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (trường hợp này rất ít).

Về phía bên mua xe, người mua cũng cần các loại giấy tờ bao gồm: (1) CMND + Hộ khẩu bản chính; (2) Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Công chứng hợp đồng mua bán xe số cũ

Việc công chứng hợp đồng mua bán xe số cũ sẽ được các Phòng công chứng tư quản lý nên có thể đến bất kì cơ sở nào thuận tiện nhất cho cả đôi bên, không quan trọng là ở địa phương người bán hay địa phương người mua.

Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng mua bán xe số cũ giữa 2 bên có giá trị pháp lý như thế nào, và tiến hành thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng này sẽ được làm thành 3 bản chính và mỗi bên giữ một bản.

Thị trường mua bán xe số cũ chưa bao giờ hạ nhiệt. Ảnh: Minh họa

Rút hồ sơ gốc của xe

Trong quá trình mua bán xe số cũ, bước này chỉ được thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 địa phương khác nhau, còn nếu trong cùng địa phương thì không cần.

Cả 2 bên sẽ cùng đến nơi mà chiếc xe số đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc của xe và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch mua bán xe số cũ đã hoàn thành được một nửa và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các loại giấy tờ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe số cũ.

 

Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Việc đóng phí trước bạ trong quá trình mua bán xe số cũ là bắt buộc và người mua cần thực hiện đầy đủ. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe số cũ, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

Đi đăng ký xe

Đây là bước cuối cùng trong các bước mua bán xe số cũ. Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này. Chúng ta nộp Tờ khai đăng kí xe máy, môtô đi kèm với các giấy tờ kể trên. Sau khi xét xe xong, chờ tới ngày hẹn và tới lấy Giấy đăng kí xe mới.

Trên đây là những quy trình, giấy tờ và thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe số cũ. Để mua bán xe số cũ được thuận lợi và đầy đủ, bạn đọc cần tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết nhé.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top