Mách nhỏ kinh nghiệm phanh xe an toàn khi trời mưa

  • 30/07/2019
  •  
     
     
0
(0)

Webike.vn xin mách nhỏ những kinh nghiệm phanh xe an toàn khi trời mưa mà biker nên biết. Trời mưa đường trơn trượt, đòi hỏi anh em phải thật sự “tinh tế” hơn bình thường. Cùng tham khảo nhé!

Trời mưa làm mặt đường ướt, gây trơn trượt và giảm ma sát giữa lốp với mặt đường. Ngoài ra, trời mưa cũng làm tầm nhìn của người lái bị hạn chế. Đây là điều mà những biker chắc chắn phải biết. Dù vậy, người lái vẫn thường có tâm lý chủ quan, luôn chạy và xử lý như lúc đường khô.

Trước khi tìm hiểu về phanh xe an toàn khi trời mưa, bạn đọc cùng nên biết: Thói quen nguy hiểm chết người khi chạy xe máy dưới mưa.

Do vậy, khi gặp tình huống bất ngờ xảy ra, khả năng gặp tai nạn do phanh không đúng kỹ thuật từ sự chủ quan trên là rất cao. Dưới đây là tổng hợp một số kinh nghiệm phanh xe an toàn khi trời mưa, đường trơn trượt mà anh em biker cần luôn nhớ.

Phanh từ xa

Luôn nhìn xa trông rộng, lái xe phòng thủ cao độ khi trời mưa

Hiệu quả phanh xe khi trời mưa đường ướt trơn trượt không như đường khô ráo. Thường thì hiệu quả phanh sẽ giảm một nửa và quãng đường phanh sẽ dài hơn nhiều khi trời mưa.

Do đó, chạy xe dưới trời mưa thì tính phòng thủ của người lái cần cao hơn. Người lái cần giữ khoảng cách an toàn với xe khác và rà phanh từ xa để giảm tốc khi có dấu hiệu rủi ro.

Lực phanh tăng dần

Cực kỳ hạn chết việc phanh hết lực một cách đột ngột khiến bánh xe bị khóa cứng.

Gặp tình huống nguy hiểm thật sự trên đường ướt, người lái cần thao tác phanh quyết liệt và tăng cường độ hơn để xe giảm tốc nhanh hơn.

Phanh kết hợp

Nên phanh kết hợp cả trước và sau để giảm rủi ro mất lái

Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau, rủi ro xe bị rê/trượt ngang rồi té ngã cao hơn rất nhiều. Hãy sử dụng cùng lúc cả phanh trước và sau khi trời mưa.

Phanh và xử lý linh hoạt

Phanh và xử lý linh hoạt theo tình huống đối mặt

Khi phanh xe thì nhất định phải giữ thẳng lái, nếu đánh lái thì nhả phanh ra đừng bóp cứng để còn giữ được sự thăng bằng mà xử lý sau đó. Phanh gấp và đánh lái đột ngột khi trời mưa thì khả năng xòe, lộn nhào cực cao.

Quan trọng hơn hết

Điều quan trọng nhất mà Webike.vn xin lưu ý với bạn đọc khi lái xe trong trời mưa đó là: Đi chậm, giữ khoảng cách, quan sát và kiểm soát tình hình, chạy xe tập trung cao độ. Trong trường hợp xe máy bị ngập nước, bạn đọc có thể tham khảo thêm về bài viết: Xe máy bị ngập nước: Phòng và xử lý sao cho hiệu quả?

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top