Xe máy bị ngập nước: Phòng và xử lý sao cho hiệu quả?

  • 26/07/2019
  •  
     
     
0
(0)

Liệu bạn đọc đã biết hết về cách phòng và xử lý hiệu quả khi xe máy bị ngập nước? Trong bài viết này, Webike.vn sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin cần thiết liên quan đến xe máy bị ngập nước.

Với tình trạng xe máy bị ngập nước, bạn không nên cố nổ máy xe để đi qua vùng nước ngập quá ống xả xe.

Cơn mưa lớn chiều 25/07 tại Hà Nội đã khiến nhiều xe máy bị chìm trong biển nước. Các phương tiện di chuyển khó khăn, đặc biệt là với xe máy. Nhiều người điều khiển xe máy cố gắng vượt qua những điểm nước ngập quá ống xả khiến xe gặp phải tình trạng chết máy.

Về cơ bản, xe máy không được bảo vệ và che chắn tốt như ôtô. Do đó, Chỉ cần ngập trong nước thì xe máy rất dễ chết máy. Nguyên nhân là bởi nước bắn vào làm chập mạch hay điện rò rỉ sang những bộ phận khác như khung, vỏ máy.

Với trường hợp xe máy bị ngập nước trong vùng đường ngập quá cao và bạn phải vượt qua, bạn đọc nên quan sát:

+ Nếu mực nước không ngập quá ống xả bạn vẫn có thể đi qua, tuy nhiên cần chú ý di chuyển ở vận đều, không giảm ga đột ngột, tăng ga đều để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.

+ Khi thấy tăng ga nhưng xe không chạy, bạn tắt máy ngay và dẫn bộ qua vùng ngập. Để khoảng 5-10 phút cho nhiệt độ có sẵn trong máy là bốc hơi một phần nước rồi hãy khởi động lại. Tuyệt đối không cố tăng ga để chạy qua vùng ngập nước. Thậm chí, khi đã chạy qua đoạn đường ngập nước, tốt nhất bạn nên dừng xe và giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cu-roa nếu có.

+ Khi nước vào ống hút gió, nước sẽ xuống chế hòa với xăng rồi vào máy làm xe không thể nổ được. Người đi đường hãy dùng tua vít 2 cạnh mang sẵn trong cốp xe, vặn mở hẳn vít xăng ở chế. Vị trí vít này tùy từng loại xe không giống nhau nên mỗi người cần tự tìm hiểu để xác định trước. Lúc này xăng có hòa nước mưa sẽ theo đó chảy ra ngoài. Hãy cho chảy một tý thì vặn chặt vít lại. Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.

+ Không sử dụng phanh trước khi vận hành trong trời mưa. Độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.

+ Sau khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu.

Với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực ngập nước, sau khi dắt xe ra khỏi khu vực ngập, nên tháo bu-gi ra lau thật khô, cố gắng xả hết nước trong ống pô (cố gắng nghiêng xe để nước chảy ra từ ống xả). Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi xe máy bị ngập nước mà bạn đừng nên bỏ qua. Với những cách xử lý này, biết đâu sẽ là giải pháp hữu ích giúp bạn vượt qua lúc khó khăn khi xe máy rơi vào vùng ngập nước ở thời tiết mưa gió này.

Ngoài tình trạng xe máy bị ngập nước, bạn đọc nếu gặp tình trạng xe máy bị bó biên thì tham khảo tại đây: xe máy bị bó biên

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top