Mạch cầm chừng, Pilot Jet và các vít chỉnh xăng gió của bộ chế hòa khí

  • 11/09/2019
  •  
     
     
5
(2)

Mạch cầm chừng là phần quan trọng của bộ chế hòa khí (CHK) xe máy. Điều chỉnh đúng, chiếc xe hoạt động trơn tru. Cùng Webike tìm hiểu về chi tiết này trên chiếc xe của bạn.

Mạch cầm chừng, hay ga-ran-ti giúp chiếc xe hoạt động ổn định ở chế độ không tải. Khi để xe hoạt động không tải, có nghĩa bạn đang đóng hoàn toàn bướm ga. Nếu không có mạch xăng này, xe của bạn sẽ tắt máy.

minh hoa mach cam chung

Tỉ lệ hòa khí phải thích hợp để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng một cách “êm nhất”, không bị lụp bụp hay tắt. Không được quá nhiều, dẫn đến động cơ “gầm”, xe bị rung, hoặc bạn chưa tăng ga nhưng chiếc xe đã chạy tới.

Đối với xe sử dụng hệ thống phun xăng, bạn thường ít khi phải điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu. Bởi hệ thống phun điều khiển bởi mạch điện tử khá chính xác, được thiết lập sẵn, khép kín, ổn định và không phụ thuộc điều kiện môi trường.

Xem thêm hướng dẫn từ MC Garage

Tuy nhiên, với chế hòa khí, điều kiện môi trường, nhiệt độ động cơ,… có thể buộc bạn phải điều chỉnh. Hoặc bạn vừa vệ sinh CHK, hay chiếc xe đã một thời gian dài chưa nổ máy, bạn cũng cần điều chỉnh CHK để có lượng nhiên liệu với tỉ lệ hòa trộn phù hợp. Và mạch cầm chừng cũng là một phần trong đó.

Cách thức hoạt động

Mạch garanti thường với đầu vào trước bướm ga và đầu nạp nằm ngay sau bướm ga. Không khí đi vào mạch hòa trộn với xăng được phun nhuyễn bởi Kim xăng phụ. Hỗn hợp hòa khí trước khi thoát qua cổng nạp vào động cơ sẽ có thể điều chỉnh lưu lượng bởi 01 vít điều chỉnh – Idle Adjustment Screw.

Sơ đồ mô tả mạch

Kim xăng phụ – Pilot Jet

Kim xăng phụ cùng với vít điều chỉnh hòa khí chịu trách nhiệm cho lượng nhiên liệu qua mạch cầm chừng. Ngoài ra, Pilot Jet cũng cung cấp xăng cho độ mở bướm ga ở mức 15 đến 20%. Kim xăng phụ là kim nhỏ hơn, dễ dàng được nhìn thấy ở bên dưới phần thân chính của CHK. Kim xăng phụ đảm nhận việc hút xăng từ buồng phao cấp cho chế độ cầm chừng.

kieu kim xang phu tu Posh

Một kiểu kim xăng phụ – Pilot Jet từ hãng Posh

Bạn có thể tham khảo các chi tiết bên trong bình xăng con (CHK) tại bài viết về Bộ Chế hòa khí.

Pilot Jet thường có chất liệu đồng thau, màu vàng. Bạn cần quan tâm kích thước chiều dài, đường kính đầu hút xăng và đường kính đầu phun xăng. Mỗi hãng và mỗi loại bình xăng con sẽ sử dụng kích thước kim khác nhau.   

kich thuoc kim xang phu

Kim xăng phụ xác định theo cỡ (số) với ký hiệu: #28, #33, #45.5 … Kim với số lớn sẽ cung cấp lượng xăng nhiều hơn. Khi muốn thay thế, bạn nên chú ý đến cỡ kim để có lượng hòa khí phù hợp.

cac co kim xang phu cho mach cam chung

Bạn nên quan tâm đến cỡ (số) của Kim xăng phụ khi muốn thay thế

Nhà sản xuất thường cung cấp danh sách kích thước tiêu chuẩn của kim xăng phụ. Và lựa chọn kích cỡ kim tương ứng với nhiều phạm vi điều kiện môi trường: độ ẩm, độ cao và nhiệt độ. Bạn có thể thay đổi cỡ Pilot Jet phù hợp với điều kiện hoặc mục đích sử dụng.

Vít xăng và vít gió

Việc thay đổi kim xăng chỉ đảm bảo ở phạm vi điều kiện hoạt động. Để chiếc xe hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu suất, hay khi bạn cần thay đổi theo điều kiện sử dụng, hoặc bạn vừa vệ sinh bộ chế hòa khí, bạn cần thực hiện canh chỉnh bình xăng con thông qua 02 vít điều chỉnh. Việc điều chỉnh này được hiểu là việc cân chỉnh tỉ lệ hòa khí nạp vào động cơ.

Đối với các loại CHK thông thường, 02 vít này nằm mặt bên của chế hòa khí:

1- Vít gió – Idle Air Screw / Pilot Air Screw:

Vít điều chỉnh lượng không khí đi qua mạch cầm chừng. Vít thường nằm về phía lọc gió / cổng nạp không khí của BXC.

vi tri vit gio mach cam chung

Xoay vít theo chiều kim đồng hồ sẽ giảm lượng không khí, làm giàu hỗn hợp hòa khí và ngược lại.

vit gio mach cam chung vit gio kieu khac

2 hình dạng vít gió thông thường

Trong hướng dẫn kỹ thuật từ nhà sản xuất, sẽ có vị trí cơ sở của vít. Thông thường, vị trí cơ sở của vít gió ở vào khoảng 2,5 vòng xoay mở ra từ vị trí đóng hoàn toàn của vít. 

so do vi tri vit gio mach cam chung
Sơ đồ vị trí vít gió

2- Vít xăng – Idle Mixture Screw / Pilot Fuel Screw: 

Vít điều chỉnh lượng nhiên liệu cho hỗn hợp hòa khí. Vít nằm gần về phí họng xăng của BXC / phía lắp vào động cơ của CHK.

vit xang thong thuong

Hình dạng thông thường và sơ đồ vị trí vít xang

Xoay vít theo chiều kim đồng hồ sẽ giảm lượng xăng, làm nghèo hỗn hợp và ngược lại. Bạn cũng có thể kiểm tra vị trí cơ sở theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, vị trí thông thường vào khoảng 1,5 vòng xoảy mở ra từ vị trí đóng hoàn toàn của vít.

Vít chỉnh chế độ cầm chừng – Idle Speed Screw và vít chỉnh kim xăng phụ – Pilot Screw

Đối với một số loại chế hòa khí, bạn sẽ không thấy đủ 02 vít xăng gió trên mặt bên của BXC.

vit chinh che do cam chung va pilot screw

1- Vít chỉnh chế độ cầm chừng

Một số hãng thiết kế chỉ có 01 vít chỉnh dành cho chế độ hoạt động cầm chừng gọi là Idle Speed Screw / Idle Adjustment Screw. Vít nằm mặt bên hoặc phía dưới CHK.

vit chinh che do cam chung chinh tay

Vít với num vặn có thể chỉnh bằng tua-vít hoặc chỉnh tay

vit chinh kieu chu D

Một số hãng thiết kế đầu vít kiểu chữ D, đòi hỏi có dụng cụ chuyên biệt để chỉnh

Có 02 kiểu vít chỉnh chế độ cầm chừng, chỉnh trực tiếp (như 02 hình trên) hoặc thông qua một dây cáp.

vit chinh mach cam chung voi day cap

Idle Speed Screw chỉnh gián tiếp qua dây cáp nối

vi tri vit chinh bang cap noi

Có nhiều vị trí để lắp vít chỉnh kiểu cáp nối

Xoay vít theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng lượng hòa khí cho chế độ cầm chừng. Lúc này, dù không tải, nhưng động cơ vẫn có vòng tua máy cao hơn. Ngược lại, xoay vít ngược chiều kim đồng hồ sẽ giảm lượng hòa khí, động cơ êm hơn.

cach chinh vit che do cam chung

2- Vít chỉnh kim xăng phụ   

Vít chỉnh còn lại được gọi là vít chỉnh kim xăng phụ – Pilot Screw. Thường nằm vị trí bên dưới phần thân của CHK, gần với vị trí phao xăng và các kim xăng. Loại chế hòa khí này thường được sử dụng với các dòng xe Off-Road, Dirtbike, dòng chế hòa khí với trái ga điều khiển bởi áp suất (ga dù), xe sử dụng nhiều CHK liên kết và một số loại xe đặc biệt khác.

Các chi tiết của vít: Vít, lò xo, long đền thép, đệp cao su

Vít thường lắp chìm trong một đường ống. Cần có dụng cụ chuyên biệt để điều chỉnh. Pilot screw tương tự như vít xăng, xoay theo chiều kim đồng hồ sẽ giảm lượng xăng cấp từ kim xăng phụ cho mạch cầm chừng. Xoay ngược chiều kim đồng hồ sẽ làm giàu hòa khí trong mạch cầm chừng. Vị trí cơ bản để điều chỉnh cũng ở mức 2,5 vòng xoay ra từ vị trí xiết chặt.

Vị trí lắp vít thường nằm sâu trong 1 ống.

Việc điều chỉnh lượng hỗn hợp với tỉ lệ tối ưu (14.7:1) sẽ giúp xe hoạt động ổn định, điều khiển dễ dàng. Nắm rõ cấu tạo, các bộ phận và cách thức hoạt động của mạch giúp bạn canh chỉnh CHK dễ dàng. Từ đó, động cơ có thể hoạt động với tối đa hiệu suất nhờ vào lượng hòa khí thích hợp.

Bạn có thể đặt mua những bộ chế hòa khí và phụ tùng bình xăng con chính hãng tại shop.webike.vn.

Webike Việt Nam

Tổng hợp

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top