Hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn của đĩa phanh khi thay thế má phanh

  • 05/03/2020
  •  
     
     
4.5
(2)

Kiểm tra độ mòn các má phanh là bước đầu tiên trong việc bảo dưỡng phanh xe máy. Đối với hệ thống phanh đĩa, tính năng của cần thắng và bàn đạp sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu má phanh bị mòn (khác với loại phanh tang trống). Vì vậy, điều quan trọng là cần phải kiểm tra trực tiếp độ mòn của má phanh. Khi kiểm tra má phanh, tốt hơn là bạn nên kiểm tra luôn độ mòn của đĩa phanh. 

Đĩa phanh có thể sẽ bị hỏng nhiều hơn mong đợi, tùy thuộc vào khả năng tương thích với vật liệu má phanh và điều kiện môi trường sử dụng. Bạn hãy lưu ý cẩn thận với đĩa phanh trong khi sử dụng.

Với hệ thống phanh đĩa, cần kiểm tra cả má phanh lẫn đĩa phanh

Việc cọ sát thường xuyên của pit tông heo dầu và sự thay mới của dầu phanh là những vấn đề bảo dưỡng quan trọng đối với hệ thống phanh xe máy. Những điều này giúp đảm bảo hiệu suất phanh xe của bạn, bất kể điều kiện theo mùa hay điều kiện thời tiết.

Khi má phanh bị mòn đến khoảng một nửa độ dày so với thời điểm mới mua, độ mòn của má phanh sẽ trở nên nhanh hơn. Nếu tất cả các vật liệu ma sát của má phanh bị mất và đĩa phanh bị kẹp giữa tấm kim loại phía sau của má phanh, trong tình huống này bạn cần lưu ý rằng không chỉ má phanh sẽ không hoạt động, mà cả đĩa phanh cũng sẽ bị mòn và trở nên không sử dụng được.

Nếu bạn luôn có ý thức về hệ thống phanh của chiếc xe, bạn có thể sẽ tránh được tình trạng hư hỏng phanh đĩa xấu nhất, nơi mà má phanh bị mòn và đĩa phanh bị chèn ép bởi tấm kim loại phía sau. Tốc độ má phanh bị mòn sẽ khác nhau khi chúng còn mới và có phần giảm đi trong quá trình sử dụng.

Nếu bụi ma sát của má phanh gắn vào tấm lót trở nên mỏng hơn, thể tích của vật liệu ma sát và khả năng nhận nhiệt sẽ giảm, và bức xạ nhiệt sẽ giảm, dẫn đến vật liệu bị mòn nhiều hơn. Nói cách khác, tốc độ mòn đi của má phanh sẽ tăng lên sau một lượng hao mòn nhất định so với khi nó còn mới.

Nếu bạn không kiểm tra trong quá trình bảo dưỡng phanh, má phanh sẽ vẫn còn khoảng một nửa như mới, nên bạn có thể chạy thêm một khoảng thời gian nữa. Độ dày của má phanh gần như không bị giới hạn và hãy cẩn thận vì độ mòn của phanh đĩa chỉ được báo động khi bạn nghe thấy âm thanh của kim loại kẹp vào đĩa phanh.

Bạn nên kiểm tra độ mòn của má phanh cùng lúc với độ mòn của đĩa phanh. Đĩa phanh được làm bằng các vật liệu như thép không gỉ, gang và carbon. Đối với xe máy phổ thông, đĩa phanh được làm bằng thép không rỉ, và không bị rỉ sét trong thời tiết mưa nên có thể cung cấp lực phanh ngay cả ở nhiệt độ thấp.

Xem xét mối quan hệ giữa má phanh và đĩa phanh, nhiều biker hoặc thợ sửa xe thường nghĩ răng chỉ có má phanh bị mài mòn, và đĩa phanh có thể được sử dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong thực tế, phanh đĩa cũng sẽ bị mòn giống như má phanh.

Mức độ mòn của đĩa phanh có thể thay đổi tùy theo chất liệu của má phanh.

Sự mài mòn đĩa phanh phụ thuộc vào vật liệu của má phanh. Nhìn chung, má phanh được nướng và làm cứng bằng các thành phần nhựa gọi là má phanh hữu cơ sẽ ít ảnh hưởng hơn loại má phanh sử dụng kim loại. Má phanh kim loại sẽ tốt hơn, nhưng nó sẽ tác động bào mòn nhiều hơn trên đĩa phanh.

Hai yếu tố chính dẫn đến sự hao mòn đĩa phanh, một là khả năng tương thích với má phanh và hai là phụ thuộc phần lớn vào môi trường sử dụng.

Sự tương thích với má phanh có liên quan đến vật liệu của má phanh. Người ta cho rằng, má phanh được làm bằng vật liệu kim loại sẽ có hiệu quả hơn so với má phanh hữu cơ sử dụng vật liệu nhựa, nhưng thiệt hại cho đĩa phanh cũng lớn hơn.

Bên cạnh đó, nếu chạy xe trong thời tiết mưa, sỏi và bụi bẩn bị văng cùng với nước mưa trên đĩa phanh và bụi bẩn trên đường cũng khiến đĩa phanh dễ bị hư hại hơn so với xe máy chỉ chạy trong thời tiết tốt. Nếu má phanh và đĩa phanh bị mòn cùng một lúc, sự biến dạng trên cả hai bề mặt bị mài mòn sẽ khớp với nhau.

Tuy nhiên, vì má phanh mới có bề mặt nhẵn, không thể có đủ lực phanh với diện tích nhỏ tiếp xúc với phanh đĩa bị mòn. Hơn nữa, trong trường hợp má phanh đi kèm xe có bán trên thị trường, hình dạng của vật liệu ma sát hơi khác nhau, và vì khu vực tiếp xúc với đĩa phanh không thể được bảo đảm đủ, nên việc sử dụng má phanh sẽ kém hiệu quả hơn.

Giống như khi má phanh bị mòn, đĩa phanh bị mòn cũng sẽ tích tụ nhiệt phanh vì hiệu quả tản nhiệt giảm. Điều này có thể gây ra các vết nứt làm biến dạng hoặc làm thủng. Vì lý do này, nhiều bề mặt đĩa phanh được khắc với độ dày của giới hạn mòn cho biết giới hạn dịch vụ và nếu độ dày của đĩa phanh, được đo bằng thước cặp hoặc micromet, thì sẽ thay thế bằng đĩa phanh.

Kiểm tra sự không đồng đều của bề mặt đĩa phanh bằng thước kim loại.

Để xác định tuổi thọ thực tế của đĩa phanh, độ dày của khu vực tiếp xúc với má phanh không phải là độ dày của mép ngoài. Đặt một thước kim loại từ giữa đĩa phanh đến chu vi bên ngoài và kiểm tra độ không đồng đều của bề mặt tiếp xúc của má phanh. Đo lượng vết lõm ở mặt trước và mặt sau nếu đã đạt đến giới hạn độ mòn thì cần thay thế đĩa phanh.

Tùy thuộc vào vị trí tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh, sẽ có trường hợp độ dày của phần tiếp xúc bên ngoài sẽ nhỏ hơn độ mòn của đĩa, phần bên trong đĩa có thể bị mòn đi nhiều hơn. Hơn nữa, vì bề mặt của đĩa phanh đôi khi bị mòn theo hình lượn sóng, khi bạn không chắc chắn có thể kiểm tra bằng mắt, tốt hơn là kiểm tra đĩa phanh bằng thước kim loại.

Nếu đĩa phanh có vết xước nhỏ, có thể biết rằng xe máy sẽ tiếp tục chạy trong tình trạng sỏi bị kẹp giữa má phanh và đĩa phanh, chẳng hạn như trong thời tiết mưa. Đĩa phanh đục lỗ có một lỗ để cải thiện tính chất thoát nước của bề mặt đĩa phanh, có hiệu quả để phanh trong thời tiết mưa. Để tránh trầy xước, tốt hơn là rửa sạch bụi bẩn của đĩa phanh sau khi đi xe, đặc biệt là vào mùa mưa.

Ngoài ra, nếu đó là một miếng đĩa phanh rắn không phải là loại đĩa phanh nổi, đối với đĩa phanh rắn, có thể làm phẳng sự không đồng đều của bề mặt bằng cách đánh bóng với động cơ đốt trong tại cửa hàng máy móc. Tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến của một thợ sửa xe chuyên nghiệp.

Kiểm tra không chỉ má phanh mà cả độ mòn của đĩa phanh trong quá trình kiểm tra thường xuyên hệ thống phanh.

Nếu má phanh mòn, đĩa phanh cũng mòn. Cách bạn sử dụng xe máy và sở thích phanh của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự hao mòn của đĩa phanh. Bạn có thể tăng chất lượng má phanh và đĩa phanh với việc chọn lựa một hệ thống phanh chất lượng và có tuổi thọ cao.

Webike Vietnam – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 4.5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top