Honda RC110 – Dream50R – Giấc mơ quá khứ còn mãi.

  • 28/03/2019
  •  
     
     
0
(0)

Vào đầu những năm 1950, Soichiro Honda đã mơ ước được tham gia tại giải đua danh giá nhất thời bấy giờ ở châu Âu – Isle of Man TT. Năm 1954, ông đã bắt đầu thực hiện mẫu xe đua đầu tiên với dung tích 220cc.

Chiếc Honda 220cc năm 1954

Tháng 6 năm 1959, lần đầu tiên đội Honda bước chân đến giải đua thế giới “Man of TT”. Mang theo sự chuyên nghiệp, Honda đã trang bị đầy đủ phụ tùng thay thế và dụng cụ riêng. Đội đua gồm 5 tay đua chính thức, 4 tay đua người Nhật Bản và một người Mỹ. Honda đã sử dụng 5 cổ máy mang tên RC142 125cc và 4 chiếc xe để tập luyện.

Honda RC142 1959

Kể từ khi tham gia Grand Prix vào năm 1959, đội đua Honda đã gây ấn tượng mạnh với sự tận tâm và chuyên nghiệp của những Samurai xứ sở mặt trời. Họ đã gặt hái thành công vào năm 1961 với chức quán quân ở hạng 125cc.

Và trên lĩnh vực thương mại, Honda bùng nổ bằng doanh số “kỷ lục của kỷ lục” với chiếc xe “nhỏ” Super Cub 50cc và Sport Cub C110.

Giải đua của thế giới GP được thêm hạng 50cc vào năm 1962. Honda và các đối thủ khác như Suzuki, Kreid-ler đều muốn chiến thắng tại phân hạng mới này.

Nhưng chỉ mình Honda, với tên tuổi và kinh nghiệm vượt trội. Đã để lại một dấu ấn mà sau gần 60 năm, tất cả vẫn còn lộng lẫy.

Được thiết kế và sản xuất từ năm 1961, Động cơ đơn 1 xy-lanh góc nghiêng 35 độ, 4 thì, dung tích 50cc. Với công nghệ hoàn toàn mới lúc bấy giờ: trục cam đôi điều khiển 4 van. Hộp số với 5 cấp tốc độ. Cho công suất tối đa hơn 10 ngựa ở vòng tua cực cao 14.400. Công suất tương đương với những cổ máy 2 thì đang tung hoành thời điểm đó từ Su và Kreid. Tuy khả năng tăng tốc hơi yếu thế hơn, bởi động cơ 2 thì quá nhanh khi chỉ có 2 chu trình, nhưng tốc độ tương đương. Chiếc Honda RC110 xuất hiện với sự kinh ngạc tột độ.

1961 Honda RC110

Xuất hiện lần đầu tiên năm 1961 tại Tokyo Motor Show vào tháng 11. Ra mắt GP chặn đầu tiên tại Barcelona – Tây Ban Nha năm 1962. RC110 được thay đổi hộp số thành 6 tốc độ. Và sự kinh ngạc không đem lại thành công cho đội Honda. Đội đua đã nhận lấy ngay thất bại đầu tiên kể từ năm 1960 bởi tốc độ xuất phát tên bắn của những cổ máy 2 thì từ đối thủ.

Chiếc Kreidler được sản xuất năm 1961, động cơ 2 thì 50cc với hộp số 12 tốc độ

Thất bại tức thời đó tạo ngay động lực để Honda lao vào tìm tòi giải pháp. Tại French GP 2 tuần sau thất bại, hộp số 8 cấp được trang bị lên RC110. Nhưng vị trí trên bảng xếp hạng vẫn không thay đổi. Tiếp đó, 3 tuần sau, hộp số 9 cấp được trang bị trên một chiếc xe mới hoàn toàn tại IOM GP. Và dãy tua máy lên tới “ngất ngưỡng” 17.000 vòng. Chiếc xe được đặt tên mới RC111.

Sau hơn 1 tháng của những nổ lực, RC110 vẫn chưa gặt hái được thành công nào hơn “anh trai” 5 cấp số.  Với tốc độ trung bình 120 km/h, thứ hạng tại Isle of Man TT cũng chỉ là 2 và 3. Những chặng đua sau đó, thất bại còn “ê chề” hơn.

Suzuki 2 thì 50cc mang mã SuziRM62 tham gia giải GP 50cc năm 1962

Cả mùa giải 1962, Honda đều đứng sau 02 đối thủ trực tiếp. 2 trong 8 tay đua của đội Honda là Tommy Robb và Luigi Taveri đã cố gắng hết sức. Nhưng họ như bị tàn phế bởi sự liên tục của các đường đua tốc độ chóng mặt. Không thể chịu đựng được, Taveri quyết định phải có ít nhất 1 chiến thắng. Để gỡ gạt những sỉ nhục mà Honda hứng chịu cả mùa giải. Ông đã chọn vòng đua cuối cùng của mùa giải, Finnish GP. Tại một trường đua mà dường như có vẻ phù hợp với thể loại Go-Carts hơn là những chiếc xe 2 bánh gắn động cơ đốt trong.

Honda đã từ chối ý kiến này của Taveri. bởi họ thấy rằng động cơ 2 thì đã gần như bất bại ở hạng 50cc. Những chàng trai của Honda như mất đi sinh khí. Và vào cuối mùa giải 1962 họ chỉ được Honda trang bị cho những chiếc động cơ 4 thì 50cc được phục hồi lại.

Bằng quyết tâm cao độ, nhưng có vẻ như bảng xếp hạng cũng đã được định đoạt. Taveri về đầu tiên và ngay sau là Tommy Robb tại vòng đua Finnish GP. Vòng đua cuối cùng mùa giải. Đó như là một phần thưởng “Fair-Play” cho Honda với những nổ lực không ngừng.

Đội kỹ thuật của Honda

Thứ hạng lúc này đối với Honda không còn quan trọng. Bởi họ đã tạo ra một thứ làm thay đổi sự yêu mến của những tín đồ tốc độ. Chú bé tí hon RC110 hoàn toàn mang “biểu tượng” khác hẳn với những “kẻ thống lĩnh” 2 thì lúc bấy giờ.

Nhưng kể từ chiến thắng đầu tiên đó, nó cũng đã trở thành chiến thắng cuối cùng của RC110. Chỉ 1 lần thay đổi mang tên RC111. Từ năm 1963, chiếc động cơ đơn 1 xy-lanh 50cc đã không còn được Honda sử dụng cho các giải đua.

Honda RC111

Không giống nhưng Yamaha với “chú ruồi hóa thạch” HL500 vào thập niên 70 ở thể loại motocross. Đó hoàn toàn là một sự may mắn. Honda với sự cần mẫn, nổ lực, chuyên nghiệp và sáng tạo, đã đem đến một giấc mơ vượt thời gian. Honda RC110 ghi dấu lịch sử với động cơ “nhỏ bé nhất” 50cc. Với công nghệ sáng tạo mới DOHC – 4 van trên 1 xy-lanh. Đem đến sức mạnh hơn 10 mã lực cùng một dãi vòng tua chót vót 17.000 vòng. Và một điều cần phải nhắc đến, đó là tốc độ tối đa lên đến 145 km/h. Có lẽ, những anh chàng “máu mặt” 2 thì lúc ấy chỉ chẽm môi cười khẩy. Nhưng RC110 là tương lai bất tận.

Không tiếp tục tham gia trên những “mặt nhựa đường” tốc độ mũi tên. Nhưng những cái đầu thuộc phòng “Marketing” của Honda là những bộ xử lý rất nhanh nhạy và hợp thời. Một phiên bản “nhẹ nhàng hơn” của RC110 ngay tức khắc được sản xuất. Honda CR110 Cub Racer, dành riêng cho những Rider sử dụng trong những câu lạc bộ cá nhân và những sự kiện riêng biệt.

Honda CR110

Cổ máy CR110 tỏ ra thành công hơn nhiều về kinh tế, so với đàn anh RC110 đã “cật lực” ở những vòng đua. 220 bản CR110 được bán đi trên khắp thế giới. Và chiếc CR110 cũng có 02 lựa chọn. Một động cơ với hộp số 5 cấp, được trang bị đèn và ống giảm thanh. Chỉ 7 mã lực ở vòng tua 12.700 vòng. Có thể sử dụng hợp pháp trên đường phố. Động cơ còn lại thuộc bản trường đua với hộp số 8 cấp. Công suất 8.5 ngựa ở 13.500 vòng.

Năm 2004, để kỷ niệm ”chú bé” động cơ đơn bất hữu năm 1962 Honda RC110. Honda đã dựng lại động cơ AC15 50cc với 440 bản được bán ra. Chiếc xe mang tên Honda CB50R. Động cơ đơn 4 thì, 7 mã lực ở vòng tua 14.000, hộp số 6 cấp. Với thiết kế như những chiếc xe đua thập niên 60: tay lái ngắn, tách rời gắn trên đầu phuộc. Bình nhiên liệu dài và thấp. Chiếc yên nhỏ 1 người gắn liền với phần hộp đuôi kiểu vòm. Khung kết nối kiểu kim cương với một ống đơn phía trước để treo động cơ. Phần khung trên với 2 ống chạy song song. Và vẫn được trang bị bộ phanh đĩa, mà thời điểm bấy giờ, phanh đĩa là điều gì đó rất lạ đối với những động cơ dưới 100cc.

Động cơ 50cc AC15 năm 2004

Một số lượng giới hạn phiên bản AC15 chỉ để sử dụng ở những sân đua được nhập khẩu vào Mỹ. Động cơ được mang tên AR02. Và Honda Dream 50R là cái tên mới của RC110 vào năm 2004. Hộp số vẫn 6 cấp, tích hợp tất cả chức năng để sử dụng ở sân đua, không cần khởi động hay nút bấm đề. Chỉ có chiếc đồng hồ tua máy, không có đồng hồ tốc độ. Và hãng HRC sẽ cung cấp toàn bộ phụ tùng từ Nhật Bản để chiếc xe có thể sử dụng như một chiếc xe đua thực thụ. Nếu bạn thích và có đủ tiền.

Honda Dream 50R 2004

Đã gần 60 năm kể từ khi bé RC110 chào đời. Và đã 15 năm từ khi Dream 50R kỷ niệm “đàn anh”. Giấc mơ từ Honda đã bắt đầu được 58 năm. Giấc mơ từ quá khứ còn mãi với thời gian, Huyền thoại RC110 – Dream 50R.

Một bản Dream 50R tại Việt Nam

Webike.vn Tổng hợp

Theo TNT Custom – Nguốn Internet

Bạn hãy tạo một “huyền thoại” cho riêng mình với nhũng phụ tùng chất lượng tại webike.vn: https://shop.webike.vn/

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top