Honda CL77 Scrambler – Vẻ đẹp khó phai từ chiếc xe địa hình huyền thoại

  • 25/04/2020
  •  
     
     
1
(1)

Honda CL77 Scrambler là một phiên bản xe địa hình của dòng CB77 Super Hawk. Không giống những chiếc xe địa hình đa năng cùng thời, cỗ máy của Honda có lợi thế của một động cơ dung tích nhỏ nhưng “hiện đại”.

Honda CL77 Scrambler

Động cơ Honda CL77 Scrambler

Sản xuất từ năm 1965 đến 1968, Honda CL77 Scrambler được trang bị động cơ dung tích chỉ 305cc. 2 xy-lanh song song, với trục cam đơn điều khiển van nạp xả. Và dãy tua máy giới hạn ở 9.000 vòng/phút.

Honda CL77 Scrambler Engine

Động cơ CL77 Scrambler dựa trên Honda CB77 Super Hawk

Hầu hết những cỗ máy thời bấy giờ đều “lớn hơn” và “nặng hơn” với dung tích động cơ lên đến 750cc. Nhưng các van hoạt động bởi những trục đẩy, cho vòng tua máy thấp. Và các thiết kế này đã tồn tại từ những năm 1940, 1950.

Honda CB77 Super Hawk

Honda CB77 Super Hawk năm 1965

Honda đã phát triển CL77 dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Và họ đã tin rằng chiếc Scrambler nhỏ hơn, nhẹ hơn có thể tốt hơn trên những cung đường hiểm trở. Tất nhiên, Honda đã đúng. Những chiếc xe địa hình “tương lai” đã thể hiện lợi thế với trọng lượng nhỏ hơn cùng động cơ tiên tiến.

Động cơ CL77 cung cấp đến 28,5 mã lực. Sử dụng bộ số 4 cấp truyền động. Và với trọng lượng toàn bộ xe chỉ 160 kg, Honda CL77 Scrambler thường xuyên về đích trước với khoảng cách khá xa so với những cỗ máy mạnh mẽ khác.

Honda CL350 Dcrambler

Chiếc Honda CL350 Scrambler tham gia Mexican 1.000 năm 1968, trông không khác gì chiếc CL77 Scrambler

(Hình phía trên trong mặt báo là Honda CL350, phía dưới là Triumph 650cc)

Honda CL350 Scrambler

Chiếc Honda CL350 Scrambler phiên bản thương mại

Và điểm nhấn là chiến thắng kỷ lục năm 1968 tại cuộc đua khắc nghiệt trên sa mạc, 1968 Baja 1000 Desert Race. Ngày 6 tháng 11, Gary Preston đã cán đích đầu tiên trên chiếc “New Honda CL-350” tại Mexican 1.000. Thời gian hoàn thành cuộc đua khắc nghiệt của Gary là 20 giờ, đánh bại kỷ lục trước đó với hơn 5 giờ đồng hồ. Và những hình ảnh ghi lại cho thấy, chiếc CL350 không khác gì chiếc Honda CL77 Scrambler.

Và chiếc CL350 đã có chiến thắng kỷ lục

Mặc dù Mỹ là thị trường tiềm năng hàng đầu của CL77. Nhưng chiếc xe cũng được bán phổ biến ở nhiều nơi. Và cỗ máy đã là một trong những chiếc xe Honda góp phần tạo dựng uy tín cùng sự tin cậy cho thương hiệu.

Thiết kế và thay đổi các chi tiết

Trái với những nhà sản xuất khác, họ chỉ thay đổi một vài chi tiết trên những chiếc xe đường trường. Sau đó giới thiệu chúng thành một phiên bản địa hình. Honda đã thay đổi đáng kể chiếc CB77 Super Hawk trước khi phát hành với tên CL77 Scrambler. Trang bị một bộ khung mới với các ống thép dày hơn. Cùng lúc thiết kế thêm một ống khung dưới phía trước để “neo” động cơ và gia tăng độ chắc chắn. Ống xả được “vắt” lên để tăng độ cao của gầm xe. Và bộ khởi động điện được loại bỏ nhằm giảm trọng lượng.

Để tiếp tục giảm trọng lượng, một chiếc bình nhiên liệu với sức chứa nhỏ hơn được đặt lên xe. Một bộ “nhún” cao su giúp giữ sạch phần ống phuộc trước khỏi bụi đất và bùn bẩn. Cặp vành 19 inch cho cả trước và sau phù hợp với nhiều loại lốp xe. Ghi đông cao hơn với thanh giằng tăng cường độ chắc. Chiếc dè chắn bùn trước lắp cao hơn và ngắn hơn một chút so với trên CB77.

Như phần lớn trang bị tiêu chuẩn thập niên 60, Honda CL77 Scrambler cũng sử dụng phanh tang trống và vành nan hoa. Trang bị phuộc trước Telescopic và phuộc đôi giảm xóc phía sau.

Sưu tầm những chiếc xe cổ điển “một thời vang bóng”   

Sưu tầm những chiếc xe cổ điển là đam mê cháy bỏng của nhiều Biker. Honda CL77 Scrambler là một trong những “Vintage Bike” rất được quan tâm.

Nhà sáng lập đồng thời là Biên tập viên tại tạp chí về xe máy Silodrome, Ben Branch, đã sưu tầm và giới thiệu chiếc Honda CL77 Scrambler được sản xuất trong loạt xe đầu tiên năm 1965. Chiếc đồng hồ đếm quãng đường đi chỉ mới thể hiện con số 2.098 dặm.

Và quan trọng hơn, chiếc xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng cùng chi tiết theo thời gian. Chiếc CL77 Scrambler bạn đã thấy trên đây không giống nhiều phiên bản sưu tầm khác mà đã thay thế một vài phụ tùng.

Và nếu muốn thay thế một chi tiết nào đó, tại Webike, bạn có thể lựa chọn phụ tùng cho chiếc Honda Classic CL / CB / SL với chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

 

HBMT

Webike Việt Nam

Nguồn: Silodrome

Ảnh: Silodrome / Internet

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top