Hồi sinh chiếc môtô Harley-Davidson XLCH Sportster từ bãi rác

  • 14/03/2018
  •  
     
     
0
(0)

Từ bản độ hỏng của Sportster XLCH những năm 60, Jared Smith đã hồi sinh nó thành chiếc xe độ pha trộn hài hòa sự hiện đại và những nét cổ điển đặc trưng của Harley Davidson.

Anh chàng Jared Smith là lập trình viên kiêm tay độ xe chuyên nghiệp làm việc cho hãng Blue Jack Studio, Mỹ. Ở căn gara nhỏ của mình tại Vallejo, California, Jared đã tạo nên chiếc xế độ mạnh mẽ, hiện đại từ mẫu Harley-Davidson XLCH Sportster hơn 50 tuổi.

Mục tiêu của Jared với chiếc XLCH này là tạo cho nó một điểm cân bằng giữa yếu tố hoài cổ kết hợp nét hiện đại. “Tôi muốn tạo ra một chiếc xe khi nhìn xa vẫn giống như con Sportster năm 60 vậy”, anh cho biết. Nhưng khi nhìn gần và quan trọng hơn là ngồi trên xe, người lái sẽ có được sự thoải mái cũng như tiện dụng từ thiết kế hiện đại.

Sau đó, Jared tìm thấy chiếc XLCH Sportster 1966, con xe này hoàn toàn thích hợp để đáp ứng các yêu cầu trên. Nó đơn giản, sử dụng manheto đánh lửa, ít hao ắc quy và có tay chuyển số bên phải.

Khi chiếc xe được Jared tìm thấy, nó đã bị bỏ không trong bãi gần 20 năm vì người chủ trước thất bại lúc độ nó. Sau khi bộ bơm và phun xăng được làm lại, xe đã có thể hoạt động bình thường.

Khung xe Harley-Davidson nguyên bản bị phủ lớp nhựa đen, mất đi cả giá và thanh giảm xóc phía sau. Nhưng may mắn Jared đã tìm được các nguồn cung cấp động cơ gốc. Vì vậy, anh tẩy hết sơn ở phần khung và thiết kế thêm một khuôn dẫn cố định các chi tiết sau đó bắt đầu hàn chúng lại.

Bình xăng, vè xe sau được làm mới và sơn lại. Phần yên được bọc da và nhét đệm bên trong cho cảm giác êm ái. Tiếp đến Jared tùy chỉnh hệ thống xả khí cho xe với các động cơ nhập từ hãng Cone Engineering có thiết kế tương tự như mẫu XR750 huyền thoại. Sau đó chúng được phủ men gốm Cerakote và có một tấm bảo vệ chịu nhiệt làm bằng thép không gỉ.

Hệ thống giảm xóc ở chiếc Harley gốc cũng được nâng cấp nhờ sự trợ giúp từ hãng Ikon Suspension. Họ chế tạo cho Jared một hệ thống giảm xóc phía sau có độ dài khoảng 8 cm và làm lại phần bệ đỡ của nó. Phần bánh là sự kết hợp của cặp vành xe OEM 19F/18R và lốp cao su từ hãng Firestone.

Ở phía sau, Jared thêm vào giá hành lý và một cái đèo nhỏ để chứa bình xăng phụ – cả hai đều được làm bằng thép không gỉ. Các chi tiết mới được làm lại cho thân xe gồm bình nhớt, bộ điều chỉnh phanh phía trước nằm trên phuộc dưới và thanh dẫn nhỏ cho đầu cắm bugi.

Nhưng điểm đặc biệt nhất là lớp vỏ cần đẩy mới làm bằng thủy tinh chịu nhiệt Pyrex. “Sau thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng tôi đã tìm được xưởng sản xuất thủy tinh chịu nhiệt đáp ứng nhu cầu của mình. Lớp vỏ trên do xưởng 4130 Chromoly sản xuất hoàn toàn thủ công. Họ phải dành 30 tới 40 tiếng thiết kế và thêm 20 giờ nữa để tiện thành phẩm”, Jared Smith chia sẻ.

“Loại thủy tinh chịu nhiệt này rất rắn chắc và chỉ nóng chảy khi nhiệt độ vượt quá 815°C. Rất khó để làm vỡ lớp vỏ này”, anh cho biết.

Jared gọi nó là “Zardoz” theo tên bộ phim khoa học viễn tưởng. Sau hàng giờ kiểm tra, làm sạch, đánh giá độ bền, chiếc Harley-Davidson Zardoz độ cuối cùng có thể vi vu êm ái trên các xa lộ. Ngoài ra, lớp vỏ cần đẩy bằng thủy tinh chịu nhiệt là điểm đột phá trong làng xe độ hiện nay.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top