Hàn sửa chi tiết nhựa đã xuống cấp hoặc hư hỏng, trước khi vứt bỏ chúng

  • 22/12/2020
  •  
     
     
5
(2)

Hàn sửa chi tiết nhựa đã hỏng hóc giúp bạn tiết kiệm. Giữ lại được bộ phận phụ tùng “zin” theo xe. Bên cạnh đó còn góp phần bảo vệ môi trường.

Các bộ phận bằng nhựa đã sử dụng nhiều năm ít nhiều có bộ phận bị hư hỏng. Hoặc đôi khi sự va chạm cũng làm nứt vỡ.

Trường hợp dưới đây là một chiếc gương chiếu hậu bị nứt phần ốp nhựa. thay vì vứt bỏ chúng, tôi có thể sửa chữa để giữ lại được nhiều thứ mình mong muốn.

Bạn có thể dùng các hợp chất hóa học để thực hiện như bài viết “Cách sửa chữa vết nứt vỡ với các chi tiết nhựa bằng hợp chất Plarepair“. Hay bạn có thể hàn sửa chi tiết nhựa này với mỏ hàn và thanh nhựa nguyên chất theo cách sau đây:

Mỏ hàn điện và que nhựa


Dùng mỏ hàn và que nhựa để hàn vết nứt vỡ một cách đơn giản. Nhưng trước tiên, bạn nên vệ sinh khu vực vết nứt.

Ngoài ra, cần chú ý rằng nhựa có thể co lại theo thời gian. Hoặc có thể bị cong vênh do nhiệt hay tia cực tím. Nếu như vậy, việc điều chỉnh góc của gương sẽ bị ảnh hưởng, có thể là quá cứng hoặc quá lỏng lẻo. Bạn có thể cần một ít keo silicon để cho vào khu vực khớp nối giữa mặt kính và chân kính để giải quyết tình trạng trên.

Phương pháp hàn sửa chi tiết nhựa này là nấu chảy và đổ nhựa thông vào khe nứt để lấp đầy. Vì thế, không nên sử dụng nhiệt độ quá nóng. Bởi nhiệt độ quá cao, nhựa thông sẽ bị cháy, tạo khói và các-bon hóa; việc này làm mất độ bền của mối hàn. Cách tốt nhất ở đây tôi thực hiện là để mỏ hàn điện nóng lên rồi rút phích cắm điện cho mỏ hàn giảm bớt một chút nhiệt độ. Rồi mới thực hiện hàn chảy que nhựa.

Tôi sử dụng một mỏ hàn thông thường công suất 30W. Bạn có thể mua mỏ hàn điện với chất lượng tốt tại Webike. Que nhựa cũng là loại thường thấy được làm từ PP (Polypropylene).


Chú ý, để mối hàn được bền tốt nhất, bạn nên lựa chọn que nhựa cùng vật liệu với chi tiết cần hàn sửa. Vệ sịnh khu vực hàn. Nếu có thể, bạn nên dùng giấy nhám, hoặc dũa nhuyễn để tạo một chút độ nhám cho bề mặt vết nứt để nhựa chảy bám chắc hơn.

Sau khi lấp đầy vết nứt, có thể dùng dao mỏng hoặc dùi cạnh để tạo lớp mặt mối hàn được bằng phẳng, đạt thẩm mỹ.

Hoàn thành việc hàn sửa chi tiết nhựa bằng giấy nhám


Tôi đã sử dụng giấy nhám (Loại độ mịn 800) bằng băng dính ở mặt sau, gắn nó vào thước kim loại. Nhẹ nhàng đánh bóng khu vực xung quanh mối hàn. Vì các bộ phận bằng nhựa mềm nên bề mặt trở nên mịn bằng cách chà nhẹ. Nếu nhựa hàn của phần kết nối được nhào trộn tốt, nó sẽ không dễ bị gãy. Hầu hết các hỏng hóc là do thiếu độ bền gây ra bởi quá trình cacbon hóa nhựa quá nóng.

Tôi đã có thể hoàn thiện bề mặt đến mức này. Nó có vẻ đủ chắc và lực cản khi điều chỉnh gương là hoàn hảo.

Để tăng tính thẩm mỹ, bạn có thể dùng sơn để phủ toàn bộ khu vực mối hàn. Nhưng tốt hơn, bạn có thể sơn phủ lại hoàn toàn bộ phận ốp nhựa của kính để đồng nhất màu sắc.
Như vậy, tôi vẫn giữ lại chiếc gương “zin” của mình. Và còn tiết kiệm …
Webike

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 2

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top